Thứ tư, 15/2/2012, 15:35 GMT+7

Năm Nhâm Thìn không đẹp như lời đồn

Tin rằng trẻ sinh năm Nhâm Thìn sẽ thành công và sung túc, nhiều cặp vợ chồng cố săn bằng được "rồng con". Tuy nhiên, theo các chuyên gia và kết quả thống kê, năm Thìn không có gì đặc biệt và số người nổi trội tuổi này không nhiều.
> 'Mốt' sinh con vào năm rồng/ Chạy đua săn quý tử năm rồng

Trên các phương tiên thông tin gần đây đều cho thấy xu hướng sinh con năm Thìn khá rầm rộ, nhất là những người chịu ảnh hưởng văn hóa phương Đông dùng âm lịch, kể cả ở các nước Âu Mỹ. Ở Việt Nam, điều này cũng thấy khá rõ.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương (TP HCM), nhiều người đua nhau sinh con năm rồng vì nghĩ đây là năm "vàng" là không có căn cứ rõ ràng và rất mơ hồ.

Ông dẫn chứng, từ năm Đinh Hợi 2007 người ta đồn đó là "năm vàng" vì lấy Vận khí thổ của năm Đinh Hợi để suy: Thổ thì màu vàng nên là lợn vàng. Họ tán con “Lợn vàng” thì mang lại tài lộc, cuộc sống giàu sang, nhàn hạ... và thiên hạ đua nhau sinh con năm này.

Đến năm Mậu Tý 2008 thì nhiều người lại ca tụng rằng: Thiên can Mậu thuộc Thổ, mà Thổ thì biểu tượng là màu vàng thế là lại tán là năm con Chuột vàng, sinh con khôn ngoan, lanh lợi... Năm Kỷ Sửu 2009 cũng được cho là Trâu Vàng vì căn cứ theo Thiên Can... Rồi đến năm Canh Dần 2010, năm Tân Mão 2011...cũng được gọi là cọp trắng, mèo trắng, vì can Canh, Tân thuộc mệnh Kim - vàng trắng...

"Lúc thì họ căn cứ vào Vận khí - như năm Đinh Hợi; lúc thì căn cứ vào Thiên can, như các năm 2008; 2009, 2010, 2011. Và với năm 2012 thì họ lại căn cứ vào Địa chi Thìn. Rồng thì rất oai, tượng của Vua và thế là các ông bố , bà mẹ phát sốt lên cũng đòi đẻ năm Rồng cho con mình có sừng, có móng, có vuốt, có râu để... dọa thiên hạ", ông Tuấn Anh bày tỏ.

Ông cho rằng ngày, giờ, tháng, năm sinh có tính quyết định số phận cá nhân. Tuy nhiên, những cá nhân - dù lá số cực tốt, hay cực xấu trong phạm vi ngày giờ sinh giống nhau - lại phụ thuộc vào điều kiện môi trường sống để quyết định định lượng của số phận.

Chẳng hạn, hai người sinh vào ngày giờ giống hệt nhau, nhưng người ở trận sóng thần xảy ra tại Sumatra (Indonesia) năm 2004 và ở một nơi nào đó khác trên địa cầu rõ ràng khác nhau vì điều kiện môi trường sống khác. Sự phân loại rất chi tiết đến tận ngày giờ tháng năm sinh cho từng con người mà còn khác nhau như vậy, huống chi chỉ tính một yếu tố năm thì chưa thể nói lên điều gì.

"Vì vậy, yếu tố năm - thí dụ năm Thìn hay bất cứ năm nào - không phải là yếu tố duy nhất tạo nên tính cách con người. Trẻ sinh năm Thìn cũng chẳng khác gì các năm khác", ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cho rằng trẻ sinh năm rồng sẽ được thành đạt, ưu tú, nhiều gia đình tìm mọi cách để săn được quý tử năm nay. Ảnh minh họa: Minh Thùy.

Phân tích trên khía cạnh khác, tiến sĩ Nguyễn Phúc Giác Hải, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Tiềm năng con người cũng cho rằng, không có cơ sở nào để coi Nhâm Thìn là năm đẹp để cố đua kiếm "rồng".

Ông cho biết, nhiều người nhầm lẫn khi gán các thuộc tính của 12 con giáp để chỉ tính cách con người sinh ra các năm đó, và cho rồng là phi thường, người đẻ năm rồng sẽ khiến người khác phải nể sợ.

Thực thế, theo nguyên lý âm dương - cơ ngẫu, người xưa xếp các năm theo cách tính âm - dương xen kẽ và chọn các con vật theo số ngón chẵn lẻ của chúng, chẳng hạn: Tý (dương) - Con chuột (5 ngón, lẻ); Sửu (âm) - Con trâu (2 ngón, chẵn); Dần (dương) - Con hổ (5 ngón, lẻ), Mão (âm) - Con thỏ (4 ngón, chẵn), Thìn (dương) - Con rồng (5 ngón, lẻ)...

Ngoài ra, ứng với các chi này là 10 can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý) tạo thành tên năm âm lịch. Các can này, suy theo cách viết tiếng Hán, nhiều người lại luận ra tính cách, số phận ứng với những người sinh năm đó. Ví dụ: Giáp với bộ "Điền" là ruộng, đất nên suy ra người sinh năm này thuận về chuyện nhà cửa, đất cát... Ất viết như chữ vong nên người sinh năm nay dễ bị quên lãng, không được ghi danh tên tuổi gì. Bính dính chữ "tù" trong tù túng, Đinh viết với bộ “nhất” nên hiểu là sự lớn lao...

Tương tự, Nhâm viết với bộ “sĩ” nghĩa là to lớn như vũ trụ, hơn nữa chữ "sĩ" thêm phảy thành chữ vương (vua) nên người ta hay hiểu là những người sinh năm này dễ thành đạt. Tuổi Nhâm Thìn theo nhiều người suy là con rồng vua, nên càng tin là sẽ rất đẹp để sinh con.

"Hãy tuân theo quy luật tự nhiên, làm theo những gì đúng đắn nhất, phù hợp với mình nhất. 'Hào kiệt đời nào cũng có', và tuổi nào cũng phải làm việc hết mình mới đạt được thành công. Danh lợi ai cũng muốn nhưng danh phải xứng đáng với nỗ lực bỏ ra, lợi cũng phải do sức lao động chính đáng mới tự hào", nhà nghiên cứu đúc kết.

Bản thân ông Giác Hải từng thống kê 240 danh nhân thế giới có ngày sinh tháng đẻ theo lịch âm và thấy can chi nào cũng có người tài, và những người sinh năm Thìn không hề chiếm tỉ lệ cao hay nổi trội hơn.

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), cho biết, theo kinh nghiệm, vào những “năm đẹp” như Nhâm Thìn, số trẻ sinh ra có thể cao hơn, cùng đó tỷ lệ bé trai cũng nhiều hơn bé gái.

Đánh giá trước tình hình này, từ đầu năm nay, Tổng cục dân số đã chỉ đạo các địa phương thực hiện chiến dịch truyền thông lồng ghép giúp người dân nhận thức được không phải cứ trẻ sinh ra trong năm rồng thì sáng láng, thành đạt, mà tương lai số phận của một đứa trẻ phụ thuộc nhiều yếu tố như môi trường xã hội, gia đình, nỗ lực cá nhân, sự giáo dục của bố mẹ...

Một thống kê mới đây của Tổng cục dân số cho thấy, trong số 200 đồng chí Ủy viên Trung ương mới được đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11 bầu ra thì chỉ có 9 người sinh năm Thìn, chiếm tỉ lệ 4,5%. Tương tự, trong số 500 đại biểu quốc hội khóa 8 mới bầu thì chỉ có 27 người (chiếm 5,4%) là sinh năm thìn... Trong khi đó theo lý thuyết, có 12 con giáp thì tỉ lệ bình thường chia đều phải là 1/12 (tức khoảng hơn 8,3%). Tỷ lệ người sinh năm Thìn ở nhóm những người nổi tiếng trong giới khoa học, văn hóa, nghệ thuật, chính chị cũng khá thấp, đều dưới 8,3%.

"Rõ ràng, năm Thìn không có ưu điểm gì nổi trội. Nhưng nếu cứ đua đẻ vào năm này thì hệ lụy chúng ta phải gánh rất lớn, không chỉ các bệnh viện quá tải vì lượng người sinh, số trẻ tăng nhanh mà tương lai còn ảnh hưởng tới hệ thống giáo dục, gây mất cân bằng giới tính, sức ép về trường học, nhà ở, việc làm...", ông Tân nói.

Vương Linh

Năm Nhâm Thìn

Mình nói thật rằng chứ con cái là của trời cho, không mê tín đâu nhưng mình thấy với mình thì đúng thật đó. Năm nay mình cũng sinh em bé nhưng mình đâu tính toán là phải sinh năm nay đâu. Hai vợ chồng định có em bé năm ngoái có tính toán một chút là năm 2011 (Tân Mão) thì nếu có sinh con gái hay trai đều ổn cả, vậy nhưng có dính bầu để sinh năm 2011 đâu. Đến khi hai chẳng cố thì mới có và bé sinh năm 2012 đấy. Con cái mà, điều quan trọng là dạy dỗ chúng ra sao thôi.

Hãy nghĩ đến 18 năm sau

Nếu ai cũng tìm rồng vàng, 18 năm sau, con cái chúng ta sẽ chật vật nhiều hơn khi thi đại học: chắc chắn tỷ lệ "chọi" sẽ rất cao hơn một cách bất thường. Đó là hệ quả rất rõ ràng.

Sao lại phai sinh năm con Rồng.

Bài viết quá hay! vợ chồng tôi đã có 1 cháu (4 tuổi) và chúng tôi đều sinh năm 80, đi đâu ai cũng bảo nên sinh tiếp vì "tam hợp gì đó" nhưng trong điều kiện nay sinh thì có lo được cho bé chu đáo không vì cả 2 vợ chồng đều là cán bộ viên chức quèn. Sinh ra thì lấy gì để nuôi bé chu đáo nếu theo mọi người quan niệm "rồng" là một cái gì đó to tát quá. Do vậy mới đẻ ra đã thiếu thốn đủ thứ rồi, hỏi làm sao mà sướng được. Tôi rất tâm đắc với đoạn kết luận của tác giả và tôi nghĩ trong thời đại của chúng ta nên sinh con khi nào tự thấy có đủ điều kiện để nuôi và dạy con thật tốt để có ích trong xã hội, tránh những vụ án từ cái nghèo mà ra như hiện nay, chứ không đi theo Phong trào không có căn cứ.

bài viết hay

Bài viết rất hay, hay đưa về các xã, huyện, phường để người ta đọc lên loa buổi sáng cho mọi nguời nghe. Cần phải truyền đạt tới người dân mới có hiệu quả cao

Tôi cũng tuổi Thìn

Bài viết rất hay. Tôi hòan tòan đồng ý với cách lập luận của tác giả. Tuổi nào thì cũng cần phải sống, học tập, phấn đấu và làm vịêc. Tôi cũng tuổi Thìn, nhưng " trâu cày như tôi".

Cũng chỉ là năm bình thường thôi

Năm 2012, rồng thì rồng chứ, kinh tế thế giới và trong nước khó khăn, sinh con ào ạt thế để nó bị đói à. Cũng chỉ là năm bình thường thôi, chứ có hiếm gì. 12 năm sau thì cũng là rồng, 60 năm nữa thì cũng là Nhâm Thìn, chẳng có gì đặc biệt cả!

Nuôi dạy con

Theo tôi quan trọng nhất là cách giáo dục sao cho con nên người của các bậc Cha mẹ thì sau này các con nó mới tốt, chứ xem tuổi năm sanh tốt để sau này con sẽ sung sướng, có địa vị cao trong xã hội thi sai lầm.

ĐÚNG LÀ NĂM THÌN TỐT

Năm thìn chỉ tốt cho những nhà giàu thôi vì sẵn có điều kiện tốt điên nhiên sinh con ra sau nay con cũng tốt như họ thôi!

Rồng hay "Cá Chép" ?

Người ta nói cá chép hóa Rồng, nhưng nếu không có môi trường tốt thì nó vẫn chỉ là cá thép thôi. Hoặc Rồng cũng chỉ là "Rồng đất" của trạng Quỳnh mà thôi. Sinh con ra để làm người tốt để sống có ích cho xã hội chứ không phải làm to làm lớn, làm người khác sợ mình. Ông bố bà mẹ nào đang u mê thì nên hiểu rõ điều này. Chúc mọi gia đình Việt Nam luôn ấm no, hạnh phúc !

cuộc sống muôn màu

sinh năm rồng thì cũng tốt chứ sao! trên đời này có qua nhiều thứ khó nói lắm! khoa học cũng chẳng chứng minh được hết mà! có thế này thế khác mới là cuộc sống chứ

Có làm thì mới có ăn

Các Cụ ta có câu
Có làm thì mới có ăn
Không dưng ai dễ đem phần đến cho

Sinh con năm rồng

Sinh con năm nào cũng thế thôi,nếu không biết cách chăm sóc giáo dục cho tốt thì cũng vứt.

Bài viết hay!

Bài viết rất hay, tiếc là hơi trễ. Lúc đọc được bài này thì đã hàng ngàn "con rồng" đã chuẩn bị sinh ra rồi. không biết mỗi địa phương có tuyên truyền cho từng gia đình hiểu rõ chưa

không có cơ sở khoa học

Tôi nghiên cứu về văn hóa Trung Quốc đã nhiều năm, tôi đồng tình với bài viết này.Không có cơ sở khoa học nào cho thấy số phận con người phụ thuộc vào cầm tinh con gì.Chúng ta cần hiểu một cách đơn giản là : can chi chỉ là một các ghi nhớ các năm của người Trung Quốc cổ đại khi mà họ chưa sử dụng con số để ghi nhớ các năm. Năm tháng, tính cách con người và vận mệnh của con người càng không liên quan gì đến các con vật, đó chỉ là sự tưởng tượng. Nếu không nuôi dạy tốt, cộng thêm một chút yếu tố di truyền, thì sinh vào năm tháng ngày giờ tốt đến mấy cũng chẳng làm nên trò trống gì.

chỉ là mê tín thôi

chỉ là mê tín thôi.
chẳng qua đây chỉ là sản phẩm mê tín của 'chệt'.

Đồng tình

Mình cũng sinh năm nay, nhưng không phải chủ ý cứ phải là năm Thìn, vì là con đầu và vợ chồng mình cưới nhau 3 năm rồi, nên đã đến lúc sinh con thì sinh thôi.
Mình cũng phản đối nạn đua nhau theo phong trào.
Giờ đi ra đường, thấy thai phụ quá xá, khiếp

Mỗi cặp vợ chồng chỉ nên sinh 2 con

Theo tôi, mỗi cặp vợ chồng nên sinh 2 con, cách nhau 5 năm để có điều kiện nuôi dạy con cho tốt. Thống kê như bác Tân là đúng rồi. Còn bác Tuấn Anh là "vua chém gió, thổi bão" thì không tính được.

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 
 
 
 
Lien he quang cao