Thứ Hai, 26/12/2011 - 11:27

VFF tính dùng thầy nội hậu “triều đại” Falko Goetz
(Dân trí) - Phương án sa thải “thuyền trưởng” Falko Goetz chưa được các thành viên Hội đồng HLVQG cho ý kiến, lãnh đạo VFF đã sớm lên kế hoạch sử dụng thầy nội cho đội U23 và ĐTQG giống như mô hình đang giúp bóng đá Malaysia thống trị Đông Nam Á những năm qua…
 >> Truyền thông Đức sốc trước thông tin HLV Goetz sắp bị sa thải
 >> Hội đồng HLVQG không ủng hộ cách sa thải ông Falko Goetz
 >> VFF quyết giữ TTK Trần Quốc Tuấn, sa thải ông Falko Goetz
Ngay khi xuất hiện thông tin BCH VFF khóa VI biểu quyết phương án sa thải HLV Falko Goetz trước thời hạn, một số thành viên lãnh đạo VFF đã nhắc tới kế hoạch lựa chọn thầy nội cho ĐTQG và đội U23. Đến ngày hôm qua, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỹ đã công khai ý định này.
 
 Chủ tịch VFF đã tính chuyện trao cơ hội cho thầy nội - Ảnh: Quang Thắng
 

Theo lời người đứng đầu VFF, trong trường hợp HLV Falko Goetz bị chấm dứt hợp đồng chắc chắn phương án dùng thầy nội sẽ được VFF lựa chọn. Lý do khiến VFF mạnh dạn chuyển hướng dùng HLV nội không gì khác là những thành công mà bóng đá Malaysia đã gặt hái thời gian qua: “Đây là thời điểm thuận lợi nhất để sử dụng thầy nội cho đội tuyển, trong khu vực hiện Malaysia và Indonesia cũng đang tỏ ra rất thành công với phương án này…”.

 

Đây không phải là lần đầu tiên VFF tính chuyện dùng thầy nội. Ngay trong đợt tuyển chọn người thay thế cho HLV Calisto hồi tháng 3 đã xuất hiện một số ứng cử viên nặng ký bên cạnh nhiều cái tên ngoại là HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T), HLV Mai Đức Chung, Nguyễn Hữu Thắng (SL Nghệ An), Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng). Tuy nhiên, đến phút chót lãnh đạo VFF vẫn nghiêng về phương án lựa chọn ông Falko Goetz để đàm phán và ký kết hợp đồng.

 

Nếu sử dụng thầy nội, hàng loạt tính toán từng được vạch ra để gạt bỏ khó khăn giúp các HLV có thể yên tâm làm việc sẽ được mang ra áp dụng như: Chi trả mức lương 5000 - 7000 USD/tháng, cho HLV toàn quyền quyết định về mặt chuyên môn, lực lượng. Nếu lời khẳng định của người đứng đầu VFF trở thành sự thật, ĐTQG và đội U23 Việt Nam sẽ được đặt dưới tay HLV nội lần đầu tiên sau 17 năm liên tục dùng thầy ngoại (lần gần nhất là vòng loại World Cup 1994).

 

Trong năm 2012, bóng đá Việt Nam chỉ có một mục tiêu là AFF Cup 2012 tổ chức tại Malaysia và Thái Lan. Việc dùng thầy nội có thể giúp cho VFF tiết kiệm tối đa khoản tiền lương hàng tháng, bên cạnh đó phương án này cũng sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận dựa trên những thành công mà các chuyên gia trong nước giành được thời gian qua.
 
 Có rất nhiều thầy nội sẵn sàng tiếp quản ghế "nóng"
 

Với những dấu ấn đã để lại trên sân chơi V-League, đội U23 và ĐTQG. Ngay ở thời điểm này cũng có rất nhiều ứng cử viên sáng giá đủ sức thay thế công việc hậu “triều đại” Falko Goetz như: Mai Đức Chung, Lê Thụy Hải, Nguyễn Văn Sỹ, Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức…Phương án dùng thầy nội của VFF chắc chắn sẽ không vấp phải nhiều khó khăn, nếu VFF đề ra một chiến lược tin dùng dài hơi thay vì chỉ coi “tướng nội” là giải pháp “chữa cháy”.

 

Liên quan đến vấn đề tương lai của ông thầy người Đức. Sau khi lãnh đạo VFF khẳng định trao quyền quyết định việc sa thải sang cho các thành viên Hội đồng HLVQG quyết định, Hội đồng vẫn chưa lên lịch nhóm họp. Hiện vẫn còn nhiều thành viên thuộc Hội đồng HLVQG bày tỏ thái độ không hài lòng về hướng xử lý mà VFF áp dụng với ông Falko Goetz và TTK Trần Quốc Tuấn.

 

Kể từ khi biết được thông tin nhiều khả năng phải nhận quyết định sa thải sớm từ VFF, “thuyền trưởng” Falko Goetz đã bày tỏ nỗi thất vọng nhưng ông thầy người Đức vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận chính thức nào với lý do “chưa được VFF thông báo chính thức”. Với những gì đang diễn ra, có thể HLV Falko Goetz sẽ quay lai Hà Nội sớm hơn dự định là 4/1/2012 để làm rõ mọi vấn đề.
 

Chí Thành