Thứ Tư, 14/12/2011, 07:29 [GMT+7]
.
.

Ca sĩ Tân Nhàn và những được, mất từ tuổi thơ quá dữ dội (Kỳ 2)

(Phunutoday) - Khi sống chậm rãi lại, nhìn thấy những cánh cò, cuộc sống yên ả, cảnh lao động… đều thấy thân thương, xúc động đến lạ kỳ. “Giọt thời gian” - album của Tân Nhàn mang những thông điệp đó. Tân Nhàn chỉ mong những ai đang vội vã như cô đã từng sống biết dành lấy 1-2 ngày trong 1 tháng thôi để ngồi chiêm nghiệm lại những gì đã qua, nhìn nhận lại những việc xung quanh sẽ thấy thanh thản hơn và thấy cuộc sống giàu ý nghĩa hơn.

 

Cũng nhờ những điều mà Tân Nhàn đã nghĩ được, đã thấy xúc động trước những cuộc sống vất vả, yêu sự yên bình, lắng đọng trong tâm hồn mà cô quyết định ra một album nhạc Phật. Album này, Tân Nhàn thường “rào trước” rằng không phải là lời “tuyên ngôn” gì đó của cô về lối sống, cách sống hay sự thấu hiểu đạo Phật. Cô biết mình còn trẻ, còn phải sống với đời, còn sân si, còn nhiều tham vọng, và khi người ta trẻ cũng sẽ có “quyền” có những lỗi lầm nào đó.

Album chỉ như một lời giới thiệu của cô đến với khán giả rằng nhạc Phật rất hay, rất ý nghĩa mà mỗi người nghe đều có thể cảm nhận được những bài học cuộc sống cho mình. Để “xin” được Tân Nhàn tặng đĩa nhạc này rất khó vì cô dành để bán. Toàn bộ số tiền bán được từ album, Tân Nhàn sẽ gom thành một cái quỹ để làm từ thiện. Bỗng từ ngày biết sống chậm lại, biết nhìn nhận quan sát lắng đọng mọi thứ xung quanh, Tân Nhàn cũng biết lướt… web một cách chầm chậm và dừng lại trước những mảnh sống bất hạnh mà cô thấy đắng lòng trên báo chí.

Cô không có ngay một khoản tiền để có thể đến với mọi người, nên cô quyết tâm làm đĩa nhạc Phật để có doanh thu đem đến từng mảnh đời bất hạnh, cần sự trợ giúp. Như thế sẽ được dài lâu và tiền cũng có ý nghĩa hơn. Cũng vì lý do đó mà Tân Nhàn tự tay góp sức vào việc bán album này.

Tân Nhàn nói, giữa việc hiểu đạo Phật và thực hiện lời dạy của Phật là cả một quá trình, cô không lớn tiếng nói rằng giờ đây mình sống theo đạo Phật. Mà chỉ là những điều trong Phật pháp làm cô có cảm nhận mới về chính đời sống của mình, biết sống thanh thản hơn, biết đến hai chữ “hỉ - xả”. Mới đây, Tân Nhàn gặp những rắc rối vì những phát ngôn “bạo miệng” trên báo do sự hiểu lầm giữa người nói và người viết. Cô đã từng rất buồn, rất đau khổ, nhưng ngay lập tức, Tân Nhàn đã lấy lại tinh thần rất nhanh bằng chữ “xả”.

Khi ấm ức, bực bội với ai đó thì chính trong lòng mình sẽ nặng trĩu, biết bỏ qua, “xả” đi thì chính mình cũng sẽ được thoải mái, vui vẻ. Thực sự thì Tân Nhàn nghĩ đúng, cô đã được rất nhiều khi biết sống chậm lại và học được những triết lý của đạo Phật. Những gì Tân Nhàn có được không chỉ có lợi cho bản thân cô mà còn có lợi cho việc cô nuôi dạy cậu con trai bé bỏng, yêu thương của mình.

Điều đầu tiên dạy con là tình yêu thương

Mẹ Tân Nhàn là phụ nữ nông thôn, bản tính của người phụ nữ nông thôn thì ít có những biểu hiện tình cảm với con cái, dù tình yêu dành cho con thì chẳng phụ nữ nào khác phụ nữ nào. Tuy nhiên, Tân Nhàn cũng “rút kinh nghiệm” mà luôn muốn con trai sống tình cảm, luôn biết biểu hiện tình cảm với người khác. Mỗi khi Tân Nhàn kêu “Mẹ đau lưng lắm” thì điều cô muốn nghe con nói là “Con thương mẹ lắm” rồi cậu bé ôm ấp, xoa xuýt cho mẹ.

Vì đã từng quá vất vả, nên bài học mà cho đến mấy năm gần đây Tân Nhàn mới học được cho mình là bài học biết yêu thương mọi người, quan tâm đến những người xung quanh thì giờ đây cô muốn con mình học được điều này từ khi còn nhỏ xíu. Tân Nhàn luôn gieo vào con lòng lương thiện, dạy con không được đánh ai, không được ghét ai cả, không được giành đồ của bạn, thương mẹ thương bố và phải yêu mọi người… Con trai còn nhỏ nhưng Tân Nhàn nghĩ, ngày nào cũng nhắc nhở con như thế thì lâu dần sẽ thành nếp nghĩ của con.

Tân Nhàn không bao giờ muốn dạy con rằng con phải làm nhiều tiền mua ô tô cho mẹ nhé, hay mẹ mua nhiều quần áo đẹp cho con, cô luôn cương quyết với những đòi hỏi của con cho dù có thể đáp ứng đủ những gì con muốn. Con trai nhìn thấy hàng bán bóng bay, đòi mẹ mua bóng cho con, nhưng Tân Nhàn nói tiền mẹ làm ra để đong gạo nuôi con, thế là cậu bé không dám đòi nữa.

Đi trung tâm thương mại, nhìn thấy máy đọc chữ, đồ chơi bowling, cậu bé thích lắm cứ chạy tới chạy lui đòi mua, nhưng cả Tân Nhàn và chồng đều nhất định không mua mà muốn con phải tự mua cho mình những thứ đó bằng phiếu bé ngoan.  Đến khi có phiếu bé ngoan thì bố mẹ mới cho phép “đổi” lấy món đồ chơi nào đó mà cậu bé thích.

Tân Nhàn quan tâm hơn tới việc dạy con biết mang đồ vào cho bác giúp việc khi bác ốm, thăm hỏi bác ra sao. Cô tin những bài học nho nhỏ ấy là những đốm lửa nhen lên thành bản tính tốt đẹp biết săn sóc mọi người của con trai. Khi bác giúp việc ngủ, Tân  Nhàn có việc gì đó cần bật điện sáng là con trai lại nhắc khéo mẹ tắt điện đi cho bà ngủ, rồi dặn dò mẹ mở ti vi nhỏ thôi cho bố còn ngủ… Tân Nhàn thấy mừng vì những ý thức nho nhỏ của con như thế.

Ngày trước, mặc dù rất bận rộn nhưng có thời gian rảnh rỗi là Tân Nhàn thích đi shoping, thích rủ bạn đi ăn món ngon… lúc nào cũng long tong ngoài đường kiểu như “quen chân” với cuộc sống hối hả, vội vã. Nhưng giờ, với cách sống chậm hơn, cô chỉ muốn đi làm nhanh nhanh rồi về nhà hưởng sự yên bình, thư giãn ở nhà. Cuộc sống như thế cảm thấy đơn giản, nhẹ nhàng và thoải mái.

Vợ chồng Tân Nhàn
Vợ chồng Tân Nhàn

Ngày xưa, Tân Nhàn luôn đặt cho mình những mục tiêu trong cuộc sống và phải đạt được nó bằng cách tiến về phía trước với suy nghĩ không tiến lên thì mình sẽ chết. Có lẽ đó là vì từng quá khổ. Nhưng giờ, cô không dạy con phải sống tham vọng. Tất nhiên, con còn nhỏ, tương lai không nói trước được, nhưng cô muốn hướng con tới những giá trị cuộc sống, mong muốn con sống có ích chứ không quan trọng việc phải dạy con học thật giỏi để đi du học nước ngoài, con phải đạt được vị trí này, vị trí kia…

Cả Tân Nhàn và chồng đều mong ước con sẽ lớn lên tự biết được sẽ phải làm gì tốt nhất khi hiểu được một điều là con sinh ra có ý nghĩa thế nào và giá trị cuộc sống này là gì.

Cuộc sống luôn có những ngã rẽ bất ngờ, cuộc sống của Tân Nhàn đã trải qua một ngã rẽ ngọt ngào như thế. Bớt những tham vọng trong cuộc sống nhưng Tân Nhàn vẫn rất giàu tham vọng trong công việc. Sau album “giọt thời gian” và đĩa nhạc Phật vừa ra mắt, Tân Nhàn đã lên kế hoạch chuẩn bị cho những dự án âm nhạc tiếp theo.

Cô sẽ hát tuồng chèo, nhạc jazz, world music… Mong ước của Tân Nhàn là khán giả có thể tiếp cận dòng nhạc dân gian mà cô theo đuổi theo nhiều hướng khác nhau và rộng mở hơn nữa. Trên bước đường của mình, Tân Nhàn luôn có sự ủng hộ của chồng mình, ca sĩ Tuấn Anh. Trong mỗi sản phẩm âm nhạc, bao giờ Tuấn Anh cũng có mặt song ca cùng vợ. Ca khúc mà hai vợ chồng song ca khá nổi tiếng là “Tình ta biển bạc đồng xanh”.

Trong đĩa nhạc Phật, hai vợ chồng cũng lại cùng song ca. Tuấn Anh rất ủng hộ vợ khi tiếp cận và hát nhạc Phật cũng như tìm hiểu đạo Phật. Đĩa nhạc Phật của Tân Nhàn có lẽ cũng là đĩa nhạc Phật đầu tiên được đặt hàng viết gần như toàn bộ bài mới: Mục Kiền Liên cứu mẹ (Trần Mạnh Hùng), Hương Thiên, Ngọc sáng trời Nam (Cù Lệ Duyên), Lạy Phật con về (Lê Mạnh Cương), Hoa Ưu Đàm tỏa sáng (Hằng Vân), Việt Nam đạo Phật một niềm tin (Tiến Mạnh) và ca khúc Chắp tay Hoa (Phạm Duy).
                        
 

(Kỳ 1: Ca sĩ Tân Nhàn và những được, mất từ tuổi thơ quá dữ dội )

 

  • Miên Thảo
     
;
.
.