Thứ hai, 16/01/2012 13:50
16/01/2012 | 07:15

Bi hài chuyện tìm “rồng con”

(Dân Việt) - Với suy nghĩ con sinh năm Nhâm Thìn (rồng) sẽ thành đạt, giàu có, nhiều ông bố, bà mẹ đã đổ xô đi "canh trứng", "thúc trứng". Tuy nhiên, trứng rồng chưa chắc đậu nhưng ổ rồng đã lắm nguy cơ...

Mụ mẫm vì “rồng vàng”

Từ tháng 10.2011, phòng khám siêu âm của bác sĩ Khánh - Phương (phố Trần Bình, Cầu Giấy, Hà Nội) đã thường xuyên chật ních phụ nữ. Hầu hết chị em đến đây đều "buôn" chung một chuyện: Canh trứng để đẻ con năm rồng.

Hãy để những đứa con sinh ra tự nhiên từ tình yêu.

Chị Nguyễn Thị Bích (Thạch Thất, Hà Nội) đi từ 5 giờ sáng để kịp 8 giờ vào siêu âm. Chị đã có một cô con gái, cả nhà đang mong ngóng đứa con trai nên chị quyết canh trứng để có con trai. Chị Bích cho biết, nhiều bạn chị đã truyền khẩu bí quyết: "Ra trận" lúc trứng vừa rụng thì cơ hội "đúc" được con trai sẽ rất cao.

Các chị em còn truyền tai nhau các bí quyết như vợ tăng cường ăn mặn, chồng nỗ lực uống "bổ thận tráng dương"... thậm chí còn mách nhau cả tư thế “xuất quân” hiệu quả nhất. Cứ đến ngày thứ 10-14 của chu kỳ kinh nguyệt là vợ chồng chị Bích lại gác hết chuyện đồng áng, ra Hà Nội để soi trứng, đợi đến lúc bác sĩ hô "rụng" thì tối về gấp rút hành động. Có lần, chị Bích còn thuê luôn nhà nghỉ để kịp giờ "bóp cò"...

Chị Phạm Minh Hằng (Quế Võ, Bắc Ninh) không chỉ lo canh trứng, mà còn trang bị cho mình rất nhiều dụng cụ hỗ trợ như: Nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể để biết đích xác thời điểm rụng trứng, que đo dịch âm đạo, que thử rụng trứng... Khi phán đoán trứng rụng thì dù chồng đang làm gì, chị cũng hối hả giục chồng “đi nghỉ”. "Tôi có cảm giác mình như robot "gieo hạt", rất căng thẳng. Không thực hiện thì vợ lại bù lu bù loa tôi chán vợ" - anh Chuẩn - chồng chị Hằng thở dài nói.

Bác sĩ Phương cho biết: "Chúng tôi phục vụ theo yêu cầu của khách hàng nhưng cũng thấy việc "bài binh bố trận" để sinh con năm Thìn của một số người thật bất bình thường. Việc sinh con vì tình yêu lại trở thành cuộc chạy đua, phục vụ cho sở thích của các bà mẹ, ông bố. Nếu con không được đúng tuổi, đúng giới tính mình mong muốn thì lại thất vọng, buồn chán. Điều đó sẽ làm tổn thương đứa con. Đó là chưa kể nhiều vợ chồng cãi nhau ngay trong phòng siêu âm. Cả vợ chồng đều mệt mỏi, căng thẳng thì khả năng thụ thai càng khó hơn”.

Nguy hiểm tự “thúc trứng chín”

Không chỉ dừng lại ở việc siêu âm canh trứng, một số chị em thấy mình chậm có thai hoặc vòng kinh dài, không xác định được ngày rụng trứng đã tự mua thuốc "kích thích rụng trứng" (còn gọi là kích thích phóng noãn), tự tiêm hoặc tự uống để "thúc trứng chín".

TS Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư cảnh báo: "Thuốc này chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về liều lượng, thời gian tiêm... tùy vào cấu trúc của từng buồng trứng và nang thứ cấp". Đồng thời, sau khi uống thuốc phải thăm khám để phát hiện những biến chứng bất thường.

Theo TS Lê Anh Tuấn, việc tự ý dùng thuốc "kích trứng" sẽ khiến trứng rụng "từng chùm", bà mẹ có nguy cơ mang đa thai. Việc mang đa thai rất dễ dẫn đến đẻ non, con bị tật nguyền, mà đáng sợ nhất là điếc, mù mắt, trí tuệ kém phát triển...

TS Tuấn cho biết: Đối tượng được kê tiêm thuốc kích thích rụng trứng phải là những người rối loạn chu kỳ rụng trứng, trứng rụng thưa thớt, trứng không "chín". Không được kích thích quá 3 chu kỳ liên tục. Nếu đối tượng kích thích liên tục, hậu quả là sẽ có đa thai hoặc nang noãn bị phát hết, có nguy cơ gây vỡ, nguy hiểm đến tính mạng.

TS Tuấn dẫn trường hợp chị Lê Thị Việt Trinh (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) sinh 4 con cuối năm 2011. Chị Trinh sốt ruột mãi không có con nên đi khám phòng mạch tư, được bác sĩ tiêm thuốc kích thích trứng và đậu thai. Nhưng sau đó, chị không đi khám nên đến tháng thứ 3 phát hiện ra đậu 3 thai, tháng thứ 6 lại tá hỏa khi biết mình mang 4 thai. Đến lúc đó thì quá muộn để xử lý. Gia đình khó khăn nên hiện tại hai vợ chồng đang ôm 4 đứa con dở cười, dở khóc.

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất