Thứ Hai, 19/12/2011, 13:24 [GMT+7]
.
.

Đông Bắc Á “nóng” sau cái chết của Kim Jong Il


(Phunutoday) - Sau khi thông tin về cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il được phát đi, không khí căng thẳng đã bao trùm toàn bộ khu vực Đông Bắc Á. Hàn Quốc đặt quân đội trong tình trạng báo động, trong khi Nhật Bản triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp. Mỹ cùng lúc tuyên bố tiếp tục theo dõi sát sao tình hình trên bán đảo Triều Tiên sau thông tin này.

Mô tả ảnh.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Il (phải) tại lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên ngày 10/10/1995.

Qua đời do đau tim

Theo hãng thông tấn Trung ương (KCNA) và Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Il qua đời vào hồi 8h30 phút ngày 17/12 trên đoàn tàu đang chở ông đi thị sát ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng. KCNA ban đầu chỉ cho biết ông Kim Jong Il qua đời do “quá căng thẳng về tinh thần và thể chất”. Sau đó KCNA đã thông báo nhà lãnh đạo này qua đời do một cơn nhồi máu cơ tim. Bình Nhưỡng tuyên bố quốc tang từ ngày 17 đến 29/12 và tổ chức tang lễ của nhà lãnh đạo Kim Jong Il vào ngày 28/12 ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Mô tả ảnh.
Một người đàn ông ở Tokyo, Nhật Bản đọc thông tin về cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il trên tờ báo ra sáng ngày 19/12.

Ông Kim Jong Il từng qua một cơn đột quỵ năm 2008. Tuy nhiên, các bức ảnh và video ghi lại hình ảnh ông trong các chuyến thăm Nga và Trung Quốc, cũng như các chuyến công tác trong nước thời gian gần đây đều cho thấy ông tương đối khỏe mạnh. Trước đó một số nguồn tin cho rằng nhà lãnh đạo này bị mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Lần gần nhất ông Kim Jong Il xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng là khi tiếp Giám đốc Tổng Cục Chính trị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Lý Kế Nại trong chuyến thăm Triều Tiên hôm 18/11 vừa qua.

Người kế nhiệm Kim Jong Un

Trong bản tin thông báo cái chết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng In, Đài truyền hình Triều Tiên đã kêu gọi nhân dân tiếp tục vững bước dưới sự chỉ đạo của người con trai thứ của ông Kim Jong Il là Kim Jong Un.

Mô tả ảnh.
Đại sứ quán Triều Tiên tại Bắc Kinh, Trung Quốc bắt đầu treo cờ rủ để quốc tang

Hãng tin AFP cũng trích dẫn thông báo trên của Đài truyền hình Triều Tiên và cho rằng Kim Jong Un sẽ trở thành người kế nhiệm cha mình. Theo AFP, Kim Jong Un năm nay gần 30 tuổi, được phong quân hàm Đại tướng từ tháng 9/2010 và được trao một số chức vụ quan trọng trong Đảng Lao động Triều Tiên. Kim Jong Un hiện là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Sau thời điểm này, Kim Jong Un thường xuyên xuất hiện cạnh cha mình trong các chuyến công tác trong nước.

Hàn Quốc báo động đỏ

Ngay sau khi thông tin về cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il được phát đi, Hàn Quốc đã ngay lập tức đặt quân đội trong tình trạng báo động và tăng cường giám sát biên giới với miền Bắc. Hàn Quốc cũng yêu cầu toàn bộ 28.500 lính Mỹ đồn trú tại nước này tăng cường cảnh giác cùng các hoạt động do thám miền Bắc bằng máy bay và vệ tinh. Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Lee Myung Bak ra lệnh cho toàn bộ quan chức chính phủ Hàn Quốc trong trạng thái báo động, bị hạn chế đi lại. Quân đội Hàn Quốc cũng tuyên bố “tăng cường theo dõi và bảo đảm an ninh xung quanh khu vực biên giới giữa hai miền. Giám sát bất cứ động thái nào của quân đội Triều Tiên. Các chỉ huy của quân đội Hàn Quốc và Mỹ tăng cường trao đổi tin tức tình báo”. Cũng theo AFP, quân đội Triều Tiên hiện có khoảng 1,1 triệu quân, trong khi đó quân số của Hàn Quốc chỉ là 650.000 binh sĩ.

Mô tả ảnh.
Các binh sĩ Hàn Quốc được lệnh trở về đơn vị đang sử dụng điện thoại công cộng tại một ga tàu ở thủ đô Seoul.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng lúc cho biết Tổng thống Barack Obama đã được thông báo tình hình. Mỹ sẽ theo dõi sát sao tình hình Triều Tiên và phối hợp chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực nhằm bảo đảm ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Nhật Bản họp an ninh khẩn cấp
 
Sau khi tin tức về cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il được phát đi, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã triệu tập cuộc họp an ninh khẩn cấp. Tuy nhiên, sau khi thông tin được chính thức phát đi trên KCNA, lệnh triệu tập đã được hủy bỏ. Tuy nhiên, ông Noda đã tổ chức cuộc họp nội các với các quan chức cấp cao về vấn đề này. Các hãng tin tức và tình báo của Nhật Bản cùng lúc tăng cường các hoạt động hướng vào Triều Tiên. Ông Noda cũng yêu cầu các quan chức Nhật Bản giữ liên hệ chặt chẽ với các bên như Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc liên quan tới những diễn biến trong khu vực sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao Nhật Bản được yêu cầu sẵn sàng đối phó với các tình huống bất ngờ. Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura sau đó đã phát đi lời chia buồn của Nhật Bản.

Mô tả ảnh.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản (Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản) Osamu Fujimura trong cuộc họp báo sáng 19/12 đã gửi lời chia buồn tới Triều Tiên.
Mô tả ảnh.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Xanh, sáng 19/12.
Mô tả ảnh.
Thị trường chứng khoán Hàn Quốc và nhiều nước trong khu vực giảm điểm mạnh. Một trong những nguyên nhân chính là giới đầu tư lo ngại bất ổn có thể nổ ra sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il.
Mô tả ảnh.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 28/9/2010.
  • Đông Triều
     
;
.
.