Thăm dò ý kiến
Theo bạn, loại xe nào gây sốt thị trường xe máy Việt trong năm qua? Thăm dò ý kiếnXem kết quả
Bình luận của bạn
CEO tại Việt Nam “ẵm” lương ngót nghét 2 tỷ đồng/năm (VTC News) - Lương tháng 13 của cán bộ cấp độ điều hành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam ở Việt Nam là 93.688.000 đồng. >>Hãy viết ý kiến của bạn

Kĩ nghệ săn ông già Noel

23/12/2011 19:46

(VTC News) – Ngay từ những ngày cuối tháng 10, các cửa hàng, trung tâm đã lên kế hoạch săn ông già Noel, công chúa Tuyết với mức giá từ vài trăm đến vài triệu/mùa.

Gian nan tuyển dụng

Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng, tiêu chí tuyển ông già Noel cũng khá khắt khe. Với nam giới, nhiều cửa hàng yêu cầu phải cao trên 1,7m, nặng trên 65kg. Ngoài ra, 1 số trung tâm còn yêu cầu những người xin ứng tuyển phải có gương mặt dễ coi, giọng nói trầm, hài hước, biết kể chuyện, hát hò, trò chuyện với trẻ, thậm chí thành thạo một thứ ngoại ngữ…

Chị Hằng, nhân viên tại 1 trung tâm tuyển dụng ở quận Thanh Xuân cho biết: “Với tiêu chí chiều cao, gương mặt như thế, nhân viên trúng tuyển khi diện đồ trông sẽ đẹp hơn. Ngoài ra, chạy sô dịp này khá mệt nên phải thế mới đảm bảo sức khoẻ”. Cũng theo chị Hằng, đối tượng để tuyển dụng vị trí mùa vụ này thường là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên với mức giá thuê theo trọn mùa (khoảng 3-4 ngày) là 1,2 - 2 triệu đồng hoặc theo khoán địa điểm (thường từ 15 – 30 nghìn/địa điểm).

Đối tượng được tuyển làm ông già Noel chủ yếu là sinh viên  

Các nhà tuyển dụng thường thích tuyển những ứng viên đã từng có kinh nghiệm làm ông già Noel trong những năm trước bởi như thế họ sẽ bớt được 1 khoản phí đào tạo đáng kể mà lại có được người làm được việc. Theo ông Đa, một nhà tuyển dụng, ứng viên nào trông tinh ranh, nghịch ngợm một chút thường ghi được điểm cao hơn do… “họ có vẻ thông minh, lanh lợi hơn!”.

Trong khi đó, anh Long, chủ một trung tâm tuyển dụng ông già Noel ở quận Cầu Giấy nói: “Sở dĩ chúng tôi chọn đối tượng nhân công là sinh viên bởi thứ nhất, trả thấp họ cũng cố làm để kiếm chác chút ít, thứ 2: họ trẻ, năng động, nhiệt tình, làm việc có trách nhiệm và có hiểu biết hơn những người lao động phổ thông, thứ 3: nhìn chung là họ có ăn học nên rất biết cách làm vừa lòng khách và chi phí để đào tạo gấp họ trở thành ông già Noel cũng tiết kiệm hơn so với các đối tượng khác”.

“Trên thực tế, có phải ai cũng làm ông già Noel được đâu. Chúng tôi phải trả phí để người ta đào tạo họ thành thạo những kĩ năng cơ bản nhất đấy chứ. Mỗi khoá đào tạo từ 5 – 10 người/nhóm như thế, chúng tôi phải bỏ ra từ 5 trăm nghìn tới 1 triệu đồng mời thầy về. Mà cái này làm theo mùa vụ, năm sau họ bỏ, không làm nữa, thế là mất trắng. Nhiều khi đang trong quá trình đào tạo, học viên bỏ dở giữa chừng không thông báo, chúng tôi lại lo sốt vó tìm người bổ sung. Nói chung là cũng nhiều rủi ro lắm”, anh Long cho biết thêm.

Còn theo anh Chiến, một người từng chịu trách nhiệm tuyển dụng và quản lý hàng chục ông già Noel năm 2010 thì nhà tuyển dụng nhiều khi bị chính các “ông già Noel” chơi xỏ mặc dù giữa họ đã có ràng buộc với nhau.

Ông già Noel cần to béo y như tưởng tượng của đại đa số các bé 

Anh Chiến kể: “Lắm lúc họ không thích làm nữa do quá áp lực, họ giả vờ lăn ra ốm. Tiền thuốc men chúng tôi hỗ trợ, nhưng còn công việc của chúng tôi chẳng ai lo thay cho cả, làm mất uy tín với khách hàng. Rồi có khi họ sinh bệnh, đã đến giao hàng muộn, gọi điện mãi còn không thèm nghe máy làm chúng tôi bị khách hàng chửi bới thậm tệ mà vẫn phải xin lỗi họ rối rít.

Có lúc lại giao quà nhầm, nhất là những món quà trị giá mà khách hàng kì công mua từ tận nước ngoài gửi về. Họ bắt đền, chúng tôi buộc phải tìm cách bồi thường thoả đáng cho họ. Lương của ông già Noel chỉ được có vài đồng, nếu phạt cũng chỉ biết chỉ trích chứ trừ thì bõ bèn gì mà mất lòng anh em ra”.

‘Nghề’ ông già Noel có thực sự hốt bạc?

Tuấn (22 tuổi, sinh viên trường đại học Kiến Trúc) cho biết: “Năm ngoái tụi bạn có rủ em tham gia vào đội làm ông già Noel để kiếm tiền tiêu Tết. Vì cả nể, em đã đồng ý. Nhưng không ngờ là công việc lại nhiều và mệt mỏi đến thế. Sau khi trừ hết các khoản phí xăng cộ, tiền điện thoại, tiền ăn uống đi rồi, em còn được vỏn vẹn hơn 500 nghìn 1 tý. Nói chung chả bõ công hít khói bụi, bon chen trên đường. Mà nói gở, không may đi đường có xảy ra chuyện gì hoặc ốm đau ngày hậu Noel thì vài trăm bạc có xá là gì đâu so với số tiền nằm viện?”.

Ông già Noel cần có khướu hài hước và biết trò chuyện với trẻ  

Một ông già Noel 2010 khác, Duy Minh kể, đầu tiên là phải tự túc ăn uống này. Mà đôi khi bận quá, họ gây áp lực còn chả kịp ăn uống cho tử tế cơ. Lao hùng hục ra đường mệt gần chết, nhưng tới nơi thấy các bé vẫn phải mỉm cười thật tươi với chúng.

“Năm ngoái số mình xui xẻo. Chưa xong vụ Noel thì xe bị hỏng. Bạn bè thì đều dùng đến xe cả rồi, mà sửa bây giờ thì vừa đắt đỏ, vừa lâu nên đành phải đi thuê xe máy để làm việc. Trung bình mỗi giờ mình phải trả 15 nghìn tiền thuê xe, thuê cả ngày thì họ lấy 70 nghìn, có nơi lấy tầm 100 nghìn đấy, trong khi chỉ kiếm được 30 nghìn/địa điểm giao quà, đấy là còn chưa kể tiền điện thoại gọi cho họ trước khi đến hay báo đến muộn, gọi về trung tâm báo cáo tình hình…

Trừ đi rồi, ngày giỏi lắm kiếm được tầm 5 – 7 trăm. Nhưng đùng một cái chẳng may vượt đèn đỏ thôi chẳng hạn hay là xe không gương, rẽ không xi nhan này nọ hoặc đụng xe bị cảnh sát giao thông giữ lại thì số tiền trên liệu có đủ nộp phạt không? Chả bỏ bèn gì!”, Duy Minh cho biết thêm.

Trong khi dịch vụ chuyển quà Giáng sinh giúp các trung tâm kiếm được trung bình từ 150 – 300 nghìn/địa điểm thì các ông già Noel lại được thuê với giá rất bèo. Không chỉ thế, với thu nhập chỉ khoảng 15 – 30 nghìn đồng/địa điểm giao hàng hoặc 50  -70 nghìn đồng/giờ đứng phát quà, bánh kẹo tại siêu thị, nhà sách, cửa hàng …, nhưng những ông già Noel còn bị đòi hỏi phải có rất nhiều kĩ năng. Thậm chí, với gói cao cấp, ông già Noel còn phải có máy ảnh và người chụp đi cùng (có thể là người yêu).

Họ cũng cần phải có kinh nghiệm ứng xử để tránh bị trẻ con cười vào mặt 

Những tình huống dở khóc, dở cười

Nhiều ông già Noel do không thành thạo đường nên đã đứng chôn chân ngoài phố hàng tiếng đồng hồ, rồi đến trễ khiến khách hàng thất vọng. Có ông già Noel do thiếu hiểu biết ở lĩnh vực mà các thiên thần nhỏ muốn hỏi nên đã trả lời sai khiến các bé cười vào mặt.

Một số ông già Noel khác lại “chịu chết” do không có các tài lẻ như hát hò (ít nhất là những bài hát trẻ yêu thích theo đơn đặt hàng từ cha mẹ chúng, hay những bài liên quan tới chủ đề Giáng sinh…)…

Với vốn tiếng Anh hạn chế, nhiều ông già Noel đã phải cười trừ với các bé người nước ngoài cho qua chuyện. Có những ông già Noel khiến các bé cười “vỡ bụng” vì mắc phải những lỗi vô cùng …ngớ ngẩn. Chẳng hạn, có Santa Claus thì quên tháo mũ bảo hiểm hoặc khi đang hỏi chuyện các bé thì luống cuống tìm điện thoại do chuông kêu inh ỏi phá tan không khí an lành đêm Giáng sinh.

Nhiều ông già Noel do chưa “quen thông quen thổ” nên khi vừa bước vào nhà đã làm mọi thứ trong nhà bé rối tung cả lên như vấp phải dây, va phải cây thông khiến đồ trang trí rơi tung toé. Đôi khi Santa Claus phát hoảng do đơn đặt hàng chỉ có 1 em bé được nhận quà, nhưng Santa Claus lại tới đúng lúc gia đình đang có khách và có thêm nhiều thành viên nhí khác nữa.

Cũng có khi là do quá vội nên họ đã làm rơi mất quà cho bé trên đường từ lúc nào không hay, nhầm lẫn giữa quà của bé nọ với bé kia hoặc quên mất/nhầm lẫn các đặc điểm của khách hàng nhí nên đã khuyên và nhắc nhở bé không chính xác như ý phụ huynh của chúng…

M.Q

Tin liên quan

» Dịp Noel, triều cường sẽ 'tấn công mạnh mẽ' TP.HCM
» Mix đồ đẹp đi chơi Noel
» 'Quả bom sex' diện bikini đỏ đón Noel
» Kinh doanh Noel online nghẽn mạng
» Ăn đâu TP. HCM dịp Noel và năm mới?
» Mai Phương Thúy, Ngọc Hân rạng rỡ đón Noel sớm
» Rumani: Bức thư dài 60m gửi ông già Noel
» Khuyến mại lớn - Nhân dịp Noel & chào mừng Năm mới 2012
» Cơn lốc Hi-tek mùa Noel 2011
» Chibooks tung ra bộ tiểu thuyết lãng mạn dành cho Noel

Viết thảo luận


Mã xác nhận: loading...