Nhiều người Trung Quốc không tin họ là siêu cường

15-02-2012 | 11:25

(Nguoiduatin.vn) - Học giả Trung Quốc gần đây cho biết rằng Trung Quốc đang bắt kịp Mỹ và trở thành một siêu cường. Tuy nhiên, theo một cuộc khảo sát bởi phương tiện truyền thông, phần lớn người Trung Quốc không nghĩ như vậy.

Yan Xuetong, một giáo sư khoa học chính trị và viện trưởng Học viện Quan hệ Quốc tế hiện đại Đại học Thanh Hoa trong bài báo trên Global Times ngày 30 tháng 12, cho biết,  thế giới đang chuyển đổi thành một luận cứ cho rằng hiện có hai cường quốc “siêu, mạnh ".

Bức ảnh này chụp vào ngày 24 tháng 10 2011 cho thấy một người đàn ông cao tuổi đang ăn trưa ở Bắc Kinh. (Liu Jin / AFP / Getty Images)

"Hiện nay, và trong 5 năm tới, chỉ có Mỹ và Trung Quốc có ngân sách quốc phòng vượt quá 100 tỷ USD. Không có quốc gia nào khác có thể đạt đến mức này. Dựa trên sức mạnh vật chất, 'một siêu cường' của thế giới đang thay đổi thành "hai siêu cường". Những kết qủa khác cho thấy không như vậy ", Yan nói.

Những báo cáo Trung Quốc bắt kịp Mỹ như một siêu cường thường là nhìn thấy qua phương tiện truyền thông phương Tây, nhưng đây là lần đầu tiên một học giả Trung Quốc đã nói theo như vậy.

Yan nhận được bằng tiến sĩ về khoa học chính trị từ Đại học California, Berkeley vào năm 1992. Ông là tác giả của "Tư tưởng Trung Quốc cổ đại, Trung Quốc hiện đại" và cũng đã viết một bài gần đây có tiêu đề, "Làm thế nào Trung Quốc có thể đánh bại Mỹ", được công bố trên tờ New York Times ngày 20 tháng 11 năm 2011. Yan nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục nhờ đã học ở Mỹ và hiểu biết Mỹ.

Sau bài viết của Yan, tờ Global Times đã tiến hành một cuộc khảo sát trong khoảng thời gian từ 30 tháng 12 và 3 tháng 01, yêu cầu mọi người cho biết có đồng ý với Yan hay không. Trong số 14.705 người trả lời khảo sát, 88% nói rằng họ không đồng ý rằng Trung Quốc là một siêu cường. Chỉ có 7,5% cho biết họ đồng ý, Yan cho biết.

Sự bi quan của công chúng Trung Quốc về sự trỗi dậy của Trung Quốc như một siêu cường được chia sẻ bởi các nhà trí thức Trung Quốc, họ cho rằng Trung Quốc kém xa Mỹ trong tất cả các khu vực kinh tế, xã hội, chính trị, và các lĩnh vực khác.

Zhu Xinxin, cựu biên tập viên của trạm truyền hình Hồ Bắc, nói với Đài phát thanh Tiếng nói Hy vọng (SOH) rằng Yan giữ quan điểm của chế độ và bằng cách chỉ tìm kiếm nguồn thông tin dưới sự kiểm soát của chế độ, thì nó trông như Trung Quốc có thể bắt kịp Mỹ.

Tuy nhiên, khả năng Trung Quốc thực sự xa hẳn để trở thành một siêu cường, Zhu nói. "Nếu đo lường từ quan điểm của sức mạnh mềm và tiềm năng phát triển, Trung Quốc còn thiếu rất nhiều. Từ các khu vực chất lượng giáo dục đến phát triển văn hoá, hệ thống chính trị của nó - tất cả các khu vực này đang rơi rất xa ở đằng sau", ông nói.

"Mỹ là một chính phủ dân cử, có phân quyền, có giám sát chính phủ, cácthành phần chọn lọc, có kiểm tra và cân bằng. Nó đại diện cho hệ thống tiên tiến nhất thế giới về chính trị và văn hóa. Trung Quốc không thể so sánh được về phương diện này", Zhu nói.

Phú Trai

Tags: Trung Quốc, thế giới, siêu cường,



'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);