Người được cả Tết và vợ Việt Nam

02/01/2012 17:07:38

 - Từ Anh sang Việt Nam làm việc được gần 6 năm nhưng đây là lần đầu tiên Henry Robert Cottier, Phó giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Teach, ở lại đón năm mới. Với Henry, đó là một trải nghiệm thực sự đặc biệt.

Anh dự định làm việc ở Việt Nam thêm bao lâu?

Tôi đã quyết định định cư luôn tại Việt Nam. Lúc đầu tôi đến làm việc theo sự giới thiệu của một người bạn với dự định ở lại khoảng nửa năm. Nhưng không hiểu sao khi hết thời hạn công tác, có cái gì đó níu kéo tôi lại.

Henry Robert Cottier, Phó giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Teach.

Đó là cái gì vậy anh?

Tôi cũng không biết nữa, có lẽ là một thứ tình cảm đặc biệt, một thứ tình cảm thật lạ với mảnh đất này. Và tôi quyết định sẽ ở lại thêm nửa năm, rồi nửa năm nữa, cuối cùng đến bây giờ thì tôi biết được rằng tôi đã thuộc về nơi đây, cuộc sống của tôi chính là ở đây.

Gần 6 năm làm việc, đã bao nhiêu lần anh đón năm mới ở Việt Nam?

Đây mới là lần đầu tiên.

Lần đầu tiên?

Đối với chúng tôi dịp Noel và năm mới có ý nghĩa rất đặc biệt và thiêng liêng. Noel là dành cho gia đình còn đón năm mới là với bạn bè nên những năm trước tôi luôn về Liverpool (một thành phố của Anh - PV) trong dịp Noel và năm mới vì ở đó có gia đình và bạn bè tôi.

Thế sao năm nay anh lại có quyết định bất thường này?

Có một điều đặc biệt khiến tôi thay đổi thói quen của mình. Đó là vì tuần sau tôi sẽ cưới vợ.

Một cô gái Việt Nam?

Xinh đẹp (cười)

Xin chúc mừng anh. Năm nay đối với anh chắc sẽ là một năm thật đặc biệt?

Đúng vậy, năm nay tôi vừa cưới vợ, vừa lần đầu tiên được đón năm mới tại Việt Nam. Một cảm giác thật khó tả.

Anh đã cùng bạn bè và vợ sắp cưới đón giây phút đầu tiên của năm mới?

Chỉ riêng với vợ sắp cưới của tôi thôi.

Không có bạn bè sao?

Cũng phải có một điều gì khác lạ chứ, cho tôi và cho cô gái Việt Nam của tôi. Chúng tôi quyết định dành cho nhau một kỳ nghỉ đón năm mới thật đặc biệt, không tổ chức những bữa tiệc hay lang thang trên những con phố đông vui nữa mà 2 đứa cùng nhau đón giao thừa trên biển. Chỉ 2 đứa thôi. Thật tuyệt vời.

Còn có gì khác so với đón năm mới ở quê hương anh không?

Tết Dương lịch không phải là ngày Tết truyền thống của người châu Á nhưng bây giờ ở Việt Nam cũng đón Tết Tây lớn lắm, ngoài đường chỗ nào cũng đông vui, nhộn nhịp.

Nhưng cũng có khác so với Anh, ở Việt Nam đón Tết Tây vẫn có một cái gì đó mang dáng dấp Á Đông.

Ở Anh đêm 31/12 chúng tôi tụ tập thành một nhóm rồi uống rượu và liên hoan đến tận sáng, cuộc vui còn kéo dài sang mấy hôm sau nữa. Nói chung là trong mấy ngày đầu năm thì chẳng có lúc nào không say cả.

Còn ở Việt Nam thì lúc vui nhất và ý nghĩa nhất theo tôi lại là lúc chuẩn bị đón năm mới. Vài ngày trước Tết mọi người đi mua quà cho nhau, sắm sửa đồ mới, không khí lúc nào cũng náo nức.

Anh thích đón Tết kiểu Việt Nam à?

Sinh ra và lớn lên ở phương Tây, chỉ khi đến Việt Nam tôi mới thấy mình thực sự thuộc về nơi này, tôi yêu cuộc sống ở đây, yêu văn hóa, yêu con người nơi này và dĩ nhiên có Tết.

Anh có thể nói cụ thể hơn?

Một lần, trong đêm giao thừa Tết truyền thống của người Việt Nam, tôi được đón Tết cùng gia đình bạn gái (sắp thành vợ rồi nhé, cười), trong giây phút đó tôi mới thực sự cảm nhận được sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình người Việt, cái mà trước đây tôi chưa bao giờ cảm nhận được. Đó chính là gia đình, chính là cái mà tôi đã chờ đợi.

Xin cảm ơn và chúc anh hạnh phúc!

Hoàng Linh (thực hiện)

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.