Mở tầm nhìn

Google nổi tiếng nhờ bữa ăn trưa

Các cơ sở khác nhau của Google trên toàn thế giới nổi tiếng với những sảnh ăn trưa cầu kỳ miễn phí cho nhân viên được thiết kế nội thất theo phong cách địa phương và dễ dàng tiếp cận những thú vui giải trí,...

Trụ sở mới tại Đông Nam Á của Google có thể chỉ cách vị trí cũ tồi tàn tại khu tài chính của Singapore vài trăm mét nhưng lại theo phong cách điển hình rất Google. Văn phòng của gã khổng lồ Internet bây giờ có mọi thứ, trừ... sự nhạt nhẽo.

Được trang hoàng với mọi thứ từ phòng hát karaoke đến võng nghỉ, một vài phòng trữ đầy đồ ăn và một khoảng rộng ăn trưa đáng mơ ước, ban quản lý địa phương của Goole hy vọng rằng những cú thúc mới sẽ thúc đẩy bản năng sáng tạo và óc khôi hài của nhân viên.

"Văn hóa của Google không phải là sự xa hoa hay điều gì đó mà chúng ta cho là hiển nhiên." Julian Persaud, người đứng đầu Google Đông Nam Á, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, cho biết. "Nhìn bề nổi, tôi chắc rằng rất nhiều giám đốc tài chính sẽ cho rằng một số phần trong phong cách này là sự lãng phí tiền bạc. Họ coi đó là một sự hao phí."

Áp phích mang phong cách vintage trang trí cho các bước tường trong các nhà ăn của Google tại văn phòng mới của gã khổng lồ Internet ở Singapore.

Kể từ khi bắt đầu, gã khổng lồ tìm kiếm Internet đã tìm cách thúc đẩy sự đổi mới thông qua các biện pháp phi truyền thống với việc bố trí văn phòng và quản lý nhân viên. Vì Singapore tiếp tục là một thị trường ngày càng quan trọng với công ty - cứ 5 nhân viên tại châu Á lại có một người được tuyển dụng từ nước này. Công ty cũng đang "nhập khẩu" phong cách nơi làm việc tự do từ thung lũng Silicon tới quốc gia vốn được coi là hình mẫu của văn hóa quản lý phân cấp quan liêu.

Việc các tập đoàn đa quốc gia chuyển tới châu Á thường được thúc đẩy bởi động lực của tính hiệu quả và chi phí - trong trường hợp của Singapore là do các loại thuế thấp và hệ thống chính trị ổn định chứ không phải vì mục tiêu tìm kiếm tài năng sáng tạo.

Tuy nhiên, Google tự tin sẽ tiếp tục tuyển dụng được "nhân tài vượt trội" tại Đông Nam Á. Công ty nhận hai triệu bản sơ yếu lý lịch mỗi năm và chào đón rất nhiều trong số đó vào văn hóa nơi làm việc độc đáo của mình.

Ông Persaud cho biết, "Chúng tôi đã duy trì nền văn hoá của mình như một công ty đã ở đây bảy năm. Đây không phải là một điều dễ dàng khi phát triển ở đây với nhịp độ đó." Ông cho rằng Google "tư duy như một doanh nghiệp khởi nghiệp" và không bao giờ thỏa hiệp về đổi mới bất chấp sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của mình.

Giống nhiều tập đoàn công nghệ đã phát triển nổi bật lên trong 15 năm qua, các cơ sở khác nhau của Google trên toàn thế giới nổi tiếng với những sảnh ăn trưa cầu kỳ (miễn phí  cho nhân viên) được thiết kế nội thất theo phong cách địa phương và dễ dàng tiếp cận những thú vui giải trí.

Trung tâm mới tại Singapore, ít nhất là từ góc độ thiết kế, đã phản ánh trung thực đặc tính này. Các phòng ăn sành điệu và các quán ăn tự phục vụ được trang hoàng với các họa tiết thanh lịch, hợp thời trang đã mang lại màu sắc hiện đại dựa trên các kinh nghiệm ăn uống địa phương.

Võng được đặt tại một góc văn phòng mới của Google tại Singapore cho những nhân viên muốn một nơi yên tĩnh hơn để làm việc.

Eric Teo, một đầu bếp nổi tiếng của địa phương, thường xuyên thay đổi thực đơn đển đáp ứng các yêu cầu của khẩu vị địa phương khó tính - không một món nào trong sảnh ăn trưa xuất hiện quá bốn lần trong năm.

Theo nhà quản lý giao tiếp khu vực Myriam Boubill, người dẫn các phóng viên thăm quan một vòng khu văn phòng, ở một góc của văn phòng đặt đồ trang trí nội thất sáng bóng từ Thái Lan, một điểm nhấn ngông ngông đôi khi được dùng làm địa điểm cho các cuộc họp nhóm.

Google cũng không tiếc tiền đầu tư cho văn phòng những tiện nghi để giải trí mà nhân viên được miễn phí sử dụng vào bất cứ thời gian nào: phòng hát karaoke, máy chơi game, bể bơi, dịch vụ massage.

Mặc dù có những tiện nghi như vậy nhưng việc nhân viên của Google Singapore có cơ hội để sử dụng chúng như thế nào lại không rõ ràng: không một ai có vẻ đang sử dụng bất kỳ một trong số những tiện ích nói trên khi Wall Street Journal đến thăm.

Đông Nam Á là một khu vực đầy hứa hẹn cho gã khổng lồ tìm kiếm. Google đã mở văn phòng tại Malaysia và Thái Lan năm ngoái và chứng kiến sự tăng trưởng to lớn tại Indonesia - một thị trường bị thống trị bởi Blackberry của RIM và trình duyệt web Firefox chứ không phải điện thoại thông minh Android và Chrome của Google.

Tuy nhiên, ông Persaud cho biết Đông Nam Á vẫn "mang tính xã hội đáng kinh ngạc". Điều này giúp cho sự tăng trưởng của một số sản phẩm chủ lực của Google bao gồm cả mạng xã hội như Google + hiện vẫn đang vật lộn để tạo dựng những điều như Facebook hay Twitter.

Bất chấp những thách thức của việc thúc đẩy truy cập dữ liệu miễn phí và thông tin mở trong khu vực đầy rẫy sự kiểm duyệt, ông Persaud vẫn tự tin rằng Google sẽ tiếp tục "đúng với giá trị của mình" và thúc đẩy sự mở cửa ngày càng tăng kể cả tại những quốc gia như Việt Nam.

* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu