Chủ Nhật, 25/12/2011 - 10:18

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về “hậu quả thảm khốc”
(Dân trí) - Triều Tiên hôm nay đã cảnh báo về “hậu quả thảm khốc không thể nói trước” cho mối quan hệ liên Triều, trừ khi Seoul dỡ bỏ việc hạn chế người Hàn Quốc tới viếng nhà cố lãnh đạo Kim Jong-il.
 

Người Triều Tiên viếng nhà lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng.
 
Nói rằng thế giới đang thương tiếc “một con người vĩ đại vô song”, Bình Nhưỡng một lần nữa chỉ trích phản ứng của Hàn Quốc đối với cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong-il hôm 17/12.

Hôm thứ Năm, Bình Nhưỡng đã thông báo sẽ mở cửa biên giới cho tất cả những người Hàn Quốc muốn tới Triều Tiên để viếng Chủ tịch Kim Jong-il.

Trong khi đó, chính phủ Seoul, vốn giám sát mọi liên lạc với Bình Nhưỡng theo luật pháp, sẽ chỉ cho phép 2 phái đoàn riêng tư tới Triều Tiên và không gửi phái đoàn chính thức để chia buồn.

Tuy nhiên, báo chí nhà nước Triều Tiên đã bày tỏ sự giận dữ trước động thái trên.

“Hành động trái luân thường đạo lý của giới chức Hàn Quốc trong phép xã giao cơ bản đã là sự xúc phạm và gây phẫn nộ với người Triều Tiên và tất cả những người khác trên thế giới”, một phát ngôn viên của Uỷ ban thống nhất Triều Tiên nói với hãng thông tấn quốc gia.

Uỷ ban thống nhất Triều Tiên là cơ quan nhà nước giám sát các quan hệ liên Triều.

“Giới chức Hàn Quốc nên biết rằng những cản trở của họ sẽ gây hậu quả khảm khốc không thể dự báo trước trong mối quan hệ Bắc-Nam”, phát ngôn viên nói thêm.

Hàn Quốc đã cáo buộc Triều Tiên gây ra 2 vụ việc chết người ở bên giới hồi năm ngoái nhưng có lập trường tương đối hoà giải kể từ khi Bình Nhưỡng thông báo về cái chết của ông Kim Jong-il hôm 19/12.

Chính phủ Hàn Quốc đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Triều Tiên, huỷ một kế hoạch gây tranh cãi nhằm thắp đèn Giáng Sinh dọc theo khu phi quân sự giữa hai nước và thông báo rằng người Hàn Quốc sẽ gửi những lời chia buồn được chính phủ chấp nhận tới miền Bắc.

An Bình
Theo AFP