"Quan chức đánh bạc là biểu hiện sự suy thoái về đạo đức"

Thứ hai 02/01/2012 06:05
(GDVN) - Đó là đánh giá của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Giáo sư Đào Trọng Thi.

Chưa có thống kê cụ thể, nhưng có lẽ số lượng các quan chức ngành Giao thông trong vài năm gần đây đứng đầu về các cuộc 'ăn chơi', cờ bạc tiền tỷ...?

Những ngày gần đây, dư luận cả nước đang xôn xao về vụ việc hai “quan” của tỉnh Sóc Trăng đánh cờ 'ăn tiền' với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Độc giả cả nước còn "sốc" hơn khi biết được sự ngông cuồng trong cách ăn tiêu của các vị quan chức này.

Ông Lèo "giải trí" bằng cách chơi các ván cờ tiền tỉ (Ảnh Tuổi trẻ)

Sau nhiều lần đỏ đen, ông Lèo thiếu ông Tân tổng cộng 22 tỉ đồng. Dù đã cố gắng hết sức, ông Lèo chỉ trả ông Tân được 5 tỉ đồng. Do đòi nợ không được, ông Tân đã thuê một tay “giang hồ” ở P.5, TP Sóc Trăng đến nhà ông Lèo xiết nợ và dọa giết chết cả nhà ông Lèo. Hoảng sợ vì bị đe dọa, ông Lèo đã đến cơ quan công an trình báo và vụ việc vỡ lở.

Cách đây chưa lâu, dư luận cũng đã từng chấn động sau khi cơ quan công an phát hiện ra một đường dây đánh bạc và cá độ bóng đá lên tới cả triệu đô của Bùi Tiến Dũng (Tổng Giám đốc PMU 18, Bộ Giao thông vận tải). Sau khi sự việc vỡ lở được đưa ra tòa, Bùi Tiến Dũng khai nhận đã tham gia cá độ bóng đá khoảng 30 lần. Lần cá nhiều nhất khoảng 268.000 USD và trận ít nhất là 5.000 USD. Đồng thời Bùi Tiến Dũng cũng thừa nhận tổng số tiền cá độ riêng với đường dây của Nguyễn Văn Hồng vào khoảng dưới 1 triệu đô.

Con số này thực sự đã khiến cho dư luận hết sức bàng hoàng. Giải thích về lý do tham gia cá độ bóng đá, Bùi Tiến Dũng cho biết do ly thân với vợ nên rảnh rỗi, nhiều lúc buồn chán và do yêu bóng đá nên mới cá độ theo cảm xúc.

Con bạc triệu đô Bùi Tiến Dũng

Ngày 7 tháng 8 năm 2007, Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên án Bùi Tiến Dũng 13 năm tù vì hai tội danh: đánh bạc và đưa hối lộ. Bùi Tiến Dũng còn bị phạt 50 triệu đồng tội đánh bạc và một tỷ đồng tội đưa hối lộ.

Cũng liên quan đến một vụ đánh bạc có các quan chức của ngành giao thông tham gia, Vào lúc 21 giờ ngày 4/5/2008, Công an thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã triệt phá một ổ cờ bạc lớn tại nhà nghỉ Hoàng Doanh (ở tổ 11a, P.Đức Xuân, thị xã Bắc Kạn) bắt tại chỗ 10 người đang tham gia sát phạt, thu tại chiếu bạc hơn 40 triệu đồng.

Trong 10 đối tượng này có tới 8 đối tượng là cán bộ đảng viên của tỉnh, cụ thể có một Chánh án toà án nhân dân huyện Chợ Mới, Giám đốc chi nhánh Viettel tại Bắc Kạn, cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân thị xã Bắc Kạn, Sở Giao thông – Vận tải, Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội tỉnh.

Hầu hết những quan chức tham gia các cuộc chơi bạc tiền này sau khi bị phanh phui, báo chí vào cuộc và phát hiện ra cuộc sống ăn chơi, chắc táng mà nhiều người giàu có cũng phải mơ ước.

Giáo sư Đào Trọng Thi

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Viêt Nam về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Giáo sư Đào Trọng Thi cho biết: Các quan chức tham gia vào việc đánh bạc là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức của cán bộ, đồng thời xem số tiền đánh bạc đó được lấy từ đâu? ở đây có nhiều biểu hiện liên quan đến việc tham nhũng. Để ngăn chặn được tình trạng này các cấp chính quyền phải coi trọng, làm tốt công tác quản lý cán bộ.

“Những cán bộ liên quan đến việc đánh bạc trước hết là sao nhãng về công việc, nhưng cái đó chưa phải là quan trọng nhất mà là việc các quan chức đó không còn xứng đáng để được giao các nhiệm vụ để phục vụ nhân dân nữa. Tôi sợ các quan chức có những biểu hiện suy thoái về đạo đức không còn đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ được giao phó  nữa”, GS Đào Trọng Thi chia sẻ.

Nguyễn Tiến