Báo điện tử của báo Nông thôn Ngày nay

Thứ sáu, 23/12/2011 14:42
23/12/2011 | 06:24

99% HLV Falko Goetz bị sa thải

(Dân Việt) - Quay ngoắt 180 độ so với cuộc mổ xẻ U23 Việt Nam cách đây gần 1 tháng, sau cuộc họp Ban chấp hành VFF lần thứ 7 - nhiệm kỳ VI diễn ra chiều qua, phán quyết HLV Goetz sẽ bị sa thải đã được đưa ra.

"Đa mưu" như VFF

Không ngoa khi ngợi khen những nước cờ "độc" của VFF sau thất bại cay đắng của đội U23 Việt Nam ở SEA Games 2011. Bắt đầu bằng một cuộc mổ xẻ qua loa, "bênh vực" hết lời đối với cả Trưởng đoàn kiêm TTK VFF Trần Quốc Tuấn lẫn HLV Goetz khiến dư luận nổi sóng. Và sau đó, đi qua vài "động tác giả", VFF đã ghi bàn phút chót với quyết định khiến không ít người ngỡ ngàng.

Trong khi HLV Goetz mất chức thì Tổng Thư ký Trần Quốc Tuấn vẫn tại vị.

Thực tế, suốt nửa tháng qua, sự chú ý tập trung hết vào chiếc ghế của ông Trần Quốc Tuấn. Bản thân ông Tuấn đã chính thức viết đơn từ chức, và nhiều người chờ tiếng nói quyết định tại Hội nghị BCH VFF.

Nhưng cuối cùng, 100% ủy viên BCH đã biểu quyết ủng hộ ông Tuấn tại vị: "Ý kiến của BCH VFF thể hiện ý chí của tập thể. Thời gian tới, VFF sẽ có văn bản báo cáo Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT về vấn đề này và chờ quyết định cuối cùng".

Cuộc họp BCH VFF khẳng định VFF phải hỗ trợ tối đa về chuyên môn (điều động nhân sự theo dạng biệt phái sang VPF trong 1 năm, sau 1 năm sẽ có thỏa thuận chính thức về vấn đề nhân sự), tạo điều kiện thuận lợi cho VPF hoạt động, hoàn thiện tổ chức, vượt qua giai đoạn khó khăn khi mới thành lập. VPF phải hoàn tất các thủ tục để trở thành thành viên chính thức của VFF tại Đại hội thường niên VFF năm 2012.

Ông Tuấn "thoát", đương nhiên HLV Goetz phải bị "xử" vì chẳng lẽ không có ai chịu trách nhiệm sau thất bại của U23 VN. Ở đây, cái tài của VFF là đã âm thầm thăm dò dư luận trong suốt thời gian qua mà chả ai hay biết.

Những gì cần nói thì từ các chuyên gia, HLV (trong đó có những thành viên Hội đồng HLV QG) đến người hâm mộ cũng đã nói hết trên các diễn đàn, các trang báo. Sự chỉ trích phần lớn dồn hết về HLV Goetz, và việc BCH đồng thuận sa thải ông thầy người Đức không chỉ thể hiện quan điểm của VFF mà còn cụ thể hóa nguyện vọng của… đông đảo người hâm mộ!

Phía trước, BCH VFF đã giao cho ông Phạm Ngọc Viễn - Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn VFF chủ trì cuộc họp với Hội đồng HLV QG để đưa ra tiếng nói quyết định về việc có sa thải hay không sa thải HLV Goetz.

Về hình thức, vẫn còn phải chờ mới rõ tương lai của HLV Goetz. Nhưng thực tế, "án" đã quyết xong, ai muốn phản biện lại cũng khó vì chẳng khác nào tự "vả" vào miệng mình. Vấn đề còn lại là VFF sẽ phải bồi thường 66.000 USD tương đương 3 tháng lương cho HLV Goetz như thông tin rò rỉ ra hay là con số lớn hơn?

VPF không thể làm căng với AVG?

Bầu Kiên lại thất hứa?

Tại Đại hội đồng cổ đông VPF hôm 14.12, ông Nguyễn Đức Kiên-Phó Chủ tịch HĐQT VPF nói chỉ trong vòng 10 ngày sẽ giải quyết ổn thỏa vấn đề tài trợ, bản quyền truyền hình. Nhưng hôm qua (22.12), VPF mới ký xong hợp đồng tài trợ giải ngoại hạng 2012 với Eximbank, còn bản quyền truyền hình thì vẫn phải chờ. Phía trước, VPF còn phải ký hợp đồng thỏa thuận chuyển giao với VFF rồi mới lấy đó làm cơ sở đàm phán lại với AVG. Và xem ra rất khó để bầu Kiên giải quyết hết mọi việc trong ngày 24.12.

Sau buổi họp BCH VFF chiều qua, vấn đề bản quyền truyền hình các giải bóng đá QG cũng được đề cập đến.

Ông Nguyễn Lân Trung - Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông VFF cho biết: "Phải nhắc lại bản quyền truyền hình của QG nào thuộc về Liên đoàn Bóng đá QG đó, giống như Euro thuộc về UEFA, World Cup thuộc về FIFA…

BCH VFF nhấn mạnh VPF phải có tính kế thừa, có trách nhiệm thực hiện những gì VFF đã ký trên cơ sở đặt sự đồng thuận lên cao. Những gì chưa đồng thuận thì ngồi lại đi tìm tiếng nói chung sao cho có lợi cho bóng đá VN, người hâm mộ".

Còn ông Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định: "Việc VFF ký kết hợp đồng với AVG không có gì sai, và đó là một bản hợp đồng trọn vẹn, chặt chẽ với nhiều chi tiết. BCH VFF quyết định chỉ chuyển giao quyền điều hành, quản lý 4 giải đấu: Giải ngoại hạng, Giải hạng Nhất QG, Cúp QG, Siêu Cúp QG từ mùa giải 2012 cho VPF".

Theo tìm hiểu của Dân Việt, VPF sẽ ngồi lại bàn thảo với AVG, nhưng chắc chắn không có chuyện giảm thời gian hợp đồng từ 20 năm xuống còn tối đa 3 năm như những gì ông Nguyễn Đức Kiên đã nói ở Đại hội đồng cổ đông VPF.

Vài ngày tới, VFF và VPF sẽ ký một bản hợp đồng quy định chi tiết mọi vấn đề theo quy định của Mục 4, Điều 53 Luật Thể dục, Thể thao: "Chủ sở hữu giải thể thao thành tích cao và giải thể thao chuyên nghiệp được chuyển nhượng quyền sở hữu đối với giải thể thao cho tổ chức, cá nhân theo hợp đồng do các bên thoả thuận", trước khi VPF lấy đó làm cơ sở để bàn thảo lại với AVG:

"Tôi tin mọi thứ sẽ ổn thỏa trước ngày giải ngoại hạng khởi tranh và dư luận hãy kiên nhẫn chờ đợi" - ông Hỷ chốt lại.

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất