PGS.TS Trịnh Hòa Bình: 'Mẹ Quỳnh Anh ngồi xổm lên văn hóa'

Thứ sáu 17/02/2012 09:13
(GDVN) - Việc làm của mẹ Quỳnh Anh chỉ làm cho con gái bị đẩy lên đỉnh “ảo tưởng” không trở về được thực tại, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhận xét.
Sau khi tập 7 chương trình Vietnam's Got Talent được phát sóng trên VTV3, mẹ con thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh bỗng dưng trở thành cái tên “hot” được cư dân mạng, khán giả xem truyền hình nhắc tới không ngừng. Đa phần các ý kiến đều tỏ ý không hài lòng và khá sốc trước hành động "đoạt micro" trách móc ban giám khảo, đồng thời ca ngợi con gái thái quá của mẹ thí sinh - bà Nguyễn Thị Ngọ. Thậm chí vào hôm qua, bà Ngọ còn lên tiếng tố BTC lừa gia đình bà  

Để hiểu rõ hơn về hành động bị dư luận "ném đá rào rào" này của mẹ Quỳnh Anh, Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi ngắn với PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhằm mang tới cho độc giả một góc nhìn rõ hơn về vấn đề này. 

Cách giành micro bà mẹ ở Vietnam's Got Talent 2012 có phần thiếu văn hóa, tự thổi phồng khả năng thẩm định nghệ thuật, thao túng đời sống, khả năng nghệ thuật của họ - TS Trịnh Hòa Bình.
Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, hiện tượng cha mẹ ngộ nhận về con cái trong xã hội hiện đại không còn là hiếm. Tuy nhiên, theo ông yếu tố ngộ nhận dễ khiến người ta coi thường khiếu thẩm mỹ của quần chúng, cộng đồng. Thậm chí, phiến diện hóa cả một số chuẩn mực của nghệ thuật.

Câu chuyện bà mẹ giành micro để khen ngợi con gái trong chương trình Vietnam's Got Talent 2012 khiến PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhớ đến câu chuyện ông vua may áo mới.

“Sau khi được mấy tên thợ dệt xu nịnh rằng, họ có thể dệt ra một thứ lụa rất độc đáo, chỉ có những người thông minh xuất chúng, đầu óc phi phàm, thuộc vào hàng đỉnh cao trí tuệ thì mới có thể nhìn thấy, còn hạng tầm thường ngu muội thì sẽ không bao giờ nhìn được. Tuy nhiên, thực tế đó chỉ là trò “bịm bợp” của thợ dệt và đó chỉ là bộ quần áo “không khí”, vô hình”. Vậy là ông vua cứ “trần truồng” đi trong lời tán tụng của bàn dân thiên hạ vì không ai muốn mình trở thành ngu ngốc. Cho tới khi một cậu bé hét to ông vua không mặc gì cả thì tất cả mới như bừng tỉnh về bộ y phục của ông vua...

Tôi kể qua câu chuyện này để mọi người thấy rõ hơn rằng, từ việc ngộ nhận của một cá nhân, họ có thể cố tình “ngồi xổm” lên những giá trị văn hóa, văn hóa vốn có của xã hội".

Quỳnh Anh hát trên sân khấu Vietnam Got Talent 2012.
Cũng theo lời PGS.TS Trịnh Hòa Bình, việc bậc phụ huynh nọ cố tình đánh bóng chỉ làm cho con gái bị đẩy lên đỉnh “ảo tưởng” không trở về được thực tại. “Con cái sẽ ăn theo sự ngộ nhận của bậc phụ huynh và tưởng thật rất có tài”, ông phân tích.

PGS.TS Trịnh Hòa Bình đánh giá, cách giành micro bà mẹ Vietnam Got Talent 2012 có phần thiếu văn hóa, tự thổi phồng khả năng thẩm định nghệ thuật, thao túng đời sống, khả năng nghệ thuật của họ. Bởi, qua hành động đó, khác nào họ đánh giá trình độ của ban giám khảo, của những người cầm cân nảy mực kém, đồng thời muốn áp đặt tiêu chuẩn thẩm mỹ của mình lên khán giả.

"Tôi cho rằng việc làm của bà mẹ Quỳnh Anh thể hiện sự kệch cỡm, cung cách ứng xử “ngụy quân tử”, vì thực tế người hiểu biết, lại có tuổi không ai chọn cách ăn nói như thế. Trong trường hợp con người ta bị đe nẹt, chèn ép mới nên có phản ứng. Còn bình thường như thế không nên. Ở cái tuổi đó của bà mẹ, sự nông nổi lẽ ra không nên có”.

Bạn nghĩ sao về quan điểm PGS.TS Trịnh Hòa Bình?

  • Đồng tình
  • Phản đối


V.T