Bất lực vì sinh viên ưu tú bỗng hoá tâm thần

01/03/2012 07:23:28
- Đang học dở năm thứ 3 Trường Đại học Luật, con trai chị Lan bắt đầu có các biểu hiện của bệnh tâm thần. Đã gần 7 năm chạy chữa khắp nơi, lao tâm khổ tứ vì con nhưng bệnh tình của Nguyễn Văn Trung - con chị Lan, vẫn chưa thuyên giảm.
 
Như nhiều người mẹ có con bị mắc bệnh tâm thần khác, chị Lê Thị Lan đến  cầu cứu BS Nguyễn Văn Dũng, Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện  Bạch Mai chữa bệnh cho con mình.
Như nhiều người mẹ có con bị mắc bệnh tâm thần khác, chị Lê Thị Lan đến cầu cứu BS Nguyễn Văn Dũng, Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai chữa bệnh cho con mình.
Từ sinh viên giỏi thành người tâm thần

Như nhiều người mẹ có con bị mắc bệnh tâm thần khác, chị Lê Thị Lan đến cầu cứu BS Nguyễn Văn Dũng, Viện Sức khoẻ Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai chữa bệnh cho con mình.

Nhưng với trường hợp của con chị, mọi việc khó khăn hơn rất nhiều bởi cơ thể cháu kháng đa loại thuốc.

Nước mắt ngắn dài, chị Lan kể: Vợ chồng chị công tác tại Bộ Tài nguyên & Môi trường, có hai người con, một trai một gái.

Từ nhỏ, các con chị đều ngoan ngoãn, chăm học và thông minh, đặc biệt là cậu con trai Nguyễn Văn Trung, lúc nào cũng đứng nhất nhì lớp. Trung yêu thích nghề luật, cháy bỏng ước mơ trở thành luật sư nên đã cố công dùi mài kinh sử để thi đỗ vào Trường Đại học Luật.

Hai năm đầu ở trường đại học, Trung là sinh viên giỏi. Cậu còn nhiều loại sách tham khảo để đọc và say mê tiểu thuyết trinh thám, phim hình sự. Ngoài giờ học trên lớp, cứ có thời gian trống là Trung lại đến tòa án xin theo dõi các phiên xử công khai, học tập, trau dồi thêm kinh nghiệm thực tế.

Cho đến một ngày, cô giáo của Trung điện thoại cho chị phản ánh, cháu thường xuyên có biểu hiện mất tập trung, hay nói lảm nhảm một mình, giao tiếp với mọi người rất hạn chế.

Lúc đầu, chị Lan còn bán tín bán nghi. Nhưng sau đó, vợ chồng chị để ý con suốt một tuần sau đó và bất ngờ nhận ra những thay đổi không bình thường.

Mỗi ngày, Trung trở về nhà, thay vì chơi thể thao, vệ sinh cá nhân thì cậu đóng cửa ở lì trong phòng đọc sách, xem phim và không ngừng bắt chước các nhân vật.

Sau bữa ăn, Trung lại vào phòng đóng cửa, cậu thức thâu đêm để "thực hành" những gì mình đã thu nạp được từ trường lớp, phòng xử án cho đến phim ảnh...

Nhiều lần, vợ chồng chị Lan cố kéo con ra khỏi trạng thái "hôn mê sâu trong nghề nghiệp" nhưng cậu con trai chẳng buồn đáp lại, cậu như đã thuộc về một thế giới hoàn toàn khác.

Trung không thể tiếp tục theo học, cậu bỏ nhà đi lang thang, khó khăn, vất vả lắm vợ chồng chị Lan mới có thể giữ yên được con ở trong nhà.

Đứng bên ngoài cửa phòng, nghe cậu con trai hết nhập vai luật sư, công an, thẩm phán, kiểm sát viên... lại giả làm tội phạm, rồi la hét, gào thét váng nhà, vợ chồng chị Lan không cầm được nước mắt.

Hành trình chữa bệnh cho con

Vợ chồng chị Lan đã đưa con đi nhiều nơi để chữa bệnh. Nhưng đến đâu các bác sĩ cũng lắc đầu với trường hợp của Trung.

Bởi lẽ cơ thể cậu kháng đa loại thuốc. Với các đơn thuốc được chỉ định cho bệnh tình của Trung, cứ uống vào là cả người cậu lại bị phù, lở loét, lên các cơn co giật hoặc chân tay mềm nhũn, mất cảm giác, buộc phải ngưng dùng thuốc khẩn cấp.

Có lần, sau khi uống thuốc, Trung đột ngột bị méo mồm, lên cơn co giật khiến vợ chồng chị Lan phải đưa con vào viện cấp cứu.

Lần khác, uống thuốc xong, đôi chân của Trung như bị liệt, nhất cử nhất động đều phải nhờ đến bố mẹ. Nhìn cậu con trai khoẻ mạnh, khôi ngô, tuấn tú ngày nào giờ như một người tàn phế cả thể chất lẫn tinh thần, chị Lan vô cùng đau đớn.

Những Đông y, rồi Tây y đều đã cầu cứu hết cả mà bệnh tình của con vẫn không thuyên giảm, chị Lan đành đưa con về quê ở Ninh Bình với hy vọng cuộc sống bình lặng ở làng quê có thể giúp Trung giảm bớt căng thẳng, rối loạn.

Gần 7 năm đã trôi qua, cậu con trai duy nhất của vợ chồng chị Lan vẫn vậy. Không chấp nhận bệnh tình của con rơi vào cảnh vô phương cứu chữa, chị Lan một lần nữa quay lại tìm BS

Nguyễn Văn Dũng, chị hy vọng sau thời gian dài, y học ngày càng phát triển, có thêm nhiều loại thuốc điều trị bệnh, có thể tương thích với cơ thể của con chị.

Hy vọng, lần này mọi thứ mỉm cười với gia đình chị.

Hồng Anh
.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu
.