Thứ Tư, 07/03/2012, 06:32 [GMT+7]
.
.

Người chồng tâm sự về chuyện mất gà tưới xăng thiêu vợ

(Đời sống) - Thấy lửa lan tới can xăng 20 lít, do quá tiếc của, lại không kịp suy nghĩ, tôi liền lao tới ôm lấy can xăng định đem đi ra ngoài nên mới bị lửa bắt vào gây bỏng...


Cháy do tàn thuốc lá

Ngày 6/3, PV tìm đến khu phố 3, Thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) để tìm hiểu thêm câu chuyện anh Đặng Ngọc Kính (40 tuổi ) tưới xăng đốt vợ là chị Trịnh Thị Mỹ Diệu (31 tuổi) chỉ vì mất con gà chọi.

Đặng Văn Kính bên căn nhà bị cháy rụi
Anh Đặng Văn Kính bên căn nhà bị cháy rụi


Khi chúng tôi hỏi thăm về anh Đặng Văn Kính, thì được ông Cao Ngọc Hoan, hàng xóm cho biết: “Mấy hôm nay dù vợ nó đang nằm viện ở dưới Tuy Hòa nhưng chẳng thấy nó đến chăm sóc mà cứ quanh quẩn ở thị trấn này chạy lại giấy tờ đã mất do lửa cháy để được nhận hỗ trợ”.

Mất vài giờ đồng hồ chạy khắp nơi tìm kiếm, chúng tôi mới hay tin anh Kính đang ngồi uống trà tại nhà của “chiến hữu” Ngô Tấn Đạt (39 tuổi, ở thị trấn Hai Riêng, Sông Hinh).

Khi thấy chúng tôi là người lạ, Đặng Ngọc Kính bỗng giật nẩy mình, đôi mắt trốn tránh nhìn xung quanh. Hồi lâu, anh Kính mới mạnh dạn bộc bạch: tôi dân gốc xã An Xuân, vợ tôi dân gốc An Thạch, ở cùng huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên). Sau một thời gian yêu nhau, chúng tôi làm đám cưới vào năm 1999.

Vài năm sau, ba đứa con gái lần lượt ra đời, đứa lớn nhất hiện được 13 tuổi, đứa nhỏ nhất hơn 6 tháng. Do ở quê làm nông không đủ ăn, năm 2004, gia đình tôi dắt díu nhau lên huyện Sông Hinh làm thuê cuốc mướn.

Năm 2011, nhờ Nhà nước hỗ trợ nên vợ chồng tôi mua được lô đất rộng 144 m2 với giá 10 triệu đồng. Từ đó đến nay vợ chồng tôi chí thú làm ăn, sống với nhau thuận hòa, con cái đều ngoan hiền, học giỏi.

Vào tối ngày 4/3, sau khi ăn cơm xong, tôi đến nhà bạn uống vài chai cho vui. Đến khoảng 23h thì về nhà. Sau khi ăn khuya xong, tôi đến chỗ lồng nhốt gà thì phát hiện con gà không có ở đấy nên gọi vợ dậy đi tìm.

Tìm một hồi không thấy, tôi thất vọng vào võng nằm nghỉ, bên dưới là hai can xăng, một can đựng 5 lít xăng, can còn lại đựng 20 lít xăng.

Nằm một lúc, tôi thấy vợ tôi cứ ngồi ở bàn không chịu đi ngủ nên có nói:  “Thôi ngủ đi, mai dậy sớm rồi đi tìm tiếp”. Đúng lúc này, điếu thuốc tôi cầm trên tay bỗng rơi xuống chỗ can đựng xăng nên bén lửa, bốc cháy dữ dội. Tôi liền bật dậy, chạy đi tìm đồ dập lửa. Tuy nhiên do lửa quá lớn, một mình tôi không làm gì được nên chạy vào buồng để đưa 3 đứa nhỏ ra ngoài.

Khi xảy ra cháy, trong nhà lúc ấy còn có em ruột tôi là Đặng Văn Hoài và bố vợ tương lai của nó từ Lâm Đồng đến chơi nên tôi cũng gọi dậy để lánh nạn.

Khi trở ra tôi thấy vợ tôi đang ôm can xăng 20 lít định đem ra ngoài nên tôi liền nói “để đấy chạy ra kẻo chết đó”.

Không may lúc đấy xăng chảy vào người vợ tôi, gặp đúng ngọn lửa ào tới nên cả người vợ tôi bốc cháy dữ dội. Lúc ấy trên tay tôi đang ôm mấy đứa nhỏ nên không phụ vợ dập lửa…

Về những người hàng xóm đã chứng kiến và trực tiếp đưa chị Diệu đi cấp cứu tố cáo anh đốt vợ, anh  Đặng Văn Kính vẫn một mực không thừa nhận. “Vì sao vì một con gà mà tôi nỡ ra tay đốt vợ được dù lúc đó đúng là trong người có chút hơi men. Vả lại hiện con gà mất đã được tìm thấy (hiện tôi gửi nhà ông chú) nên càng không có lý do để làm như vậy".

Ngay khi xảy ra vụ cháy Đặng Văn Kính không đưa vợ đi cấp cứu, không hô hoán hàng xóm giúp đỡ mà lại thản nhiên ngồi bên vệ đường nhìn lửa thiêu rụi ngôi nhà. Kính giải thích: Lúc đấy tôi quýnh quáng, bối rối quá nên không kịp nghĩ đến và cũng không biết tình trạng thương tích của vợ ra sao. Tóm lại vì quá rối trí nên tôi không làm gì được…

Kính cũng phủ nhận việc đe dọa trước mặt nhiều bà con hàng xóm “ai đưa Diệu đi cấp cứu tao giết, tao đốt”.

Tại con chó chạy qua

Trước những lời biện minh của Đặng Văn Kính, PV đã tìm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên để gặp chị Trịnh Thị Mỹ Diệu và người nhà của chị.

Dù mới tỉnh dậy không lâu, nhưng chị Diệu vẫn đủ tỉnh táo để thuật lại chuyện cho chúng tôi nghe (và câu chuyện này có nhiều chỗ khác so với lời anh Kính đã kể): Vào tối ngày 4/3, trước khi đi ngủ tôi có thắp một cây đèn dầu. Đến khuya, chồng tôi về phát hiện mất con gà nên tôi trở dậy, phụ với ổng đi tìm.
 

Con gái đầu Đặng Thị Bích Ngọc chăm mẹ là chị Trịnh Thị Mỹ Diệu tại bệnh viện
Con gái đầu Đặng Thị Bích Ngọc chăm mẹ là chị Trịnh Thị Mỹ Diệu tại bệnh viện

Tìm không thấy, tôi vào bàn ngồi, trong bụng cứ tức anh ách, không ngủ được. Đúng lúc này tôi sơ ý để đèn dầu xuống đất, con chó ở nhà đi qua vô tình quẹt phải, làm đổ vào can xăng 5 lít, lửa bốc lên.

Thấy lửa lan tới can xăng 20 lít, nghĩ đến trước đó mình cất công vay mượn người khác được mấy trăm ngàn để mua can xăng này, nếu giờ để nó cháy thì tiếc quá.

Do quá tiếc của, lại không kịp suy nghĩ, tôi liền lao tới ôm lấy can xăng định đem đi ra ngoài. Do hấp tấp nên xăng trong bình đổ vào người, đúng lúc ngọn lửa lan tới làm người tôi bốc cháy. Thật sự là chồng tôi không có đốt tôi…

Anh Đặng Văn Hoài, em trai anh Đặng Ngọc Kính, người có mặt khi hỏa hoạn xảy ra cho biết: Lúc đấy theo tôi nhớ vụ hỏa hoạn là do bất cẩn của hai vợ chồng anh trai. Việc anh trai đốt chị dâu vì mất con gà là không đúng.

Bà Nguyễn Thị Ngọt, mẹ ruột chị Diệu cho biết: “Tôi tin lời con gái và xem đây là vụ tai nạn. Nếu nó đốt vợ, cả nhà tôi làm sao để yên cho nó”.

Xin hỗ trợ

Trước căn nhà tạm bị lửa gần như thiêu rụi của anh Kính vẫn cửa khóa im ỉm, trong nhà không có ai. Lân la hỏi chuyện, chúng tôi được vợ chồng ông Đỗ Tấn, một trong số hàng xóm anh Kính cho biết: Lúc đó khoảng 23h20 ngày 4/3, khi vợ chồng tôi và mọi người đang ngủ thì nghe tiếng con Trần Thị Lịch ở nhà kế bên đi bán chè khuya về phát hiện, hô hoán “Nhà con Diệu cháy rồi bà con ơi”.

Đơnn xin trợ cấp khó khăn của Đặng Văn Kính gửi chính quyền địa phương
Đơnn xin trợ cấp khó khăn của Đặng Văn Kính gửi chính quyền địa phương

Lúc đầu tôi không tin vì đâu có nghe tiếng ai kêu la. Nhưng khi nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi thấy nhà con Diệu lửa bốc ngùn ngụt, mọi người đã đến cứu hỏa rất đông nên vợ chồng tôi cũng ra phụ dập lửa. Nhưng do gió to, lửa cháy mạnh, người dân không chuẩn bị đủ nước nên đành bó tay.

Trong lúc đó, tôi thấy thằng Kính đang ngồi bên vệ đường nhìn căn nhà nó cháy. Hỏi nó cháy bao lâu rồi? vợ, con có sao không ? nó không đáp lời.

Khi đó tôi thấy con Diệu vợ nó đang ngồi trong lùm cây, trên người trùm kín chăn, quần áo đâu mất hết nên có nói con Lịch cho nó mượn đỡ bộ đồ để mặc. Đến sáng hôm sau tôi nghe người ta nói nó giận chuyện mất gà nên đốt  nhà, đốt vợ.

Trong khi đó, một người khác (xin giấu tên), ở cách nhà anh Kính khoảng 50 mét cho biết: ‘Vào thời điểm đó, tôi có nghe vợ chồng nó cãi nhau dữ dội vì chuyện mất gà.

Lát sau, tôi nghe thấy tiếng lộp bộp, tưởng mưa rơi nên nhìn ra ngoài thử thì thấy nhà Kính đang cháy. Khi đó, mọi người đến dập lửa thì thấy anh Đặng Văn Hoài và cha vợ tương lai (ở cùng nhà anh Kính) đang lấy vòi xịt nước.

Riêng Kính thì chỉ giương mắt ngồi nhìn. Lát sau khi mọi người biết chị Diệu bị phỏng nặng, lấy xe để đưa chị đi cấp cứu nhưng lại bị anh Kính chặn lại và la hét om xòm “Ai cứu nó tao giết, tao đốt” nên mọi người không ai dám đưa chị đi.

Mãi đến khoảng một giờ đồng hồ sau chị Diệu mới được đưa vào bệnh viện”.

Theo lời khẳng định của một nữ hàng xóm của anh Kính:  “Việc Kính đốt vợ là có nhưng giờ mọi người đều không dám thừa nhận bởi hôm qua, Diệu điện về từ bệnh viện nói với Kính rằng phải thống nhất lời khai cho khớp theo hướng tai nạn để khỏi phải vào vòng lao lý cũng như được hỗ trợ. Nó là nạn nhân, lại là người trong cuộc mà phủ nhận để bảo vệ chồng thì thử hỏi ai giúp được”.

Cơ quan chức năng: Chưa có cơ sở để xử lý

Trao đổi với PV về vụ việc, ông Mai Văn Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh cho biết: “Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền đã đến thăm hỏi, động viên đồng thời chỉ đạo khu phố trưởng tổ chức quyên góp để giúp đỡ vợ chồng anh Đặng Ngọc Kính vượt qua khó khăn trước mắt.

Còn nguyên nhân, kết quả vụ việc ra sao thì đã có cơ quan công an điều tra, làm rõ”.

Trong khi đó, theo cơ quan chức năng thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, hiện vẫn chưa có cơ sở kết luận và xử lý vụ việc bởi cơ quan chức năng đang trong quá trình lấy lời khai các bên liên quan.

Trong khi đó nạn nhân Trịnh Thị Mỹ Diệu cũng chưa có bất kì đơn thư nào liên quan đến vụ việc.

  • Lưu Tình
;
.
.