Cập nhật 08/01/2012 09:00:00 AM (GMT+7)
Go.vn

1/10 bệnh nhân châu Âu chết do sai lầm của thầy thuốc

Những người dân ở các nước chậm phát triển thường cho rằng các bác sĩ tự đào tạo không giỏi nên mắc những sai sót làm bệnh nhân phải chết oan. Phương Tây đang là điểm đến của du lịch chữa bệnh. Nhưng sự thực thì sao?

1/10 số bệnh nhân châu Âu trở thành "vật hy sinh" cho những sai lầm của thầy thuốc. Ảnh minh họa.

Còn phương Tây, bệnh viện là “thiên đường của các bệnh nhân”, họ quan niệm như vậy vì ở đó, cơ sở vật chất đàng hoàng, trang thiết bị hiện đại và đặc biệt các bác sĩ giỏi, trình độ chuyên môn cao. Vì vậy nếu điều kiện tài chính cho phép, người ta thích sang chữa bệnh ở các nước phương Tây.  

Vậy mà, trên báo Deutsche Welle, đại diện của Cao uỷ EC về các vấn đề y tế là John Dully đã “đổ một thìa nhựa đường vào lọ mật ong đang nổi tiếng”. Ông phát biểu rằng chất lượng của dịch vụ y tế và điều kiện vệ sinh ở các bệnh việc châu Âu còn xa mới đạt mức hoàn thiện.

Theo các tài liệu mà ông dẫn ra, cứ 1 trong số 10 bệnh nhân châu Âu là nạn nhân của những sai sót có thể tránh được của nhân viên y tế. Hiện tượng “nhiễm trùng do bệnh viện” tại những bệnh viện được coi là “sạch” là rất phổ biến và một số đã bị tử vong vì nguyên nhân của sự cẩu thả và thiếu trách nhiệm này.

Hoá ra, hàng năm tại Cộng đồng châu Âu số người bị chết do nhiễm trùng khi chữa nội trú tại các bệnh viện lên tới những 37 nghìn người. Còn số người bị nhiễm trùng từ bệnh viện là 4,1 tỷ người mỗi năm.

Theo nhận định của ông John Dully, việc chất lượng của dịch vụ y tế ở châu Âu phần nào lỗi ở cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng các khó khăn tài chính không thể hứng chịu thay cho sự thiếu vệ sinh và an toàn trong các bệnh viện cũng như khâu phụ vụ kém.

Ông nói tại những bệnh viện ở Đức, trong quá trình điều trị tại khu nội trú không thấy thực hiện các quy định tối thiểu về mặt vệ sinh. Chủ tịch Hội Vệ sinh bệnh viện Đức Klaus-Dieter Schastrow nhấn mạnh, lúc đầu đưa tới, nhiều bệnh nhân chưa ở trạng thái nguy kịch mà cuối cùng cũng tử vong. Nguyên nhân một phần là ở khoa hồi sinh thiếu trầm trọng các nhân viên thực hiện các biện pháp vệ sinh y tế. Hầu như tại đây toàn là những nhân viên trẻ lấy từ những người nhập cư ít được đào tạo.

Bạn cứ ca ngợi nền y tế của Phương Tây nữa đi...

T.H. (Theo Pravda.ru)
Gửi ý kiến phản hồi

Vì sao chị em nên quan tâm xét nghiệm máu?

Nếu không có vấn đề gì đặc biệt, những phụ nữ uống thuốc tránh thai cần thử máu 2 năm một lần ở tuổi trước 35. Sau đó cứ mỗi năm thử máu một lần.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.