Thứ hai, 30/1/2012, 16:06 GMT+7

Tai nạn giao thông dịp Tết giảm mạnh

9 ngày nghỉ Tết Nhâm Thìn, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương đều giảm so với năm trước. Đây được coi là tín hiệu đáng mừng trong năm an toàn giao thông quốc gia.
> Dịp Tết, 34 người chết một ngày

Theo Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), trong 9 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra hơn 390 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 317 ng­ười, bị thương 380 ngư­ời. So với 9 ngày Tết năm 2011, số tai nạn năm nay đã giảm hơn 90 vụ (19%); giảm 48 người chết (13%); giảm 96 người bị thương (20%).

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp nhận xét, Tết Nhâm thìn là Tết bình yên hơn các năm bởi số vụ tai nạn, người chết, bị thương đều giảm. Nguyên nhân là có sự chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các bộ ngành nên việc tuần tra xử lý của lực lượng chức năng tốt hơn. Ngoài ra, kỳ nghỉ lễ kéo dài nên lượng người tham gia giao thông rải đều vào các ngày và giảm hơn so với những năm trước.

"Mọi năm, số vụ vi phạm và người chết vào dịp Tết thường tăng 25% so với cùng kỳ song năm nay lại giảm. Đây là số liệu đáng mừng, thể hiện quyết tâm của các cấp lãnh đạo và sự hưởng ứng của người tham gia giao thông tốt hơn năm trước. Tuy nhiên, tai nạn giao thông vẫn ở mức cao", ông Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ.

Theo ông Hiệp, phần lớn người chết vì tai nạn trong dịp Tết là do uống rượu bia (chiếm 80%), không đội mũ bảo hiểm. Lực lượng tuần tra dù được tăng cường song vẫn không trải đều nên hiện tượng xe máy chở 3-4 người, lạng lách đánh võng vẫn diễn ra phổ biến, nhất là vùng nông thôn.

Tai nạn
Một vụ tai nạn tối mùng 2 Tết tại Hà Nội. Ảnh: Otofun.

Số vụ tai nạn giao thông giảm mạnh dịp đầu năm mới được coi là tín hiệu vui trong Năm an toàn giao thông quốc gia 2012. Để thực hiện thành công chỉ tiêu giảm 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương so với năm 2011, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát các văn bản, nâng mức xử phạt để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng như nâng cao hiệu quả thực thi vi phạm.

"Mặc dù Ban bí thư đã có chỉ thị 22, Chính phủ có nhiều nghị quyết về giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, song cần nhất là sự đồng thuận của người dân, nhất là khi thực hiện các biện pháp như đổi giờ làm, thu phí... Người dân cần chấp hành luật pháp, có thái độ đúng, có văn hóa tham gia giao thông thì tôi nghĩ tình hình tai nạn sẽ chuyển biến tốt", ông Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ.

Trước đó trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, năm an toàn giao thông 2012, Bộ sẽ tránh ra quân ồ ạt cả tháng rồi lại đâu vào đó, không tạo ra thói quen cho người quản lý nhà nước, người thực thi công vụ cũng như người tham gia giao thông. Ngành sẽ thực hiện thường xuyên các biện pháp để đạt được kết quả.

"Tôi hy vọng với giải pháp đồng bộ, quyết liệt, với sự vào cuộc của toàn dân, của cả hệ thống chính trị thì không có lý do gì tai nạn giao thông năm 2012 không giảm", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Đoàn Loan

Xót xa !

Trời ơi ! 326 người chết trong 9 ngày Tết - tương đương với 1 TIỂU ĐOÀN bị tiêu diệt hoàn toàn trong chiến tranh. Đó là còn chưa kể đến 1 TIỂU ĐOÀN nữa (380 người bị thương) nằm ngắc ngoải chưa biết sống chết ra sao... Xót xa quá. Năm nào cũng vậy, xin đừng nói đến cụm từ "Đây được coi là tín hiệu đáng mừng trong năm an toàn giao thông quốc gia". Chừng nào LUẬT không nghiêm thì vẫn còn phải đau xót nhìn những con số thương vong như thế. Chẳng có quốc gia nào trên thế giới lại chết lãng phí và vô lý như TNGT ở nước ta. Nhà nước ơi, Chính phủ ơi, Các ban ngành ơi, các cấp lãnh đạo ơi, người dân Vô ý thức kỷ luật ơi ! Làm ơn đi chậm lại, làm ơn đi đứng văn minh hơn, làm ơn thực thi và xử phạt nghiêm minh và quyết liệt hơn... Xót xa lắm !

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 
 
 
 
 
Lien he quang cao