Thứ Ba, 28/02/2012, 10:43 [GMT+7]
.
.

GS Nguyễn Minh Thuyết: Vietnam’s Got Talent phải có lời xin lỗi...

(Xi nhan) - “Không nên đẩy sự việc đi quá xa. Người lớn càng hiếu thắng, càng đẩy sự việc đi xa thì càng bất lợi cho việc hình thành nhân cách của cháu Quỳnh Anh. Cách xử lý đàng hoàng nhất là BTC cuộc thi Vietnam’s Got Talent có lời xin lỗi khán giả, xin lỗi gia đình cháu Quỳnh Anh; và mẹ cháu Quỳnh Anh cũng có lời xin lỗi khán giả”, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội chia sẻ.

Câu chuyện về thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh (thí sinh từng dự thi trong kỳ 7 Vietnam’s Got Talent) đang trở nên “nóng bỏng” hơn bao giờ hết ngay sau khi bức thư "kêu cứu khẩn cấp" được cho là của Quỳnh Anh gửi đại biểu Quốc hội được đăng trên website trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APC), nơi cô bé đang theo học.

Xung quanh vụ việc này, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đã có cuộc trao đổi, chia sẻ với Phunutoday những quan điểm của mình.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội

PV:- Kênh VTV3 đang thực hiện chương trình Vietnam’s Got Talent – tìm kiếm tài năng trên mọi lĩnh vực. Chương trình đã thu hút được sự chú ý của dư luận và đột nhiên trở nên “nóng bỏng” bởi sự cố của bé Lê Nguyễn Quỳnh Anh. Ban tổ chức (BTC) cũng như kênh VTV3 đã đưa cả phần tranh cãi khá phản cảm của gia đình thí sinh Quỳnh Anh với BTC lên sóng truyền hình.

Ông có cho đây là một sự cố của Nhà đài nhằm lôi kéo công chúng bằng mọi giá, bất chấp sự tổn thương tinh thần của bé Quỳnh Anh?

 

GS Nguyễn Minh Thuyết:- Tôi cho rằng việc xảy ra trong phần thi của thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh là một sự cố rất đáng tiếc.

Trong chuyện này, cả mẹ của cháu Quỳnh Anh lẫn BTC đều đáng trách.

Theo tôi, Vietnam’s Got Talent chỉ là một cuộc chơi. Hơn nữa, cuộc chơi này cũng chỉ để tìm kiếm những tài lẻ nhất định chứ không phải tài năng hiểu theo nghĩa thật đầy đủ. Thí sinh chưa đạt yêu cầu trong cuộc chơi này có thể sẽ đạt yêu cầu cao trong cuộc chơi khác; chẳng nên gay gắt chuyện hơn thua làm gì.

Người thân, bạn bè đi cổ vũ thí sinh dĩ nhiên đều muốn người thân của mình đạt kết quả cao nhất. Nhưng ai cũng phải tôn trọng quy tắc của cuộc thi, tôn trọng Ban giám khảo, tôn trọng khán giả và thể hiện một tinh thần “thượng võ”.

Trước sự chứng kiến của công chúng, trong đó có rất đông thanh thiếu niên, lẽ ra mẹ cháu Quỳnh Anh không nên đôi co với Ban giám khảo. Hành động này tiếp nối theo một số hành động sai lầm nữa đã tạo nên một sự cố kéo dài, làm tổn thương cho cháu Quỳnh Anh. Cháu không đáng chịu một sự cố như thế, nếu việc của cháu có điểm dừng.

Phần dự thi của Quỳnh Anh trong VN's Got Talent
Phần dự thi của Quỳnh Anh trong VN's Got Talent

Còn về phía BTC cuộc thi thì theo nhìn nhận của tôi, lỗi của họ lớn hơn. Sự can thiệp không đúng của mẹ cháu Quỳnh Anh là một sự cố nhưng việc BTC cho phát sự cố đó lên truyền hình thì đó không còn là một sự cố nữa mà là sự cố ý.

Nếu truyền hình trực tiếp thì ai lỡ gây ra sự cố người đó đành phải chịu. Nhưng đây không phải là truyền hình trực tiếp thì BTC có trách nhiệm biên tập để đưa đến công chúng những hình ảnh đẹp của cuộc thi. Đó là trách nhiệm với chương trình, với uy tín của Đài Truyền hình Trung ương, với tài nguyên sóng phải trả bằng tiền và đặc biệt là trách nhiệm với những thí sinh và khán giả trẻ.

Đưa cả sự cố xảy ra trong cuộc thi lên sóng cho tất cả khán giả trong nước cũng như ngoài nước xem, từ đó gây ra một làn sóng dư luận chỉ trích cháu Quỳnh Anh và mẹ cháu thì thật là đáng chê trách.

PV:- Khi làm một chương trình mà các nhân vật là trẻ em, theo ông điều gì là quan trọng nhất?

  "Còn về phía BTC cuộc thi thì theo nhìn nhận của tôi, lỗi của họ lớn hơn. Sự can thiệp không đúng của mẹ cháu Quỳnh Anh là một sự cố nhưng việc BTC cho phát sự cố đó lên truyền hình thì đó không còn là một sự cố nữa mà là sự cố ý."

 - GS Nguyễn Minh Thuyết-

GS Nguyễn Minh Thuyết:- Điều đó trước hết phụ thuộc vào mục đích, yêu cầu của chương trình. Ví dụ, chương trình tìm kiếm tài năng Việt, nếu chưa phát hiện được tài năng nào đáng chú ý thì cũng phải có tác dụng khuyến tài. Chương trình giải trí thì phải đem lại niềm vui cho người tham gia cũng như người dự khán.

Đối với một cuộc chơi có thiếu niên tham gia thì BTC phải hết sức chú ý động viên các cháu, đặc biệt là không làm tổn thương các cháu. Làm sao để các cháu tự tin, dù không đạt kết quả như mong muốn thì cũng cảm thấy vui vẻ và không ngại tham gia các cuộc chơi khác trong tương lai.

PV:- Theo ông, cần làm gì để khắc phục sự cố trong chương trình Vietnam’s Got Talent mà chúng ta vừa đề cập?

GS Nguyễn Minh Thuyết:- Theo tôi, trong việc này, cả BTC cuộc thi lẫn mẹ cháu Quỳnh Anh phải coi việc bảo vệ cháu, tránh để cháu tiếp tục bị tổn thương là điều quan trọng nhất.

Không nên đẩy sự việc đi quá xa. Người lớn càng hiếu thắng, càng đẩy sự việc đi xa thì càng bất lợi cho việc hình thành nhân cách của cháu. BTC phải rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc. Đừng để dư luận nghĩ rằng mình cố tình tạo scandal để thu hút chú ý của khán giả nhằm phục vụ lợi ích nào đó.

Nếu truyền hình còn phát lại những buổi biểu diễn có tiết mục của cháu Quỳnh Anh hoặc in sang băng đĩa những buổi biểu diễn ấy thì cần cắt bỏ những hình ảnh liên quan đến sự cố đó. Về phía cộng đồng mạng, chúng ta cũng nên có cái nhìn cảm thông, chia sẻ như nhìn nhận một sự việc không may xảy ra đối với bạn bè mình, người thân của mình.

Nhưng để tạo ra sự cảm thông, chia sẻ này, gia đình cháu Quỳnh Anh cần thể hiện nhận thức đúng về việc đã qua và không tiếp tục những việc có thể gây thêm chú ý hay tăng thêm sự thiếu thiện cảm của cộng đồng.

Cách xử lý đàng hoàng nhất là BTC Vietnam’s Got Talent có lời xin lỗi khán giả, xin lỗi gia đình cháu Quỳnh Anh; và mẹ cháu Quỳnh Anh cũng có lời xin lỗi khán giả. Nếu tôi là người nhà cháu Quỳnh Anh thì chắc chắn tôi sẽ coi trọng việc bảo vệ sự yên ổn của con mình hơn là đi tranh đua phải trái trong chuyện này.

Xin chân thành cảm ơn GS!
 

Tác giả kịch bản bé Quỳnh Sao hát Tình Trai phân trần

 

  • Hà Linh (Thực hiện)
;
.
.