Thứ Năm, 23/02/2012, 06:33 [GMT+7]
.
.

Hà Nội đổi lại giờ học, Bộ GTVT không ý kiến!

(Đời sống) - Xoay quanh câu chuyện đổi giờ học, giờ làm đã được thực hiện hơn 3 tuần để giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội nhưng theo đánh giá thì hầu như không có sự thay đổi gì! Hà Nội lại điều chỉnh về gần như cũ và mọi chuyện đang tốt lên trông thấy. Phunutoday đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội - người phát ngôn chính thức của UBND TP Hà Nội về vấn đề này.

PV: - Thưa ông, Hà Nội đã đồng ý thay đổi giờ học theo Bộ GTVT để giải quyết quốc nạn ùn tắc giao thông, nhưng chỉ sau 3 tuần thực hiện, Hà Nội đã phải gửi công văn hỏa tốc đổi lại giờ học về gần như cũ. Vì sao có sự điều chỉnh này?

Ông Nguyễn Thịnh Thành
Ông Nguyễn Thịnh Thành

Ông Nguyễn Thịnh Thành:- Chúng tôi dựa trên cơ sở từ nhiều kênh thông tin. Sở giao thông đã tham mưu cho Thường trực thành ủy, báo cáo Thủ tướng và quyết định đưa ra điều chỉnh như vậy.

Điều chỉnh giờ được tiếp thu từ nhiều kênh thông tin. Phụ huynh có kiến nghị và bản thân ngành giao thông cũng cần phải có sự điều chỉnh nhất định.

Chúng tôi điều chỉnh lại để các cháu được an toàn và học hiệu quả hơn. Trước đây, ngành giáo dục thống nhất về đổi giờ nhưng khi vận hành vào thực tiễn thì nảy sinh vấn đề. Các kênh thông tin từ báo chí đến nhân dân đều có ý kiến thì thành phố mới báo cáo với Thủ tướng và quyết định đổi lại. Thực tế, điều chỉnh như vậy rất tốt, dư luận rất hoan nghênh.

PV: - Sau khi có sự điều chỉnh này, Hà Nội đánh giá về hiệu quả chống ùn tắc giao thông và dư luận của người dân như thế nào?

Ông Nguyễn Thịnh Thành:-  Sau khi điều chỉnh cũng thấy tốt hơn. Các cháu được về sớm hơn tạo điều kiện cho nhà trường về công tác quản lý cũng như thuận lợi hơn cho các cháu học sinh.

PV: - Chủ trương và biện pháp thực hiện là của Bộ GTVT, nhưng thực hiện lại là Hà Nội, vậy ý kiến trước khi thực hiện cũng như sau đó điều chỉnh lại theo công văn hỏa tốc của Hà Nội có vấp phải sự phản ứng của Bộ GTVT?

Ông Nguyễn Thịnh Thành:-  Không. Bộ GTVT không hề có ý kiến gì. Tất cả những ý kiến này đều báo cáo với Thủ tướng. Khi mà Thủ tướng chấp thuận thì thành phố mới làm, và các bộ cũng đồng ý.

Sau hơn 3 tuần thực hiện đổi giờ học giờ làm thì hiệu quả của nạn ùn tắc giao thông ở HN gần như bằng 0
Sau hơn 3 tuần thực hiện đổi giờ học giờ làm thì hiệu quả của nạn ùn tắc giao thông ở Hà Nội gần như bằng 0

PV: - Bộ GTVT phàn nàn rằng họ cần có thời gian để đánh giá hiệu quả trên thực tế, ít nhất là 1 tháng, nhưng chỉ sau 3 tuần Hà Nội đã gửi công văn hỏa tốc điều chỉnh lại, vậy Hà Nội có "ngại" rằng Bộ GTVT sẽ đổ lỗi về sự thất bại của chủ trương này cho Hà Nội?

Ông Nguyễn Thịnh Thành:-  Không có chuyện đó. Hiện nay đã có quyết định trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, nhân dân và kể cả phụ huynh học sinh. 

Hiệu quả hay không thì cái đó phải hỏi Bộ GTVT. Quyết định điều chỉnh này là do một tập thể lớn quyết định chứ không phải một cá nhân đưa ra. Chúng tôi không ngại gì cả. Đang có hiệu quả từng bước thì làm gì có thất bại?

 PV: - Có ý kiến cho rằng hiệu quả của ùn tắc giao thông gần như bằng 0 mà lại còn gây tác dụng ngược lại đối với gia đình và xã hội. Ông nhận xét thế nào về ý kiến trên và nếu đúng thì ta có nên trở lại với lịch cũ không?

Ông Nguyễn Thịnh Thành:-  Không có chuyện đó. Hiện nay chính gia đình và xã hội đang yêu cầu điều chỉnh việc đó. Đúng là phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên thì TP mới làm việc đó chứ? Nếu không thì đã không làm.

Các gia đình học sinh đều có ý kiến đồng loạt vì giờ đó các cháu về muộn quá, tối đi đường sợ rằng không an toàn rồi đói. Ngoài ra có nhiều ý kiến khác cũng đồng thuận.

Kết quả đã có báo cáo thông qua cuộc họp của Phó thủ tướng và đã được thông tin trên các phương tiện đại chúng.

Để có được kết quả, không chỉ một tháng thực hiện mà việc đó phải dài lâu, thậm chí hàng năm nhưng mà những cái bất hợp lý thì phải điều chỉnh.

Để giảm ùn tắc giao thông thủ đô, từ tháng 2, UBND TP Hà Nội quyết định điều chỉnh giờ học, giờ làm ở 9 quận nội đô. Tuy nhiên, việc điều chỉnh đã gặp thất bại khi gần nửa tháng sau thành phố lại phải lùi giờ học về gần với thời gian trước đây.
 
  • Trần Phương (Thực hiện)

 

;
.
.