Thứ hai, 13/2/2012, 16:41 GMT+7

Logo du lịch mới bị chê khó hiểu

Hình ảnh biểu tượng chưa liên tưởng tới du lịch Việt Nam, nhiều màu sắc, khẩu hiệu mơ hồ... là ý kiến của các đơn vị lữ hành và chuyên gia ngôn ngữ về logo du lịch "Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận".
>Công bố biểu tượng mới của du lịch Việt Nam

Trao đổi với VnExpress, ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, cho rằng biểu tượng mới chưa liên tưởng được du lịch Việt Nam. Từ "Vẻ đẹp bất tận" đã được nâng tầm so với "Vẻ đẹp tiềm ẩn" trước đây, song vẫn lặp lại chữ "Vẻ đẹp" mà không sáng tạo khác hơn, nội dung rất chung chung.

"Ban đầu tôi nhìn vào biểu tượng thì chưa thể hiểu ý nghĩa mà cần phải giải thích. Các ấn phẩm của chúng tôi có sử dụng logo này cũng sẽ phải đăng lời chú thích để tôn lên ý nghĩa", ông Kế nói.

Ông Kế cho biết, các doanh nghiệp lữ hành rất mong đợi logo mới song đành chấp nhận khi chưa có phương án nào hay hơn. "Sau khi có biểu tượng này thì Tổng cục Du lịch vẫn nên tiếp tục nghiên cứu biểu tượng mới, phải thai nghén càng sớm càng tốt. Hy vọng sẽ có những cái tốt hơn", ông Kế bày tỏ.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Truyền thông và Du lịch Việt, nhận xét hình ảnh bông hoa sen rất đẹp, mang tính truyền thống, nhưng câu "Vẻ đẹp bất tận" rất khó hiểu, mơ hồ, để làm truyền thông rất khó. Khách nước ngoài khó hình dung Việt Nam như thế nào khi xem logo. Đại diện Du lịch Việt nhận xét, đến nay ngành du lịch chỉ có slogan "Việt Nam - Điểm đến Thiên niên kỷ mới" là hay nhất.

"Tổng cục du lịch vẫn chưa có chỉ đạo, kế hoạch hành động để quảng bá biểu tượng nên doanh nghiệp chưa thể triển khai theo. Nếu để chậm thì lỡ mất nhiều cơ hội quảng bá", ông Long bày tỏ.

Logo mới của chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam. Hoa sen được chọn là hình tượng chính cho logo bởi nó tượng trưng cho ý nghĩa cao đẹp, vẻ đẹp của con người Việt Nam.

Bà Đoàn Thanh Trà, đại diện Saigontourist, cho rằng ý nghĩa của "Vẻ đẹp bất tận" khá chung chung, có thể hiểu du lịch Việt Nam có rất nhiều thứ, du khách khám phá mãi không hết. Song logo này có quá nhiều màu sắc, rất khó khăn cho các đơn vị sử dụng đúng. Theo bà, logo nên có 2-3 màu và không dùng màu pha.

"Logo phải ấn tượng, như Singapore có slogan 'Welcome home', rất đơn giản mà hay khiến rất nhiều du khách nhớ đến", đại diện Saigontourist bày tỏ và cho rằng quan trọng là khi đưa ra biểu tượng thì Tổng cục Du lịch phải có chương trình hành động đi theo. Nếu logo gắn với mục đích thì mọi người sẽ thấy hiệu quả.

"Chúng tôi chờ đợi chương trình hành động của Tổng cục Du lịch nhưng đến nay chưa có sự kiện gì gắn với logo, ngay cả người trong nước chưa biết đến biểu tượng này. Tổng cục phải đi đầu và các doanh nghiệp lữ hành đi theo sử dụng hiệu quả biểu tượng, Saigontourist mỗi năm tham gia hơn 20 hội chợ du lịch nước ngoài, sẽ là cơ hội tốt quảng bá du lịch Việt", bà Trà nói.

Theo ông Nguyễn Đức Tồn, Viện trưởng Viện ngôn ngữ học Việt Nam, từ "bất tận" là chỉ khối lượng, định lượng. Chữ "tận" là hết, là giới hạn không gian, giới hạn khối lượng, "bất tận" là không hết.

Còn chữ "vẻ đẹp" là nói về tinh thần, trừu tượng là phẩm chất. Đứng về tương hợp ngữ nghĩa của chữ "vẻ đẹp" và "bất tận" thì không hợp, người Việt chuẩn không sử dụng như vậy. Mà đằng sau chữ "vẻ đẹp" phải nói là cường độ như các từ "tuyệt diệu", "tuyệt mỹ", chữ không ghép với nghĩa định lượng.

"Ngôn ngữ quảng cáo thì người ta hay nói lung tung, còn người Việt chuẩn không nói thế", ông Tồn nhận xét.

Cuối tháng 12/2011, sau khi công bố logo mới (sẽ sử dụng trong 4-5 năm), Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho biết, ngành du lịch sẽ có chương trình quảng bá hình ảnh logo tới khách quốc tế trong và ngoài nước, coi đây là trọng tâm và đột phá của năm 2012 và những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, đến nay Tổng cục Du lịch vẫn chưa đưa ra chương trình quảng bá, do vậy, nhiều người dân, thậm chí các hãng lữ hành vẫn chưa hề biết đến sự thay đổi biểu tượng du lịch Việt Nam.

Đoàn Loan

Slogan như chém gió

"Vẻ đẹp bất tận" nghe câu này giống kiểu chém gió thế. Khó hiểu, không thực tế, không chuyên nghiệp, không ấn tượng.

HOA GÌ

TÔI ĐỒNG Ý VỚI BẠN ĐỌC. HOA GÌ GIỐNG HOA CÚC CHỨ KHÔNG PHẢI HOA SEN. HOA SEN KHÔNG CÓ MÀU XANH. NẾU LÀ SEN THÌ CHO ĐÚNG MÀU. XIN COI LẠI LOGO NÀY.

Sao không thay ngay logo khác?

Tôi không hiểu những ai chọn logo này có hiểu thế nào là logo không? Logo gì mà nhìn như hình thù rườm rà, màu sắc lòe loẹt, gây ức chế khi nó đập vào mắt. Thử hỏi khi thực hiện công tác quảng bá du lịch thì cái mớ hình và màu lộn xộn này có giữ được nguyên bản hay không?

Chưa kể đến cái khó khi ứng dụng trên các chất liệu khác nhau. Nói về ý nghĩa, hoa sen trông chả ra hoa sen, thêm cái nửa bên trái thành ra bông hoa dại. Cái dòng vẻ đẹp bất tận kiểu chữ viết tay nói lên sự trồi sụt trong tư duy và cách làm du lịch. Theo tôi nên tìm cái logo khác, dễ nhận diện, tạo ấn tượng và có màu sắc đặc trưng, có tài liệu hướng dẫn nhận diện tử tế để hướng dẫn cho các cơ quan hữu quan và những người làm du lịch cùng thực hiện. Chả nhẽ Việt Nam thiếu người làm logo đến mức phải chọn cái logo này?

khong chuan

Biểu tượng trông giống hoa huệ, lá và cánh hoa nhỏ quá,màu hoa quá loè loẹt, nhìn chung không diễn đạt được phần hồn của quốc hoa. nên bỏ thì tốt hơn.

Việt Nam Mến Yêu

Mơ hồ.Vẻ đẹp bất tận đúng là mơ hồ, Slogan không trọng tâm, không có mục tiêu gì cả. Nhìn lại từ Slogan vẻ đẹp tiềm ẩn đến vẻ đẹp bất tận là một sự thay đổi ngoài sức tưởng tượng. Nếu lấy hình ảnh của một hoa Sen thật đẹp hơn nhiều so với cách điệu như Logo, nó không còn là hoa Sen nữa.

Lovely Viet Nam - Việt Nam Mến Yêu là một Slogan hay. Đến Việt Nam du khách được yêu thương, được mến thương. Đất nước và con người thanh bình, hiền hòa và thân thiện. Đây là một điểm mạnh mà chúng ta sẵn có, cần quảng bá để cạnh tranh với các nước khác lân cận. Ở mỗi đất nước đều có cảnh đẹp, di tích lịch sự của riêng mình mà bất cứ du khách nào chưa đến cũng muốn biết, vấn đề cốt lõi để giành chiến thắng trong cạnh tranh du lịch đó là lòng yêu mến khách, hạ tầng, dịch vụ tốt. Đặc biệt thanh bình và thân thiện sẽ yếu tố chủ chốt để kéo khách quay lại lần thứ hai.
Việt Nam Mến yêu là chủ đề ngàn năm không cần phải thay đổi theo thời gian, theo kế hoạch và chiến lược du lịch, mà nó là mục tiêu không chỉ để chúng ta phấn đấu để thu hút du lịch, mà còn để trở thành nơi an cư , lập nghiệp, hưởng thụ của những con người văn minh, tiến bộ trên thế giới.

Không truyền tải được thông điệp

Hoa sen đẹp dịu dàng, thanh khiết và mộc mạc, nhưng slogan lại mang một nghĩa khác... chữ bất tận nó mang nghĩa trừu tượng, chung chung quá...
Về hình thể hoa sen, gây hiểu nhầm vì hoa sen cánh hoa ở dưới to và nhỏ tròn dần lên trên đầu nụ, cái này hoa cúc mới đúng.
Biểu tượng hoa sen và text không link với nhau và chẳng truyền tải được nội dung gì cả.

Thích ăn sẵn, chưa mạnh dạn đổi mới

Lâu nay, một số cơ quan, đơn vị vẫn thường thích "ăn sẵn", không chịu đầu tư chất xám, chưa mạnh dạn đổi mới. Đi trên đường Cống Quỳnh TP.HCM, người ta dễ dàng thấy 2 slogan của 2 siêu thị lớn nằm sát nhau: Coopmart Cống Quỳnh ra đời trước với slogan "BẠN CỦA mọi nhà", Siêu thị Hà Nội nhái theo với slogan "BẠN CỦA người lao động thành phố". Còn ngành du lịch thì hết "VẺ ĐẸP tiềm ẩn" rồi bây giờ lại đến "VẺ ĐẸP bất tận". Khi đi du lịch, ngoài cảnh quan, du khách còn quan tâm đến con người bản địa. Thế thì sao không dùng câu "VIETNAM - DI SẢN (Heritage) VÀ TRUYỀN THỐNG (Traditional)" để lột tả trọn vẹn đất nước và con người VN?

BINH LUAN

LoGo rat dep,rat y nghia,nhung dung la ko hieu " Ve dep bat tan "la cai j?

đây là hoa Sen à?

Thực sự thì tôi không có ý gì quấy phá đâu, nhưng tôi hỏi mọi người nhé. Thử nhìn vào cánh hoa và cái lá (chữ V đấy) xem có dám nói là hoa sen không? Nếu ai nói giống sen hơn Cúc hay hoa dại thì tôi chết liền. Đây là logo hình ảnh đại diện cho du lịch 1 nước chứ không phải là 1 tác phẩm trừu tượng. Đừng làm khó khách du lịch hay các công ty Lữ hành. Hãy nhìn ra thế giới, nói đến Trung Quốc người ta liên tưởng ngay đến Tháp truyền hình Bắc Kinh, Malaysia là tháp đôi, Pháp là Tháp epphen, Oxtraylia là nhà hát opera... thế đấy là du lịch chứ đâu? quảng cáo là lấy cái đặc sắc nhất ra làm người khác thấy ấn tượng và đến. chứ không phải mang một nồi Lẩu ra thách thức người ta xem có những hương vị gì phía trong. làm như thế này thì chết ngành du lịch.

Logo này tính ứng dụng thấp quá !

Dear các bậc chuyên gia ! Không hiểu các vị làm du lịch chuyên nghiệp cỡ nào, chứ cái logo này thì thật là quá ư thiếu thực tế. Làm logo có nhiều yếu tố thành công, mà những yếu tố chính cần phải có như : - Đẹp - Ý nghĩa nhưng dễ hiểu - Tính ứng dụng cao.

 Trong logo hiện tại, không thấy điểm mạnh thật sự của 3 yếu tố này : _ Đẹp : cái đẹp tùy thuộc vào ý nghĩa và cái nhìn của mọi người, cái này không thể phán chính xác, nhưng cá nhân tôi thấy logo này cũng chỉ ở mức bình thường, không có gì xuất sắc, không xứng đáng với sự đầu tư cấp quốc gia.

Chữ vẻ đẹp bất tận viết bằng font chữ cách điệu nhưng không mượt mà, theo tôi, ý nghĩa "bất tận " nên được thể hiện bằng loại chữ mượt mà và thướt tha. - Ý nghĩa nhưng dễ hiểu : logo này nhận được phản ứng từ những công ty du lịch , yếu tố này coi như cũng không đạt. - Tính ứng dụng : logo này tính ứng dụng quá thấp, logo có rất nhiều màu và lại là màu pha, khi đưa thông số rất khó để thực hiện chính xác.

Còn nếu các vị nói có thể làm đại, thì quả thật sử dụng màu pha để làm gì ? thông số màu thay đổi nhiều như vậy gây khó khăn cho thiết kế và thi công các ứng dụng có logo này. Quá nhiều màu sắc, điều này có thể châm chước do có thể ý đồ bên trong của tác giả, tuy nhiên cũng nên chú ý vì càng nhiều màu sắc càng khó thi công. TÓm lại, logo này chỉ nên chấm 5/10 điểm.

lam lai ngay

nhin lo go toi thay nen giu lai phan " iet nam" ma viet lai chu "v",con bong hoa sen voi ca loi van thi khong the chap nhan.bong hoa don dieu,kho cung qua.loi van hoa my vo van,noi chung la te. ca lo go chi thay moi "iet nam" la dep ma thoi.

không ổn

khong dep, khong hien đai, kho khan, loi van hoa my...neu dat voi lo go cua cac nuoc ban (trong khu vuc) thi cang khong chap nhan duoc.

chỉ có slogan chưa hay

Tôi lại thấy hoa sen và cách điệu chữ Việt nam đẹp. Chỉ có câu slogan chưa hay thôi.

Thương hiệu du lịch Việt

Việc chọn Logo cho thương hiệu du lịch Việt là một việc làm đúng, nhưng không phải là định kỳ chúng ta phải thay đổi Logo để cho du khách không nhàm chán. Trước đây du lịch Việt có biểu trưng và câu nói slogan rất hay là "Vẻ đẹp tiềm ẩn" (The hidden charm), tên này hiện vẫn còn phù hợp với hoàn cảnh của nước ta hiện nay, đặc biệt là khi người khách nước ngoài khi đi du lịch tại Việt Nam thì sẽ có sự tò mò về thắng cảnh Việt Nam và cả việc đầu tư, làm ăn kinh doanh tại Việt Nam cũng là một "tiềm ẩn" cần phải khám phá, do đất nước ta vừa gia nhập WTO. Tôi đề nghị không nên thái quá việc tìm một Logo mới hoặc tìm một câu slogan mới, hãy giữ gìn biểu trưng đã có và có thông điệp đầy đủ nhất, đó là "Việt Nam - vẻ đẹp tiềm ẩn" - "Việt Nam - The hidden charm"

Nên tổ chức một cuộc thi sáng tạo

Theo tôi, Bộ VHTTDL nên phát động cuộc thi sáng tạo logo cho Bộ VHTTDL. Có như vậy thì sẽ phát hiện được những cái hay, cái đẹp, và ý nghĩa hơn. Nếu nói về logo trên, nói chung quá rời rạc các đối tượng và quá nhiều màu sắc. Nên tổ chức một cuộc thi sáng tạo về logo thì hay hơn.

Nên thêm hình đất nước vào

Một nét của chữ V nên tạo hình thành hình đất nước Việt Nam là ok nhất!

Suy Nghĩ

Biểu tượng cho nền công nghiệp không khói của một đất nước mà chỉ có như vậy sao??? đất nước ta có bao họa sỹ chả nhẽ không vẽ nổi một logo??????? Slogan Vẻ Đep Bất Tận??? không nói lên được điều gì, đây là một từ quá thông thường cho một thương hiệu quốc gia. nó không có gì bứt phá, không thoát được cái kìm kẹp gò bó về cả nghĩa đen và nghĩa bóng. nếu phát động cuộc thi, các nhà thiết kế của VN sẽ thua nước ngoài là cái chắc.

Không xấu nhưng chưa phù hợp

Logo và Slogan là để truyền đạt thông điệp, nếu muốn truyển tải về "vẻ đẹp" thì tự logo có thể "nói" thay cho ngôn ngữ, nên chọn 1 logo đủ đẹp, hấp dẫn, không nên dùng ngôn từ để biểu đạt, "nông" quá. Slogan ngắn gọn là tốt, nhưng thật sự chưa đạt, chưa đi vào lòng người. Bông Sen nhiều mầu quá, ai đã từng phải làm các ấn phẩm, các sản phẩm để quảng bá đều biết, với Logo này, chi phí sẽ rất lớn mà xác suất thành công thì quá nhỏ. Logo chỉ nên có từ 3-4 mầu thôi, mầu sắc Logo này "xương" quá. Chúc các bác tìm được Logo và Slogan khác phù hợp hơn.

Nên đổi Logo khác!

Nên thay đổi logo khác, thứ nhất hoa sen không nhiều màu như vậy, nếu sử dụng màu thì là màu thực của hoa, màu xanh của lá thì khách nước ngoài mới hình dung được và các tourgide mới giải thích được ý nghĩa đó. Hơn nữa người nước ngoài không có màu mè như vậy, chỉ có VN mới hay màu mè, không đẹp chút nào. Thứ hai câu "vẻ đẹp bất tận " là như thế nào? câu này chưa phù hợp lắm về ý nghĩa và chưa có tính thẩm mỹ trong đó và Khách nước ngoài sẽ hỏi " vẻ đẹp nào của VN là bất tận thì giải thích như thế nào? Nói chung logo du lịch là để tạo ấn tượng cho người nước ngoài đến tham quan VN, do vậy logo cần phải hướng đến Quốc tế để bất kỳ người nước nào nhìn vào cũng thấy nét Việt trong đó.

như thế nào?

đẹp hay xấu không quan trọng cái quan trọng là đưa được hình ảnh đó đến với khách hàng. ở việt nam nói chung hay quan trọng hóa cái LÔGO, cái tên nhưng cái cách làm để cái đó đến với mọi người thì ít ai nói đến. ( bạn thử nghĩ coi nếu 1 đất nước nào trên thế giới đưa logo là bông hoa Huệ thì với bạn sao? người nhật nhìn hoa Sen của chúng ta như chúng ta nhìn hoa huệ vậy)

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao