Cô gái tỉnh giấc là quên

24/02/2012 06:48:50

- Mỗi buổi sáng thức dậy, Jess Lydon, 19 tuổi, không nhớ bất cứ chuyện gì đã xảy ra trong những ngày trước đó.

Hai tuần trước, cô gái người Anh vừa được chẩn đoán mắc hội chứng Susac, một chứng bệnh thần kinh hiếm gặp khiến Jess mất hết ký ức sau mỗi 24 giờ.

Bệnh do chứng viêm ở những mạch máu nhỏ trong não bộ, khiến thị giác, thính giác, trạng thái thăng bằng của cơ thể và trí nhớ đều bị ảnh hưởng. Theo thống kê, trên thế giới chỉ có khoảng 250 người mắc bệnh này.

 

Jess Lydon mất hết ký ức sau 24h mỗi ngày.
Jess Lydon mất hết ký ức sau 24h mỗi ngày.


Căn bệnh đã khiến thiếu nữ 19 tuổi này vô cùng đau khổ vì không thể sống một cuộc sống bình thường. Cô buộc phải chia tay với bạn trai sau khi yêu được 2 năm.

"Tôi không thể nhớ nổi bất cứ chuyện gì diễn ra vào năm ngoái, không chỉ Giáng Sinh mà ngay cả sinh nhật của tôi vào tháng 12 cũng vậy. Điều đáng buồn nhất là tôi thậm chí không nhớ bà tôi đã mất năm ngoái" - Jess bày tỏ sự thất vọng.

Không những thế, căn bệnh còn khiến thị giác và thính giác của Jess bị tổn thương. Cô gái thường xuyên bị chứng đau đầu hành hạ và khó chịu với ánh sáng tự nhiên. Người nhà Jess cho biết tính tình cô gái cũng thay đổi, trở nên nóng nảy hơn.

Tuy nhiên, triệu chứng nghiêm trọng nhất là Jess thường xuyên rơi vào trạng thái lú lẫn và ảo giác. Một lần tới viện điều trị, Jess khăng khăng cho rằng các bác sĩ đã để quên một chiếc giày trong bụng cô sau một cuộc phẫu thuật, và đòi họ mổ để lấy nó ra.

Hội chứng Susac thường ảnh hưởng tới phụ nữ ở độ tuổi từ 20-40. Nhiều trường hợp phải mất tới 5 năm để phục hồi, tuy nhiên, tổn thương về thính giác và thị giác có thể là vĩnh viễn.

Thu Thương (Theo Dailymail)

.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.