Thứ Hai, 26/12/2011, 15:05 [GMT+7]
.
.

Hai quan chơi cờ tiền tỷ: Bình tĩnh, hơi hối hận

(Phunutoday) - Liên quan đến việc Công an tỉnh Sóc Trăng bắt quả tang ông Nguyễn Thanh Lèo, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng và ông Trần Văn Tân, Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp phép lái xe hạng 3 tổ chức chơi cờ tướng mỗi ván từ 1-5 tỷ đồng vào chiều 22/12; tối ngày 25/12, công an tỉnh này đã quyết định gia hạn lệnh tạm giữ hình sự đối với hai vị “quan” chơi sang còn hơn “Công tử Bạc Liêu” này.

Ông Nguyễn Thanh Lèo với phong cách như một “nghệ sĩ”
Ông Nguyễn Thanh Lèo với phong cách như một “nghệ sĩ”

Những ngày bị tạm giữ, ông Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng có đôi phần hối hận, tinh thần khá suy sụp.

Còn ông Tân vẫn tỏ ra hết sức bình tĩnh khi làm việc với cơ quan chức năng.

Lật lại quá khứ của hai vị quan này, chúng tôi được biết, ông Tân và ông Lèo có mối thâm tình từ lâu. Trước đây, hai người là bạn học chung với nhau lớp bổ túc văn hóa Công nông Sóc Trăng.

Khi trưởng thành đôi bạn thân này ai cũng thành đạt trong con đường thăng quan và tiến chức.

Vào năm 1992, khi mới tách tỉnh Hậu Giang thành hai tỉnh Sóc Trăng và Cần Thơ, ông Tân khi ấy chỉ là một tài xế của Sở thương mại tỉnh Sóc Trăng.

Bất ngờ, ông Tân được trời ban phước bằng 5 tờ vé số và được lọt vào “mắt xanh” con của một vị đại gia ở Sóc Trăng. Và cuộc đời của ông Tân cũng bắt đầu thay đổi từ đó, qua nhiều công việc khác nhau, cuối cùng là giữ chức Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp phép lái xe hạng 3, chủ của hàng loạt cơ sở kinh tế thu về bạc tỷ hàng năm.

Từ khi có tiền, hai người vẫn thường xuyên qua lại với nhau và không thiếu mặt trong những trò tiêu khiển, "chơi ngông".

Khoảng năm 2009, ông Tân và ông Lèo bắt đầu bước vào con đường cờ bạc. Lúc đầu, đôi bạn này chỉ cược với nhau bằng vé số, về sau thì cược bằng tiền tỷ, mỗi ván cờ trị giá từ 1-5 tỷ đồng.

Ngoài việc hai ông quan này thường lui tới quán bi-a, cờ tướng máy lạnh Thy Tài ở phường 2, TP Sóc Trăng để sát phạt lẫn nhau thì cả hai còn đến một vài địa điểm nữa để ăn thua đủ.

Nói về phần bà chủ quán Thy Tài, Nguyễn Thanh Xuân (29 tuổi), ngụ huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau thì bà Xuân ít nhiều cũng khiến cho nhiều bậc đàn chị ở Sóc Trăng phải thán phục một phần. Tuy tuổi đời của bà chủ Xuân còn khá nhỏ nhưng có nhiều kinh nghiệm trong việc làm ăn và được nhiều tay đại gia ủng hộ.

Khi bà Xuân mở quán tại phường 2, TP Sóc Trăng để làm ăn thì ông Tân và ông Lèo là khách quen thường xuyên lui tới. Bà cũng là người được ông Tân quý mến.

Quán Thy Tài của bà chủ Xuân, nơi hai vị quan trong ngành giao thông tỉnh Sóc Trăng lui tới chơi cờ bạc tỷ
Quán Thy Tài của bà chủ Xuân, nơi hai vị quan trong Ngành giao thông tỉnh Sóc Trăng lui tới chơi cờ bạc tỷ

Còn về phần Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”), người đã trực tiếp đến nhà riêng của ông Lèo  theo lệnh của ông Tân đòi “xóa sổ” cả nhà ông Lèo nếu như ông này không trả nợ; Hùng cũng là một người khá may mắn trong con đường lập nghiệp.

Xuất thân từ một người bốc vác, có gia đình nhưng lại cặp bồ được với em của một đại gia có thế lực trong giới kinh doanh ở Sóc Trăng nên Hùng bỏ vợ, bỏ nghề chuyển sang nghề mới là cho vay nóng.

Sau khi ông Lèo bị bắt, gia đình của ông quan trong Ngành giao thông này cũng suy sụp hẳn. Vợ ông Lèo lo sợ không dám đi ra đường.

Dư luận Sóc Trăng cho rằng, những giọt nước mắt của ông Lèo và những người thân bây giờ có lẽ đã quá muộn nhưng vẫn còn kịp nếu như ông Lèo biết sửa sai.

  • Nguyễn Hoàng Nguyên

 

;
.
.