Thứ Bẩy, 24/12/2011 - 15:09

Kim Jong-un được ca ngợi là “Tổng tư lệnh tối cao”
(Dân trí) -Báo chí Triều Tiên hôm nay đã ca ngợi người con trai út của cố lãnh đạo Kim Jong-il là “Tổng tư lệnh tối cao” của quân đội - chỉ dấu mới nhất cho thấy đại tướng Kim Jong-un đang tiếp quản quyền lực tại Triều Tiên.
 >>  Triều Tiên tuyên bố “Thời đại của Kim Jong-un”
Báo chí Triều Tiên gọi đại tướng Kim Jong-un (phải) là Tổng tư lệnh tối cao của quân đội đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm cố Chủ tịch Kim Jong-il được tuyên bố vào chức vị này.

 

Giới phân tích cho rằng động thái trên chứng tỏ Bình Nhưỡng sẽ vẫn theo đuổi chính sách “quân sự trước tiên” (Songun), ưu tiên phát triển quân sự, sau khi Chủ tịch Kim Jong-il từ trần.

 

“Chúng ta sẽ ủng hộ đồng chí Kim Jong-un là tổng tư lệnh và vị tướng tối cao và chúng ta sẽ đưa cuộc cách mạng Songun tới thành công”, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên cho biết trong bài xã luận.

 

Tờ báo kêu gọi đại tướng Kim Jong-un dẫn đắt Triều Tiên tới “chiến thắng vĩnh cữu”.

 

Đây là lần đầu tiên một trong những cơ quan ngôn luận của Triều Tiên sử dụng chức danh tổng tư lệnh tối cao, vị trí trước kia cho Chủ tịch Kim Jong-il nắm giữ, cho nhà lãnh đạo mới, người được phong làm tướng 4 sao vào năm ngoái.

 

“Điều này cho thấy đại tướng Kim Jong-un đã nắm chắc được quân đội và Triều Tiên đang loan báo điều này cho thế giới bên ngoài”, giáo sư Kim Yong-Hyun, Đại học Dongguk ở Seoul cho biết. “Nó cũng cho thấy Triều Tiên sẽ tiếp tục chính sách Songun ít nhất là trong tương lai gần.”

 

Hôm thứ hai vừa qua, Triều Tiên đã gọi đại tướng Kim Jong-il là “người kế nhiệm vĩ đại”, sau khi thông báo cha ông, Chủ tịch Kim Jong-il, từ trần ở tuổi 69.

 

Giáo sư Yang Moo-Jin, Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho biết, cách gọi mới nhất trên đặc biệt quan trọng, bởi được diễn ra đúng vào dịp kỷ  niệm 20 năm nhà lãnh đạo Kim Jong-il được tuyên bố là tổng tư lệnh tối cao.

 

“Bài xã luận này là nhằm chuẩn bị cho Kim Jong-un trở thành tổng tư lệnh tối cao của quân đội và cũng loan báo với thế giới bên ngoài”, ông cho biết. “Các bước pháp lý và chính thức sớm hay muộn sẽ được diễn ra, để Kim Jong-un tiếp quản vị trí tổng tư lệnh tối cao từ người cha quá cố”.

 

Giới phân tích dự đoán sẽ có ít xáo trộn về chính trị tại Triều Tiên sau cái chết của lãnh đạo Kim Jong-il, ít nhất là cho đến thời điểm hiện nay, bởi các thành viên chính quyền đã có sự chuẩn bị từ trước.

 

Người con trai út của Chủ tịch Kim Jong-il đã được bổ nhiệm vào các vị trí trong quân đội, đảng Lao động Triều Tiên từ tháng 9/2010. Những bổ nhiệm này vào thời điểm đó đã được đánh giá là dọn đường cho sự kế nhiệm cha ông trong tương lai.

  

Được biết, đại tướng Kim Jong-un đã đưa ra mệnh lệnh quân sự đầu tiên ngay trước khi cha ông được thông báo qua đời hôm thứ hai vừa qua. Điều này được báo chí Hàn Quốc đánh giá là chứng tỏ đại tướng Kim Jong-un đã nắm quyền kiểm soát các lực lượng quân đội.

 

 

Vũ Quý

Theo AFP