Cập nhật 02/02/2012 06:15:00 AM (GMT+7)
Go.vn

Đổi giờ học, mẹ vui bố bực

- Việc lùi giờ học đến 8h đã đem đến niềm vui cho nhiều bà mẹ vì không phải cập rập như trước. Tuy nhiên, cũng gây xáo trộn trong không ít gia đình vốn kiệm thời gian.

Phụ huynh và học sinh xem thông báo đổi giờ học.
Được ngủ thêm

Khác với nhiều đồng nghiệp, khoe sáng nay rất thoải mái vì giờ học của con lùi lại so với hồi trước tết, bé không phải dậy sớm.

"Ít nhất, mỗi buổi sáng hai mẹ con có thêm 30 phút ngủ vùi".

Trước, để đảm bảo con vào lớp đúng 7h30 thì  phải dậy từ 6h chuẩn bị, ăn uống và thời gian đi đường. Nay, mãi 8h vào lớp nên thư thả hơn. Con chị cũng không phải ra đường sớm trong những ngày đông giá rét.

Cùng suy nghĩ, chị Lan (Linh Đàm) chia sẻ, việc đổi giờ học đối với học sinh tiểu học không ảnh hưởng nhiều, thậm chí con có thêm thời gian thư thả vào buổi sáng.

Tương tự, chị Hoài (nhà ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm) có con đang học tiểu học cũng vui vẻ khi nhận tin này. Chồng làm doanh nghiệp, chị ở nhà lo bếp núc nên thời gian học của con lùi xuống 8h, chị sẽ được ngủ thêm một chút.

7h sáng, chị thức dậy lo cơm nước cho cả nhà rồi hai mẹ con đi bộ tới trường. Buổi chiều, trường trả con muộn hơn, chị cũng tềnh tang làm đủ thứ việc rồi mới nhẹ nhàng đi đón.

Là giáo viên trẻ, chưa lập gia đình nên cô Lam (đã đổi tên) -hiện đang là giáo viên một trường mầm non tại quận Cầu Giấy, lại tỏ ra vui mừng khi đón nhận tin Hà Nội thực hiện lịch học mới.

Chị cho biết: “Nếu thay đổi theo lịch mới thì giáo viên có thể nghỉ buổi sáng thêm được 15-20 phút. Với giáo viên mầm non chúng tôi, gần như cả ngày bên các cháu nên có thời gian rảnh như vậy là vui lắm rồi”.

Chị Minh, giáo viên một trường tiểu học tại quận Cầu Giấy tỏ ra khá phấn khởi: “Thời gian học từ 8h đồng nghĩa với việc mình sẽ có thêm chút thời gian để ngủ nghỉ và trau chuốt cho bản thân trước khi tới lớp”.

Bực mình cũng không ít

Ngược với niềm vui của các mẹ, anh Nguyên (Cầu Giấy) lại chuốc vào người sự bực mình.

Chủ trương đổi giờ học để giảm ùn tắc giao thông nhưng ngày đầu đưa con đi học đã thấy hiệu ứng ngược.

Theo lịch học cũ, anh có thể đưa con đầu (học THCS) vào trường học đúng giờ và quay về đưa con nhỏ (học tiểu học) vẫn ung dung về thời gian.

Giờ thì phải đưa hai con đi học cùng thời gian, anh thấy rất bất cập. Cổng trường cả  tiểu học và THCS thời điểm này rất ùn ứ vì đông người, không như trước đây, các cháu học THCS vào học sớm hơn nên cổng trường cũng thông thoáng.

Theo anh, áp dụng giờ học cho cả tiểu học và THCS lúc 8h khiến việc đi lại rối ren hơn. Cổng các trường học vì thế cũng ùn ứ lại.

Nhiều phụ huynh chia sẻ với anh, cho rằng, đổi giờ học không phải là giải phải căn cơ để giảm ùn tắc.

Ở bậc học tiểu học, các cháu học 2 buổi/ ngày nếu thuộc diện đón muộn (5h30 mới được đón) thì sẽ bị "nhốt" thêm 1 tiếng ở trong lớp. Như vậy, sẽ rất gò bó các cháu và sẽ là kẽ hở cho việc phát sinh dịch vụ dạy thêm ngay trong trường?

  • Văn Chung - Nguyễn Hiền
Gửi ý kiến phản hồi

Nghĩa hiện nay của từ 'trí thức'

Từ “trí thức” xuất hiện năm 1906 với nội hàm mới, đủ phân biệt với những từ ngữ vẫn quen dùng trước đó. “Trí thức” xâm nhập Việt Nam từ ngót trăm năm, đến nay nghĩa gốc có nhiều thay đổi. Đại thể, có hai hướng lớn.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.