Doanh nhân tuổi Rồng và tham vọng tỷ phú đô la tuổi 45

25-01-2012 | 06:45

Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc công ty CP Xăng dầu Quốc tế Việt Nam (Interpetro) Phạm Hoàng Long cho biết: Sẽ về hưu ở tuổi 45 khi đã là tỷ phú đô la!

Cầm tinh con rồng, không tín vì chỉ tin vào sự vận động của bản thân, 6 năm trong quân ngũ, đã từng nếm mật nằm gai những ngày làm anh thợ học may rồi phụ hồ… Chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc công ty CP Xăng dầu Quốc tế Việt Nam (Interpetro) Phạm Hoàng Long cho biết: Sẽ về hưu ở tuổi 45 khi đã là tỷ phú đô la!

Sinh ra trong một gia đình nghèo, bố là bộ đội phục viên, mẹ là giáo viên, dưới là 3 em, chàng trai đất học Nam Định, Phạm Hoàng Long đã có một tuổi thơ “dữ dội” khi phải nghỉ học năm 17 tuổi để kiếm sống nuôi thân và giúp đỡ gia đình.Bắt đầu những tháng ngày “ra trường đời” bằng công việc phụ may để có bữa cơm ấm bụng, những ngày sau đó, anh cặm cụi bên chiếc máy may song người dân quê nghèo đâu có nhiều tiền để mà may sắm.

Nhận thấy công việc làm may khó có thể đưa lại một cuộc sống ấm no hơn, Phạm Hoàng Long xin vào quân ngũ. Suốt 5 năm trong quân đội (1994 - 1999), những ngày mưa gió trên thao trường gian khổ, sự học vẫn đau đáu trong đầu cậu học trò nghèo hiếu học. Với vị tổng giám đốc sinh năm Bính Thìn (1976) của một công ty với số vốn hiện có 2.000 tỷ đồng khi ấy, ý nghĩ về một tương lai tươi sáng hơn không gì tốt hơn là phải học, vì vậy sau khi đắn đo, Phạm Hoàng Long đã xin phục viên để theo đuổi ước mơ được học.Nhưng với chàng trai nghèo, muốn học không phải dễ vì không có tiền cũng không thể học tiếp được. Những ngày sau khi ra quân, để có tiền nuôi thân và tiếp tục sự học, Phạm Hoàng Long đã phải đi phụ hồ tại Văn Điển. Mệt nhọc là thế song sau 1 năm vừa học vừa làm, Phạm Hoàng Long đã đỗ đại học Tổng hợp Hà Nội khoa lịch sử.

Miệt mài học và làm, từ anh phụ hồ, Phạm Hoàng Long chuyển qua làm nhân viên nhặt bóng tennis buổi sáng, giao dầu lon cho các cửa hàng xe máy rồi bán bánh bao…Lăn lộn bằng đủ thứ nghề, và ngã rẽ của cuộc đời làm kinh doanh của Phạm Hoàng Long có lẽ từ việc giao dầu lon tới các cửa hàng xe máy. Học được một số kinh nghiệm và tích cóp được số vốn ít ỏi từ nghề này cộng với “máu” kinh doanh để đổi đời vì “phi thương bất phú” nên khi một cửa hàng bán xăng lẻ tại Đắc Sơn (Thái Nguyên) cho thuê lại cửa hàng, Phạm Hoàng Long đã vay mượn thêm từ gia đình, bạn bè để quyết định “làm ăn lớn”. Với số vốn ban đầu 15 triệu đồng từ các nguồn huy động, con đường khởi nghiệp đầy tham vọng, thành công với chuỗi hệ thống phân phối bán lẻ mặt hàng xăng dầu, thực phẩm bắt đầu.

Chỉ muốn là số 1

- Ra đời không lâu, kinh doanh ở lĩnh vực xăng dầu được coi là khá nhạy cảm, Interpetro tự tin về sự thành công của mình bằng yếu tố nào?

- Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2006, ngay từ đầu, mục tiêu của công ty là xây dựng hệ thống bán lẻ xăng dầu. Tuy nhiên, vì một số lý do, đến cuối năm 2009, chúng tôi mới chính thức đi vào thực hiện mục tiêu này và đổi tên thành công ty CP Xăng dầu Quốc tế Việt Nam (Interpetro) từ công ty Xăng dầu Hoàng Anh với số vốn cuối năm 2009 là 237 tỷ đồng. Đến nay, số vốn của công ty đã là trên 2.000 tỷ đồng.

Dù ra đời sau, gặp nhiều khó khăn nhất là lĩnh vực xăng dầu được coi là “nhạy cảm”, lại là công ty tư nhân tuy nhiên, cũng bởi là công ty tư nhân nên chúng tôi có được sự linh hoạt trong chính sách và nhất là luôn có được dòng tiền “tươi” để quay vòng vốn. Trong những thời điểm khó khăn nhất, chúng tôi luôn đảm bảo lượng tiền mặt cần thiết vì vậy, việc kinh doanh khá thông suốt. Ngoài ra, chúng tôi có được sức trẻ từ chính bộ máy lãnh đạo tới các nhân viên, luôn làm việc với công suất cao. Ngoài việc làm sao để làm tốt hơn, chúng tôi luôn có tham vọng, đã không làm thì thôi, mà làm thì không số 1 cũng chỉ là số 2, còn không thì không làm nữa

.- Năm 2012 được giới chuyên gia nhìn nhận khó khăn sẽ thực sự ngấm vào từng doanh nghiệp, liệu những khó khăn này có cản trở tham vọng của ông?

- Đúng là khó khăn thì càng ngày càng hiện hữu. Người ta nói “thương trường là chiến trường mà”, tuy nhiên, đã từng là người lính, từng trải qua rất nhiều công việc khó khăn vất vả, thấm được từng cái khổ của người lao động chân tay nên tôi tự tin rằng mình có thể làm được và làm tốt nhờ những khó khăn này. Ngoài việc xây dựng hệ thống bán lẻ xăng dầu, cuối năm 2011, chúng tôi đã bắt đầu đặt nền móng để xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ thực phẩm (InterFood), với siêu thị đầu tiên ở Hà Đông. Chúng tôi chọn làm hệ thống phân phối bán lẻ bởi lẽ, tôi nghĩ đơn giản thế này: Ai cũng có nhu cầu đi lại, bởi vậy, không thể đi bộ mãi, phải sử dụng phương tiện nên chúng tôi bán xăng và không bao giờ ế cả. Ai cũng phải ăn để mà sống vì vậy, bán đồ ăn, thức uống hàng ngày thì cũng không ế được.

- Người ta nói: “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, vậy trong khó khăn, Interpetro tìm thấy cơ hội nào?

- Với hơn 80 triệu dân số Việt Nam, mức thu nhập trung bình 1.800USD/người/năm, người dân dành phần nhiều thu nhập cho chi tiêu thiết thực trong cuộc sống, trong đó 60% cho nhu cầu đi lại và ăn uống. Chúng tôi nhìn thấy tiềm năm của thị trường bán lẻ Việt Nam, độ hấp dẫn của thị trường này thì đã được nhiều tổ chức trên thế giới nghiên cứu, nhìn nhận và đánh giá. Vì vậy, tôi là người Việt Nam, tôi hiểu nhu cầu của người Việt thì không lý gì tôi lại không thành công.Ngay trong khó khăn này, như tôi đã nói, chúng tôi luôn có tiền để quay vòng vốn, không chịu áp lực quá nhiều vào chính sách vì vậy, sự chủ động trong kinh doanh luôn là yếu tố then chốt. Ngay cả với việc xây dựng hệ thống InterFood, dù là lính mới song chúng tôi xác định yếu tố giá sẽ quyết định thành công của doanh nghiệp với người tiêu dùng. Chúng tôi cam kết bán hàng chất lượng, làm nhỏ nhưng nhiều, bao phủ dày đặc và cam kết “giá bán bằng giá chợ cóc”. Vì vậy, không lý gì không thành công cả.

Về hưu ở tuổi 45 khi đã là tỷ phú đô la!

- Những lĩnh vực mà Interpetro đang làm rất dễ “phất” nếu tham?

- Đúng vậy. Chúng tôi đang kinh doanh những lĩnh vực rất dễ gặp sự cố về chất lượng. Chỉ cần có chút lòng tham trộn xăng kém chất lượng, bán hàng quá date (hạn sử dụng)… sẽ nhanh giàu. Nhưng tôi quan niệm đơn giản là những người tham họ chỉ làm 1 lần, giàu rồi bỏ, nếu không bỏ sẽ chết. Nhưng chúng tôi làm nhiều, làm hệ thống và xác định làm lâu dài nên chúng tôi coi chữ “tâm” là hàng đầu. Gần 6 năm hoạt động, chúng tôi chưa bao giờ có 1 tiếng xấu về hàng hóa cũng như cách phục vụ của mình.

- Người ta nói người làm kinh doanh rất tín. Ông có tín không nhất là năm nay lại là năm tuổi?

- Tôi quan niệm, mọi sự vật, kết quả đều do vận động mà có, vì vậy tôi tin vừa đủ, còn lại là do mình hết. Tôi không ngồi chờ vào số má. Nếu tôi chờ số thì giờ không ngồi đây với chức danh chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc mà có khi chỉ là anh bán đổ dầu lon.

- Sinh năm Rồng, tên Long, cái tên phần nào nói lên tham vọng của đấng sinh thành, ông có tham vọng “hóa rồng”?

- Mục tiêu của Interpetro đến năm 2015, tổng tài sản của chúng tôi là 15.000 tỷ đồng. Ngắn hạn, trong năm 2012, riêng hệ thống InterFood, chúng tôi sẽ mở 100 cửa hàng thực phẩm tại Hà Nội, tiến tới là 5.000 cửa hàng thực phẩm toàn quốc. Tôi nghĩ như vậy doanh nghiệp của mình cũng là con rồng nhỏ rồi.

- Đứng tuổi Thìn, con giáp hùng mạnh nhất trong 12 con giáp, có nhiều khát vọng cao xa, song ông có thấy mình đang quá sức với tham vọng và đã bao giờ ông cảm thấy mệt mỏi?

- Đam mê lớn nhất của tôi là công việc. Một ngày tôi làm việc căng óc khoảng 10 tiếng đồng hồ song nếu bảo nghỉ, chắc tôi còn mệt hơn. Tôi luôn muốn làm việc để khẳng định mình trong xã hội, trước nhân viên.Còn bảo tôi có tham vọng quá mơ hồ không khi “tính cua trong lỗ” thì tôi khẳng định là “không”. Tôi đã nghiên cứu và tìm hiểu rất nhiều. Bạn có tin không? Người ta làm 10 năm để đủ tiền mua nhà, 2 năm để đủ tiền mua xe thì tôi chỉ làm 3 tháng để có thể vừa mua nhà, vừa mua xe.Tôi chỉ mất 1 năm 3 tháng để có được 50 vị trí xây dựng các cửa hàng xăng dầu, 20 cây xăng đi vào hoạt động. Có thể nói là cuộc cách mạng thực sự khi xuất phát điểm Interpetro là doanh nghiệp phân phối xăng dầu thứ 500 của Petec nhưng 3 tháng sau, chúng tôi đã đứng vị trí số 1 (chiếm 10% lượng hàng của Petec – đầu mối nhập khẩu xăng dầu lớn thứ 3 cả nước). Hiện, chúng tôi đứng thứ 15 trong lĩnh vực xăng dầu bán lẻ

- Không mệt mỏi khi làm việc, vậy ông định nghỉ hưu khi nào?

- Tôi có tham vọng sẽ trở thành tỷ phú, mà là tỷ phú đô la năm 45 tuổi và sẽ nghỉ hưu vào chính năm đó.

- Về hưu ông sẽ làm gì?

- Ngoài công việc, tôi luôn mong muốn làm từ thiện bất cứ khi nào có thể. Tôi sẽ tập trung làm từ thiện, xây nhà tình nghĩa…

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

Theo VTCNews

Tags: Doanh nhân, tuổi Rồng, tỷ phú đô la



Bình luận bạn đọc

Họ tên
Email
Mã bảo vệLấy lại
Nội dung