Thứ năm, 1/3/2012, 12:12 GMT+7

Trọng tài V-League: ‘Tôi bị ma làm’

Trợ lý trọng tài Đỗ Mạnh Hà không hiểu được vì sao ông không công nhận bàn thắng của Sông Lam Nghệ An ở vòng 7 V-League. Ông này sẽ bị phạt treo còi, sau đó chuyển xuống làm ở hạng Nhất.
> Trọng tài V-League 'sai lầm thô thiển'

"Như bị ma làm" là câu trả lời của trợ lý Đỗ Mạnh Hà trước chất vấn của Ban Trọng tài về vụ tước bàn thắng hợp lệ của Bebbe trong trận Hải Phòng hòa Sông Lam Nghệ An 2-2 ở vòng 7 V-League. Ông Hà tỏ ra thất vọng với chính mình, và nói: “Đây chỉ là sai sót chuyên môn. Có lẽ khi ấy, tôi như bị ma làm khi đưa ra quyết định không công nhận bàn thắng của Bebbe”.

Mức phạt (không công bố chính thức) dành cho lỗi này của ông Hà là treo cờ 6 trận, phạt tiền 3 triệu đồng, sau đó chuyển xuống làm việc ở giải hạng Nhất.

Bạn cần cài Flash Player để xem được Clip này.
Bàn thắng không được công nhận của Bebbe.

Tình huống mắc lỗi nghiêm trọng của trợ lý Đỗ Mạnh Hà diễn ra ở phút 49 trận Hải Phòng hòa Sông Lam Nghệ An 2-2. Tiền đạo Bebbe của Sông Lam Nghệ An bằng thể lực dồi dào, thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ Hải Phòng. Bebbe ra chân sút bóng khi khoảng cách giữa bóng và vạch biên ngang gần một mét. Vị trí dứt điểm của Bebbe cách khung thành Hải Phòng chừng chục mét. Bóng từ chân Bebbe đi thẳng vào lưới Hải Phòng. Trọng tài chính Trần Trung Hiếu thoạt đầu ra hiệu công nhận bàn thắng cho Sông Lam Nghệ An, nhưng sau khi tham khảo ý kiến của trợ lý Đỗ Mạnh Hà, ông Hiếu cho Hải Phòng phát bóng lên từ vạch 5m50.

Một ngày sau đó, Ban trọng tài mổ băng và kết luận đây là sai lầm “thô thiển” của tay cờ Đỗ Mạnh Hà.

Ngoài sai lầm của tay cờ Đỗ Mạnh Hà thì theo Phó Ban trọng tài Đoàn Phú Tấn, các sai phạm khác của giới còi cờ ở vòng 7 là có thể thông cảm. “Các tình huống của trọng tài Ngô Quốc Hưng trên sân Hàng Đẫy hay Nguyễn Văn Đông trên sân Ninh Bình đơn thuần là tai nạn nghề nghiệp. Các trọng tài này đã không vượt qua được khó khăn, không theo kịp diễn biến trận đấu – vốn diễn ra rất nhanh”, ông Tấn bình luận.

Theo đánh giá của Phó ban Trọng tài, dù vòng 7 diễn ra nhiều sự cố nhưng chưa đến nỗi phải lo ngại về chất lượng các ông vua sân cỏ: “Anh em trọng tài đã rất cố gắng, làm tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên những sai sót về chuyên môn là khó tránh khỏi nhất là khi các trận đấu diễn ra nhanh, quyết liệt. Sai lầm có thể diễn ra với bất cứ ai. Những trọng tài giỏi nhất Việt Nam hay giỏi nhất thế giới cũng có thể mắc lỗi”.

Chất lượng trọng tài ở mùa giải 2012 đang là nỗi bức xúc của các đội bóng. Ở Cup Quốc gia, đã có hai trọng tài bị treo còi bởi những quyết định sai. Ở V-League và hạng Nhất, hầu như vòng nào cũng có đội kêu ca về các quyết định của trọng tài. “Không có gì đảm bảo bởi như đã nói, trọng tài ở đẳng cấp nào cũng có thể mắc sai lầm. Giải pháp ở đây chỉ nằm ở các trọng tài. Họ cần cố gắng để theo kịp trận đấu, chọn vị trí thích hợp, nâng cao kinh nghiệm, bản lĩnh cầm còi”. Ông Tấn chia sẻ.

Với những sai phạm ở vòng 7, các trọng tài sẽ bị phạt nặng. Không tiết lộ mức phạt cụ thể nhưng theo ông Tấn, hình thức xử phạt đủ nặng nhưng vẫn tạo cơ hội cho các trọng tài, trợ lý trở lại và phát triển thay vì làm thui chột họ.

Không công khai nhưng theo tin từ Ban trọng tài, trợ lý Đỗ Manh Hà bị treo cờ tới 6 trận, phạt 3 triệu đồng. Hai trọng tài Ngô Quốc Hưng và Nguyễn Văn Đông bị treo còi hai trận, nộp phạt một triệu đồng. Hết án phạt, các trọng tài và trợ lý này sẽ bắt đầu công việc trở lại ở hạng Nhất thay vì V-League.

Khoa N

Link Site
 

17 đại kiện tướng dự giải cờ vua quốc tế HDBank 2012

Các tên tuổi lớn như Lê Quang Liêm, Ni Hua (Trung Quốc), Kharisma (Indonesia), Narayanan (Ấn Độ), Merab (Georgia)… cùng gần 100 kỳ thủ sẽ tranh ngôi vô địch trị giá 10.000 USD của giải HDBank 2012.
> Quang Liêm đấu cờ với 20 người hâm mộ


 
 
 
 
*Lịch đấu, kết quả.
Xem kết quả trực tiếp
 
 
* Đua xe F1
Tiếp»
**Lịch đua & bảng điểm F1 2012
Người đẹp
Người đẹp siêu vòng một muốn thành VĐV quần vợt
Hoa khôi bóng đá nữ đẹp với body painting 'Một nửa' quyến rũ của các sao Real - Barca
 
Bên lề sân cỏ
Tiếp»
Các giải đấu
Champions League Ngoại hạng Anh
Serie A Primera Liga
Bundesliga V-League
 
10 sự kiện thể thao năm 2010
 
Bảng huy chương ASIAD (12/11- 27/11)
* Toàn cảnh Asiad Quảng Châu
 
Lien he quang cao