"Lãnh đạo tối cao Kim Jong-Un sẽ duy trì học thuyết Songun"

29/12/2011 13:48:35
- Bài phát biểu của Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên trong lễ  tưởng niệm ông Kim Jong Il ngày 29/12 có  đoạn: “Hoàn thành sứ  mệnh tìm được người kế  vị là một trong những thành công của Chủ tịch Kim trước lúc ra đi”.
 
3 phút mặc niệm nhà lãnh đạo quá cố
Các quan chức Triều Tiên mặc niệm nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il
Trước đám đông binh lính và thường dân tại quảng trường Bình Nhưỡng, người đứng đầu Nhà nước về nghi thức, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng Nhân dân tối cao Kim Yong Nam đã tôn vinh những đóng góp lớn lao cho “sự ổn định và hòa bình của thế kỉ 21” của cố Chủ tịch Kim Jong Il.

Con trai út cố Chủ tịch Kim, Kim Jong Un và người cô ruột đứng hàng đầu cùng các quan chức cấp cao trên ban công tòa nhà Thư viện Trung tâm trước quảng trường Kim Il Sung, nơi hàng trăm nghìn người dân có mặt để tham dự lễ truy điệu nhà lãnh đạo quá cố.

 “Đồng chí Kim Jong Un đáng kính là người lãnh đạo tối cao của Đảng và Quân đội chúng ta, là người tuyệt vời nhất kế thừa tư tưởng, phẩm chất và cốt cách lãnh đạo của Chủ tịch Kim Jong Il vĩ đại”, ông Kim Yong Nam phát biểu tại buổi lễ. “Hoàn thành sứ mệnh tìm được người kế vị là một trong những thành công của Chủ tịch Kim trước lúc ra đi”.

Ông Kim Yong Nam cũng nhấn mạnh: “Triều Tiên sẽ biến đau thương thành sức mạnh, vững bước trên còn đường của học thuyết Songun của Chủ tịch Kim vĩ đại. Sức mạnh ấy sẽ nhân lên gấp nghìn lần dưới sự dìu dắt, lãnh đạo của đồng chí Kim Jong Un”.

Là chủ  thuyết của đất nước dưới sự lãnh đạo của  ông Kim Jong Il, học thuyết Songun (có nghĩa là Tiên quân) là chính sách ưu tiên Quân đội Nhân dân Triều Tiên trong các công việc của Nhà nước cũng như khi phân bổ tài nguyên quốc gia.

Trước đó, hãng truyền thông nước nhà KNCA đã suy tôn Kim Jong Un là “lãnh đạo tối cao của Đảng và quân  đội”.

Lễ truy điệu này chính thức kết thúc 13 ngày quốc tang sau khi Chủ tịch Kim Jong Il đột ngột qua đời do đau tim ở tuổi 69 ngày 17/12. Toàn thể nhân dân Triều Tiên dành 3 phút mặc niệm nhà lãnh đạo quá cố. Tất cả các phương tiện giao thông sẽ đồng loạt kéo còi để đánh dấu “thời khắc thiêng liêng” ấy.

“Trái tim lớn của đồng chí Kim Jong Il đã không còn đập nữa... Sự ra đi đột ngột của đồng chí là mất mát lớn nhất của Đảng và Cách mạng Triều Tiên”, ông Kim Yong Nam nói.

Kim Jong Un sẽ trở thành lãnh đạo chính thức ngay khi Đảng cầm quyền, Quốc hội, Đại diện Chính phủ họp bàn và tuyên bố.
 
Video: Một phút tưởng niệm cố chủ tịch Kim Jong Il:
 


Phương Thanh (Theo AFP, AP)
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.