Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

Chủ nhật, 18/12/2011 20:35
18/12/2011 | 18:20

Tiến sĩ 75 tuổi sút 5kg vì phải trèo tường vào nhà

Dân Việt - Bốn tháng kể từ khi bị lấp lối vào nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội, gia đình tiến sĩ Nguyễn Công Ngữ vẫn phải ngày ngày trèo qua đống gạch đá, bê tông ngổn ngang của công trường để... tiếp xúc với xã hội.

Sinh hoạt bị đảo lộn

Để vào được nhà TS Nguyễn Công Ngữ là cả một cuộc hành trình đầy gian nan và nguy hiểm. Đang trèo qua đống bê tông và gạch vụn, chúng tôi giật mình vì tiếng quát của một người đàn ông cao lớn với vẻ mặt dữ dằn: "Bọn mày đi đâu đấy? Không thấy công trường đang thi công à? Vào phải xin phép bảo vệ chứ!"

TS Nguyễn Công Ngữ và con đường "chông gai" mỗi khi muốn từ nhà ra phố

Sau khi trình bày "hết nước hết cái" để được vào nhà TS Ngữ, chúng tôi lại phải vượt qua công trường đang thi công với chiếc cần cẩu chạy rầm rập trên đầu. Những tảng bê tông lớn cùng với gạch vữa, sắt thép che kín cả lối đi.

Đón chúng tôi ngoài cửa nhà, ông Ngữ gầy đi trông thấy. Nỗi lo lắng bị nhốt trong nhà đã khiến ông suy sụp cả về tinh thần và sức khỏe. Thời điểm chúng tôi có mặt thì cánh cửa nhỏ duy nhất vào nhà ông Ngữ đã bị nối vào thành bê tông của hào dẫn nước chạy quanh tòa nhà sắp sửa được xây dựng.

Để ra vào nhà mình, vị tiến sĩ 75 tuổi này phải tập đi thăng bằng trên thành bê tông vừa đủ đặt dọc một bàn chân này. Chẳng hiểu gân cốt của người già còn đủ giúp cho ông Ngữ an toàn ra vào theo kiểu "xiếc đi dây" hay không chứ những người trẻ chúng tôi đi qua được "cửa ải" đó cũng toát mồ hôi hột.

Như Dân Việt đã thông tin, trước đó vào tháng 9.2011, khi Công ty cổ phần Thương mại Cầu Giấy quyết định phá dỡ tòa nhà bách hóa để làm dự án “tổ hợp siêu thị, văn phòng và nhà ở" thì lối đi của gia đình TS Nguyễn Công Ngữ bị công trình san lấp khiến gia đình ông bị giam lỏng trong chính ngôi nhà của mình gần nửa tháng trời. Tất cả mọi sinh hoạt của gia đình đều phải qua bức tường cao gần 2m với một con ngõ bên cạnh. Nếu không trèo tường thì vợ chồng ông và cậu con trai đang học lớp 11 phải đi qua công trường đang thi công đầy nguy hiểm.

Gia đình ông Ngữ đã nhiều lần làm đơn gửi lên Công ty cổ phần Thương mại Cầu Giấy yêu cầu trả lại lối đi cho gia đình ông nhưng chỉ nhận được thông báo từ phía công ty yêu cầu ông bà và người nhà không được vào khu vực đang thi công. Trong trường hợp cần thiết thì ông Ngữ phải gọi điện cho ban chỉ huy công trường để có cán bộ dẫn đường.

Không chấp nhận hướng giải quyết trên, ông Ngữ tiếp tục gửi đơn lên UBND phường Quan Hoa, Cầu Giấy nhờ can thiệp. Công trường bị đình chỉ thi công nhưng chỉ sau một tuần máy móc lại tiếp tục chạy rầm rập với cường độ cao hơn trước. Lối đi vào nhà ông Ngữ bị san lấp hoàn toàn.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, TS Ngữ thở dài: "Bây giờ đi đâu cũng không đi được, khách khứa đến nhà phải báo cáo với bảo vệ, họ cho người dẫn đi mới vào được trong nhà. Xe máy, xe đạp không dắt ra ngoài được, đi đâu cũng phải đi bộ”.

Giấc mơ còn xa

Chỉ vì nỗi lo bị bít đường đi mà mấy tháng nay TS Ngữ phải bỏ cả việc nghiên cứu vì không thể tập trung làm được gì khi nhìn cảnh vợ con mình hàng ngày khổ sở vượt qua công trường đầy nguy hiểm. Vẻ buồn rầu xen lẫn bế tắc hiện rõ trên khuôn mặt bà Loan - vợ ông Ngữ - khi bà cứ chạy tới, chạy lui hết phường đến quận rồi công ty nhưng những cơ quan này đều không đưa ra được phương hướng giải quyết lối đi cho gia đình bà.

Chỉ vọn vẹn 4 tháng trời mà ông tiến sĩ 75 tuổi đã sút đi 5 kg vì nỗi lo bị giam lỏng trong nhà

Bà Loan bức xúc: "Nếu không có việc gì quá quan trọng thì gia đình chúng tôi không ai dám ra ngoài vì sợ gạch, vữa, bê tông rơi vào đầu. Công trường làm việc suốt ngày đêm, mở cửa ra là bụi bay mù mịt, tiếng máy móc ầm ầm không lúc nào yên”. Bà Loan cho biết thêm, vì lo lắng tìm lối đi cho cả nhà mà sức khỏe ông Ngữ yếu đi rất nhiều, có một tháng mà ông sút 5 kg, mấy lần suýt phải nhập viện.

Nhìn cả gia đình ông Ngữ đi lại vất vả trên đống gạch ngổn ngang, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Thật lạ lùng khi giữa Thủ đô văn minh vẫn còn cảnh phải trèo tường để ra vào nhà. Giấc mơ về một con đường đi lại đối với gia đình TS Ngữ có lẽ vẫn còn xa.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy - cho biết: "UBND phường đã tích cực tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, hòa giải để cho đại diện Công ty Cổ phần thương mại Cầu Giấy làm việc với gia đình ông Ngữ tìm phương án khắc phục hiện trạng trên.

Cách đây mấy hôm đại diện Công ty đã mời gia đình ông Ngữ lên làm việc và hứa sẽ mở cửa cho gia đình ông bà ra ngõ 155/7 Cầu Giấy. Chúng tôi cũng yêu cầu Công ty giữ lời hứa để sự việc nhanh chóng kết thúc, tránh khiếu kiện kéo dài gây mất an ninh trật tự tại địa phương".

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất