Giới trẻ TQ 'trải lòng' chân thực về Việt Nam
Cập nhật lúc :7:07 AM, 07/03/2012
Trở về nước sau một năm du học Việt Nam, nhóm sinh viên của Học viện Ngô Châu – Quảng Tây (Trung Quốc) hào hứng chia sẻ những hồi ức đẹp về một Việt Nam muôn màu.

>> Báo TQ phân tích 'thú' ghiền cà phê của người Việt
>> Tiết lộ 'thần dược' gìn giữ nét xuân của phụ nữ Việt
>> Bánh mì vỉa hè: sandwich tốt nhất thế giới!

Những trải lòng chân thực này của các bạn trẻ được Quảng Tây nhật báo tổng kết trong bài viết có nhan đề: “Phong cách Việt Nam trong con mắt lưu học sinh Trung Quốc”.

Nhớ mãi món trứng vịt lộn

Đặng Vinh Cản, một sinh viên khoa Ngoại ngữ năm thứ 4, từng du học tại Việt Nam năm 2005 tỏ ra sành sỏi về thói quen ẩm thực của người Việt. Đặng chia sẻ: “Người Việt ăn uống thanh đạm, đặc biệt khoái khẩu món rau xanh, như rau sống, rau muống; thậm chí họ ăn sống những loại rau này sau khi rửa sạch”.

Riêng bạn Hà Băng, từng học tập tại ĐH Ngoại Ngữ Huế còn nhớ như in cảm giác “dựng tóc gáy” khi lần đầu tiên thưởng thức món trứng vịt lộn. Háo hức mua một bịch trứng về ăn, nhưng vừa đập bỏ phần vỏ, Hà Băng và các bạn đã rùng mình sợ hãi vì hình hài chú vịt đủ lông hiển hiện trước mắt. Nhưng về sau, các bạn trẻ nhận ra, đây là món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Vương quốc của xe gắn máy và dép lê

Quảng Tây nhật báo nhận định, Việt Nam nổi tiếng là vương quốc của xe gắn máy. Với đặc điểm phố phường nhỏ hẹp, xe gắn máy trở thành phương tiện giao thông thuận tiện và hợp lý nhất tại đất nước hình chữ S. Bàn về điểm này, lưu học sinh Ngân Thúy Kiều, từng có thời gian học tập tại ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ, khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe máy, người Việt có thói quen trang bị thêm những “phụ kiện” như mũ nón, khẩu trang, găng tay để che chắn cẩn thận toàn thân, chỉ trừ đôi bàn chân vẫn rất "thông thoáng" với dép lê.

Với các lưu học sinh Trung Quốc, Việt Nam chính là vương quốc của xe máy và những đôi dép lê. Ảnh: 163.com.
Đặng Hải Tuyết, cô gái tới từ Quế Lâm – một lưu học sinh của trường ĐH Ngoại ngữ Huế cũng bình luận, người Việt trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên đều rất thích đi dép lê khi dạo phố, khi đi chơi. Vì vậy, trong mắt các bạn trẻ Trung Quốc này, Việt Nam đích thực là vương quốc của xe gắn máy và những đôi dép bình dân, tiện lợi này.

Hết mình khi vui chơi

“Người Việt Nam rất thích ca hát, trên phố phường đâu đâu cũng thấy xuất hiện các quán Karaoke. Trong tiệc sinh nhật, mọi người quây quần bên nhau rồi luân phiên hát hò, khiến không khí trở nên vui tươi, náo nhiệt”, lưu học sinh Đặng Vinh Cản cho biết.

Theo các bạn trẻ này, người Việt cũng rất thích phim truyền hình Trung Quốc. Nếu trước đây, phim truyện nước ngoài khi trình chiếu trên truyền hình Việt Nam thường do một người lồng tiếng, nhưng hiện nay, công đoạn lồng tiếng đã trở nên công phu và hoàn thiện hơn hẳn cho từng nhân vật trong phim.

Được biết, kể từ năm 2005, Học viện Ngô Châu – Quảng Tây chính thức thực hiện chương trình trao đổi sinh viên với các trường ĐH Việt Nam. Trong năm này, có 20 lưu học sinh tới Việt Nam du học, con số này tăng lên thành 37 người vào năm 2006, hơn 50 người năm 2007 và tăng thêm đáng kể trong những năm tiếp theo.

Bài đang đọc nhiều:
>> Những cung đường đẹp nhất Việt Nam
>> Bánh mì Việt Nam làm 'mưa gió' tại 'cuộc đua' ẩm thực Paris
>> Bí ẩn về đá tự chuyển mình cuốn người đẹp ở VN
>> Kỳ bí động 'lạ' toàn xương cốt ở Thanh Hóa
>> Sốc với nhận xét về phụ nữ Việt Nam của Việt kiều
>> Khám phá tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới ở VN
>> ‘Cô dâu mất trinh’ và những bài học đắt giá cho teen
>> Quảng cáo bằng tiếng Việt khó hiểu của McDonald's
>> Sốc với thu nhập ‘khủng’ của ‘cái bang’ chùa Bái Đính
>> Phát sợ... kiểu hưởng thụ Việt Nam
>> Cận cảnh cá khổng lồ sông Mekong
>> Bí mật khó tin về 'đàn bà và ngôi báu' của vua chúa VN
>> Khám phá loài hoa mới 'đẹp tuyệt' ở Việt Nam

Cát Miên
Ý kiến của bạn In bài này
Dành cho quảng cáo