Con đường làm giàu của đại gia phố núi

Con đường làm giàu của đại gia phố núi

Xuất bản: 12:49, Thứ Sáu, 02/03/2012, [GMT+7]
.

Mấy ngày gần đây cư dân mạng xôn xao về đám cưới của thiếu gia Hà Tĩnh, nhưng lại ít người để ý đến nhân vật chính, người đã đứng ra tổ chức buổi tiệc này.

Chi 30 tỷ để làm đám cưới cho con, quà mừng hiện vật là 2 chuỗi vòng ~ 60 cây vàng, mỗi bàn tiệc trị giá hơn 6 triệu đồng, dàn xe sang phủ kín cả quốc lộ 8A.

Những con số này đủ nói lên mức độ giàu "khủng" và độ chịu chơi, nhưng ít ai biết được con đường đi lên của đại gia phố núi này.

Nguyễn Thị Liệu, tên khai sinh là Liễu, nhưng dân miền Trung hay gọi là Liệu. Sinh năm 1958, là con đầu trong gia đình có 4 anh em, bố mẹ làm nông nên sau khi lấy chồng, bà cũng ở nhà buôn bán nhỏ lẻ.
Những năm 1995, khi Chính phủ thành lập khu kinh tế cửa khẩu cầu Treo (nối với nước bạn Lào), nhiều người dân Hương Sơn qua lại biên giới làm ăn. Đây cũng là thời điểm bà Liễu nhận thấy cơ hội làm giàu.

Con đường làm giàu

Bắt đầu bằng buôn bán hàng điện tử: Từ Thái Lan sang Việt Nam, khi đó thị trường hàng điện tử gia dụng chưa mở cửa, thuế suất đánh vào mặt hàng này còn cao, mức độ chênh lệnh giá từ Lào, Thái Lan sang Việt Nam còn lớn. Do đó nhập khẩu thành công một chiếc tivi hay tủ lạnh từ Lào sang tiêu thụ tại Việt Nam cũng mang lại một số lời khá lớn.

Chuyển sang buôn gỗ: Nếu như ở Pleiku bầu Đức phất lên nhờ gỗ thì tại Hương Sơn - Hà Tĩnh, bà Liệu cũng là trùm buôn gỗ vào thời điểm đó. Nhờ mối quan hệ rộng rãi và năng động tìm nguồn cung, mỗi ngày đoàn xe của bà chở qua quốc lộ 8A hàng trăm khối gỗ, nếu tính sơ sơ thì lợi nhuận cũng trên dưới 2 tỷ đồng/ngày.

Buôn bán động vật quý hiếm: Sừng tê giác, trút (tê tê), cao hổ, mật gấu, và các loại thú rừng khác rất được thị trường Trung Quốc ưa chuộng, những loại này lại có rất nhiều ở Việt Nam và vùng thượng Lào. Đây cũng là ngành kinh doanh mà bà Liệu là một trong những người đi đầu thời đó. Một con tê tê mua ở VN hoặc Lào chỉ có giá vài trăm nghìn đồng nhưng đem sang Trung Quốc bán được giá từ 100 - 150 triệu.

Buôn bán xe máy: Vào những năm 1998, giá xe máy Dream Thái Lan có thời điểm sốt, giá lên tới 40 triệu/1 xe. Đây là mức giá khủng khiếp so với thu nhập của người dân và giá tiền lúc đó. Bà Liệu đã biết chớp lấy thời cơ này để nhập về tổng cộng hơn 200 contenner xe máy, phân phối trên khắp địa bàn các tỉnh miền Trung và Đông nam bộ. Giá xe máy tại Thái Lan chỉ 12 triệu đồng/xe, thuế nhập khẩu lúc đó là 60%, tính sơ qua bà cũng lãi gần 15 triệu/chiếc.

Buôn bán đa quốc gia: Sau năm 2007, khi mà VN đã gia nhập WTO, rừng thì bị cấm nên việc buôn bán giữa Lào, Thái Lan và Việt Nam không còn mang lại lợi nhuận như trước. Bà Liệu chuyển sang các thị trường khác và ở quy mô đa quốc gia.

Khoáng sản và kim loại quý là các mặt hàng bà kinh doanh ở thời điểm này, khi nhu cầu đất hiếm trên thế giới tăng cao, bà đã đầu tư vào rất nhiều mỏ khai khoảng ở Miến Điện, Campuchia, Lào và Việt Nam để từ đó xuất sang các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

tran1.jpg
Nguyễn Thị Liễu - người đứng ra tổ chức "siêu" đám cưới cho con trai

Tố chất của một đại gia

Một trong những tố chất làm nên đại gia này chính là tính "không do dự", đừng bao giờ đánh giá thấp ý chí của con người, bà tâm sự, tôi không mất quá 15 phút cho một quyết định, cho dù quyết định có quan trọng đến mấy. Chính vì vậy, trong khi nhiều người chỉ đứng xem và mút ngón tay để chờ thời thì bà luôn hành động dứt khoát và mau lẹ.

Đã làm thì làm thật luôn: Trong khi nhiều người cố gắng nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng trước khi làm, thì bà lại cho rằng bắt tay luôn vào việc và thử sai chính là cách học nhanh nhất.

Trước đây bà rất nghèo nhưng bà chưa bao giờ tự thương hại mình: Thay vì ngồi đó than thở, hãy ra ngoài và hành động để cứu lấy cuộc sống. Mọi thứ đều đòi hỏi nỗ lực và sự hy sinh.

Bà cũng khuyên rằng "đừng đợi gì cả": Năm đó mất mùa và lại đang trong thời điểm giáp hạt, nhưng vợ chồng bà vẫn quyết định kết hôn, mọi người đều can ngăn và mặc dù biết rằng cuộc sống sẽ thêm khó khăn, nhưng với bà thời điểm tốt nhất là ở hiện tại rồi.

Tôi hỏi điều gì là quan trọng nhất đối với bà, bà nói rằng không phải chỉ với bà mà với tất cả mọi người, "không phải tiền bạc, thời gian mới là thứ quý giá nhất"

Khi được hỏi vì sao lại tổ chức lễ cưới to như thế, bà chỉ cười và nói rằng "Đôi khi trong cuộc sống, nếu ai đó xứng đáng thì bạn phải nỗ lực"

Một nhân cách lớn

Bà rất thích câu châm ngôn của người TQ "hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân", và bà cũng rất thích câu châm ngôn của người Do Thái "mỗi người trong đời hãy làm điều mà mình muốn, bởi nếu bạn không làm thì ai làm, và nếu không làm bây giờ thì bao giờ". Bà đã đi và đã làm điều mình muốn, kết quả thì ai cũng đã thấy.

Được biết toàn bộ số tiền mừng đám cưới sẽ được dùng cho mục đích từ thiện, ngoài ra bà còn dự định trong năm 2012 này sẽ quyên góp khoảng 10 tỷ đồng cho chương trình xóa đói giảm nghèo của huyện.
Chia sẻ về ý định này, bà nói rằng làm từ thiện là mục đích chính của bà, nhưng bà đã học được một điều từ triết lý phát triển của Singapore, đó là bất kể lý tưởng của anh là gì thì đầu tiên anh phải tạo ra lợi nhuận đã, kiếm được lợi nhuận rồi thì anh muốn làm gì thì làm, còn nếu không tạo ra lợi nhuận thì anh chẳng thể làm được gì cả.

Nhiều người nói rằng tổ chức như thế là phô trương, là lãng phí, nhưng bà nói rằng làm thế không phải để khoe, bà chỉ muốn thể hiện điều gì đó thật với bản thân, thật với mọi người.

Tôi có thể hiểu được suy nghĩ của bà, trong một đất nước mà người nghèo vẫn nhìn người giàu với ánh mắt đầy nghi ngờ, dị nghị, thậm chí là ghen ghét, đơm đặt, vv... có lẽ đã khiến cuộc đời bà phải chịu nhiều ấm ức.

Theo HaTinh24h

.
.

Xã hội:Những đám cưới gây choáng về độ... chịu chơiNhững đám cưới làm người dân phải choáng váng về mức độ chịu chơi của chủ nhân. Không chỉ gây choáng bởi những con số khủng của chi phí đám cưới mà còn là những khách mời nổi tiếng hay dàn siêu xe hoành tráng rình rang nơi quê nghèo.

Tuyên Quang:Hoảng với tin đồn ăn thịt ‘cá thần’ bị mắc bệnh... tâm thầnThời gian gần đây, dư luận tỉnh Tuyên Quang xôn xao về việc một người dân ở phường Nông Tiến, thành phố Tuyên Quang bắt được “cá thần” trên sông Lô gần khu vực đền Thượng (thành phố Tuyên Quang).

Pháp luật:Lần theo dấu vết của gã xe ôm chuyên hãm hiếp nữ sinhHàng loạt nữ sinh viên đi về lúc rạng sáng hoặc nửa đêm đều bị một gã xe ôm liên tục hiếp dâm và cướp tài sản.

Quốc tế:Bác sĩ ‘nên có quyền giết trẻ sơ sinh’!Một nữ chuyên gia tại Anh đang bị “ném đá” dữ dội khi một mực bảo vệ quan điểm rằng: Các bác sĩ nên có quyền kết thúc cuộc sống của những trẻ sơ sinh vì lý do tật nguyền, nuôi quá tốn kém hoặc không được các bà mẹ đón đợi.

Quốc tế:Nữ chính trị gia gây sốc vì quá đẹpTachikawa Asuka, nữ ủy viên Hội đồng thành phố Niiza, tỉnh Saitama, Nhật Bản đang “nổi như cồn” vì sở hữu thân hình siêu chuẩn và gương mặt hoàn hảo.

.
.