Chủ nhật, 04/03/2012 18:02
04/03/2012 | 06:40

Thư ngỏ của một nông dân gửi VTV: Một lời xin lỗi khó thế sao?

(Dân Việt) - Một lời xin lỗi khó thế sao? Là đài truyền hình quốc gia, làm một tiểu phẩm thiếu tính nhân văn như thế để phê phán, để ám chỉ một cháu bé mà không cảm thấy áy náy gì trong lương tâm hay sao?

Tòa soạn vừa nhận được lá thư của một bạn đọc là nông dân nói lên suy nghĩ của mình về tiểu phẩm trong “Thư giãn cuối tuần” đá "xoáy" Quỳnh Anh phát trên VTV3. Xin giới thiệu lá thư này tới bạn đọc.

Bắc Giang ngày 1.3.2012

Kính gửi ông Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam!

Tên tôi là Dương Văn Khang, năm nay 69 tuổi, làm nông nghiệp ở xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

 

Vừa qua, ngày 25.2, tôi và gia đình có xem Chương trình “Thư giãn cuối tuần” trên VTV3, đây là chương trình yêu thích của gia đình tôi. Thế nhưng xem xong tiểu phẩm “Copy Bơm vá” do hai anh Công Lý và Tự Long diễn, tôi đã tắt ti vi ngay và bảo các cháu nhỏ từ giờ không được xem chương trình này nữa.

Lý do là vì tôi cảm thấy tiết mục tối hôm đó không thể cười được, vì có nội dung xúc phạm đến một cháu nhỏ, đó là cháu Quỳnh Anh, người vừa dự thi trong chương trình tìm kiếm tài năng Việt Nam cũng phát trên VTV3 trước đó.

Cho dù tiểu phẩm hài của “Thư giãn cuối tuần” không nói ra tên cháu Quỳnh Anh, nhưng là người nông dân không được học hành nhiều như chúng tôi cũng biết đó là chuyện về gia đình nhà cháu bởi vì toàn bộ những gì anh trai và mẹ cháu nói, các diễn viên đều đóng lại, kể cả việc cháu “hát được 6 thứ tiếng” và “năng khiếu thừa hưởng từ đời cụ, đời kỵ”.

Việc đưa chuyện cụ thể của một gia đình, đưa một cháu 15 tuổi lên để làm hài kịch rồi cho cháu hát thêm cả những lời yêu đương nhảm nhí trong khi thực chất trên sân khấu cháu không hề hát, theo tôi nghĩ là một việc không nên làm.

Tất nhiên trong đời sống, cái gì chưa hay thì chúng ta phê phán, nhưng không có nghĩa là phải xoáy sâu vào cái chuyện của gia đình cháu bé ấy quá cụ thể và làm quá lên tới mức lố bịch như vậy. Giả sử gia đình tôi mà lâm vào hoàn cảnh ấy, chúng tôi sẽ uất ức và xấu hổ, sẽ cảm thấy đài truyền hình đang phê bình một cách ác ý. Cháu Quỳnh Anh còn trong tuổi vị thành niên, liệu có cần phải “tái hiện” lại cháu như thế trên ti vi cho cả nước xem không?

Tôi cứ tưởng sau khi phát sóng tiểu phẩm này, đài truyền hình sẽ nhận ra sai lầm và có một lời xin lỗi, nhưng tôi đọc báo mấy hôm nay lại thấy ông phó tổng Giám đốc đài bảo tiểu phẩm không liên quan gì đến nhà cháu Quỳnh Anh, nên VTV không phải xin lỗi gì cả.

Tôi mong ông tổng giám đốc xem xét lại cách trả lời báo chí của ông phó tổng giám đốc, người nông dân chúng tôi xem còn biết đó là chuyện của cháu Quỳnh Anh, tại sao ông ấy lại nói là không liên quan gì, người viết kịch bản không biết cháu Quỳnh Anh là ai?

Tôi thấy người Việt Nam mình thường xem đạo lý nhiều khi còn cao hơn cả pháp lý, vậy khi mình làm việc ác với người khác, có thể khiến họ thấy bị xúc phạm thì mình có nên xin lỗi người ta không? Một lời xin lỗi khó thế sao? Là đài truyền hình quốc gia, làm một tiểu phẩm thiếu tính nhân văn như thế để phê phán, để ám chỉ một cháu bé mà không cảm thấy áy náy gì trong lương tâm hay sao?

Tôi xin trân trọng kính chuyển câu hỏi này lên ông tổng giám đốc.

Kính chúc ông sức khỏe!

* Tít bài viết do tòa soạn đặt.

  • Tin nổi bật
  • Tin đọc nhiều nhất