Cập nhật 07/03/2012 06:00:00 AM (GMT+7)
Go.vn

Thế giới 24h: Vì sao Israel không chịu nhún?

- Thủ tướng Israel nói nước này phải làm chủ số phận của mình và sẽ không sống trong lo sợ một nước Iran có vũ khí hạt nhân; Iran cho phép IAEA đến Parchin... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Không bàn về việc đánh Iran, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói hôm 5/3 rằng, nước này cần tự chủ và không sống trong lo sợ một Iran có vũ khí hạt nhân.

"Israel phải có được khả năng luôn tự bảo vệ được chính mình trước mọi hiểm họa", nhà lãnh đạo Israel tuyên bố sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

"Đó là lý do tại sao trách nhiệm tối cao của tôi trong vai trò thủ tướng của Israel là đảm bảo rằng đất nước tôi luôn làm chủ vận mệnh của mình", ông nhấn mạnh thêm.

Tiếp đó, tại hội nghị của Ủy ban các vấn đề công chúng Mỹ - Israel, ông cảnh báo Israel không chấp nhận tồn tại trong sự lo ngại về một nước Iran có vũ khí hạt nhân.

Ông Netanyahu tại hội nghị của Ủy ban các vấn đề công chúng Mỹ - Israel. (Ảnh: AP)

"Israel đã chờ giải pháp ngoại giao phát huy hiệu quả và các lệnh trừng phạt có kết quả mong muốn. Song không ai trong số chúng tôi có thể chờ lâu hơn nữa", ông nói.

"Là thủ tướng của Israel, tôi sẽ không để người dân của mình sống trong bóng tối của sự diệt vong", ông Netanyahu nhấn mạnh trước hội nghị thường niên của ủy ban.

Trong khi đó, hôm 5/3, Bộ trưởng Nội vụ Iran đã công bố kết quả bầu cử quốc hội vòng một với thắng lợi của phe bảo thủ cứng rắn ủng hộ Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Cụ thể, trong số những người trúng cử vào Quốc hội Iran lần này, có tới 75% thuộc liên minh Mặt trận bảo thủ thống nhất, trung thành với Đại giáo chủ Ali Khamenei.

Với kết quả trên, những người ủng hộ đương kim Tổng thống Ahmadinejad đã bị thất bại, và Quốc hội Iran hoàn toàn vắng bóng những người theo chủ trương cải cách.

Kết quả này cũng khiến giới phân tích quốc tế quan ngại về triển vọng các cuộc thương lượng liên quan tới chương trình phát triển hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Những người ủng hộ Đại giáo chủ Khamenei đã nhiều lần tuyên bố không bao giờ bỏ chương trình làm giàu urani và không ưa thích các cuộc đối thoại với phương Tây.

Tin đọc 30 giây

- Hàn Quốc nới lỏng các hạn chế tại Khu công nghiệp chung Kaesong ở Triều Tiên, cho phép các công ty ở đây thay thế thiết bị cũ.

- Bộ trưởng Ngoại giao Singapore K. Shanmugam tuyên bố sẽ đóng góp 50 triệu SGD trong vòng 4 năm tới cho Sáng kiến ASEAN.

- Quân Chính phủ Syria đã đánh bom phá hủy cây cầu được người dân ở thành phố Homs sử dụng để chạy sang tị nạn ở Lebanon.

- Quân đội Triều Tiên tiến hành tập trận bắn đạn thật gần vùng biển tranh chấp với Hàn Quốc, giữa lúc căng thẳng hai bên gia tăng.

- Lực lượng vũ trang Singapore sẽ triển khai tàu khu trục tàng hình và một phi đội máy bay trực thăng của hải quân đến Vịnh Aden.

- Iran hôm qua tuyên bố sẽ cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiếp cận căn cứ quân sự Parchin ở nước này.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản 3 ngày để tăng cường quan hệ song phương.

- Binh sỹ hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành cuộc tập trận chung tại Chilgok, cách Seoul (Hàn Quốc) 220km về phía đông nam.

- Một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Arập Xêút ở thủ đô Dhaka (Bangladesh) sáng 6/3 đã tử vong, vài giờ sau khi bị trúng đạn.

- Chính quyền Syria đã chấp thuận cho điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc, bà Valerie Amos, tới thủ đô Damascus.

- Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cho biết ưu tiên ngoại giao hàng đầu của nước này trong năm nay là thúc đẩy hòa bình.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo chuyển địa điểm tổ chức Hội nghị G-8 từ thành phố Chicago, bang Illinois, về Trại Davis.

- Hôm qua, một trận động đất mạnh 5,2 độ richter làm rung chuyển các tòa nhà ở tỉnh Masbate (Philippines) khiến 9 người bị thương.

Thông tin trong ảnh

Những gì còn lại sau vụ nổ kho vũ khí kinh hoàng ở Congo hôm 4/3. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Getty)

Phát biểu tại Washington hôm 5/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố "không để người dân của mình sống trong bóng tối diệt vong".

Ngày này năm xưa

Ngày 7/3/2006, tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba đã tiến hành một loạt vụ đánh bom ở Varanasi (Ấn Độ) làm ít nhất 28 người thiệt mạng.

Thanh Vân (Tổng hợp)
Gửi ý kiến phản hồi

Thế giới 24h: Vì sao Israel không chịu nhún?

Thủ tướng Israel nói nước này phải làm chủ số phận của mình và sẽ không sống trong lo sợ một nước Iran có vũ khí hạt nhân; Iran cho phép IAEA đến Parchin... là các tin nóng trong ngày.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.