Thứ Tư, 07/03/2012, 23:01 [GMT+7]
.
.

Phập phồng với nữ đại gia, xăng lại tăng giá…

(Xi nhan) - Một ngày trước ngày vinh danh chị em phụ nữ, tràn ngập trên các báo là những hình ảnh khá mát mẻ mà chúng ta quen gọi là sexy. Nhiều đến mức chỉ cần nhấp chuột sợt 1từ ‘sexy’ thì không đầy 0,11 giây đã hiện ra con số: 2.280.000.000  kết quả!  

Song hành cùng “chuyện thường ngày, biết rồi, nói mãi, khổ lắm” này là thông tin giá xăng dầu lại được điều chỉnh theo hướng tăng, mà không tăng 500 đồng hay 1000 đồng/lít đâu nhé, lần này tăng hẳn 2100 đồng cho tiện, đỡ phải chờ quá lâu mới nhấp nhổm tăng thêm.

Đúng là tin ảnh hướng đến đồng tiền bát gạo của mọi người dân nên từ 4h chiều, sự kiện này đã chiếm vị trí hàng đầu trên trang nhất hầu như tất cả các báo điện tử, đồng thời cho thấy những đồn đoán trong mấy ngày qua, khi hàng loạt cây xăng từ Bắc vào Nam ngừng bán hàng hoặc hoạt động cầm chừng với đủ các lý do quen thuộc,  không phải là vô cớ.

Thế mới biết, tin mật, chỉ được quyết định vào giờ chót và quyết xong là thông báo ngay để tránh nạn đầu cơ tích trữ, hoặc là găm hàng chờ giá tăng hoặc là mua gấp lúc giá còn chưa tăng…nhưng dân tình đồn đoán cứ như thầy bói đại tài, trăm lần trúng phóc cả trăm!

 Phập phồng với “nữ đại gia”, xăng lại tăng giá…
 Phập phồng với “nữ đại gia”, xăng lại tăng giá…


Sự kiện này có thể làm nguội lạnh những mừng vui khấp khởi của các bà nội trợ khi chỉ số CPI 2 tháng đầu năm được các cơ quan chức năng đánh giá là đã lập kỷ lục về thấp, so với nhiều năm trước.

 Và không chỉ rầu lòng bởi bài ca tăng giá “té nước theo mưa”, nhiều người còn nghĩ đến những chiếc xe hiền lành có thể trở thành lò bát quái, phát hỏa bất cứ lúc nào.

Đấy là chưa loại trừ nguyên nhân do xăng pha, do dầu trộn? Thôi thì lại nghe ngóng dân tình đồn đoán mà liệu cơm gắp mắm vậy, bởi lẽ chính sự đồn đoán tăng giá xăng mấy ngày qua chả trúng phóc đó sao?

Bất chấp từ “sexy” cho ra kết quả “khủng” trên google, bất chấp xăng tăng giá 2100 đồng/lít, thông tin về nữ đại gia thủy sản làm đám cưới triệu đô cho con vẫn tiếp tục đổ tràn trên các báo và được cập nhật nóng cứ như một cuộc chạy đua tốc độ.

Về điểm này, các trang báo mạng khiến cho những tờ báo giấy phải ghen tị. Này nhé, dư luận chưa hết chấn động về sự xa hoa, giàu có của đám cưới này thì tin nữ đại gia bị nghi ngờ đã bỏ trốn và để lại những món nợ được đánh giá là khổng lồ, lên đến hàng nghìn tỷ đã chình ình trên các báo, thông tin này chưa kịp yên thì thông tin đúng là nữ đại gia thủy sản ra nước ngoài là thật và bà đi nước ngoài không phải trốn nợ mà là chữa bệnh.

Bệnh gì? Có hiểm nghèo không thì không cần biết, chỉ biết độc giả cứ hồi hộp như xem phim hành động của Mỹ là được rồi, từ trạng thái trầm trồ trước sự giàu có xa hoa rơi xuống trạng thái thót tim vì sự sụp đổ thần tượng xa hoa giàu có rồi lại được đỡ dậy trạng thái gần thăng bằng bởi vì nữ đại gia đi chữa bệnh nước ngoài thì có gì lạ đâu? Một thông tin chính thống, đàng hoàng cứ như phủ định mọi thông tin trước đó!

Xin những độc giả giàu tình cảm đừng sầu nản vội, trên các mặt báo không chỉ có những thông tin khiến người có tâm phải rầu lòng.

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng diễn ra sáng 7/3 cho biết 451 cán bộ, công chức đã nộp lại quà tặng cho cơ quan, tổ chức với tổng giá trị gần 1,8 tỷ đồng.

Dù Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá con số này không phản ánh đúng thực trạng, nghĩa là số người nhận hối lộ chắc vượt xa con số 451 cán bộ và số tiền bị hối lộ mà không trả lại cho công quỹ chắc như đinh đóng cột là nhiều hơn gấp nhiều lần con số 1,8 tỉ đồng như báo cáo.

Bỗng nhiên ta trở về tuổi thơ mà chẳng cần xin một vé nào hết và ta mơ mộng rằng: giá như Phó thủ tướng nhận xét sai, giá như con số mà ông nêu ra trong báo cáo này là sự thật chứ không phải "không phản ánh đúng thực trạng" như nhận định có phần chủ quan của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc!

Thử nghĩ xem nào, trong 5 năm, trên cả nước mà chỉ có 451 cán bộ bị hối lộ và tất cả 451 vị công bộc của dân này đã mang phong bì hối lộ sung công quỹ. Nghĩa là 100% cán bộ là liêm chính, chí công, vô tư.

Dù có người nào thuộc dạng “bi quan không thể chữa được” thì cũng phải thấy con số gần 1,8 tỉ đồng hối lộ trong suốt 5 năm qua trên phạm vi toàn quốc là con số may mắn, đáng thèm muốn với bất kỳ quốc gia văn minh nào.

Hãy tin, đây là một tín hiệu mới về khả năng đề kháng, miễn nhiễm của cán bộ, công chức trước những cám dỗ của cơ chế thị trường.

Và với tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay, hoàn toàn có thể hy vọng rằng những con số tương ứng trong 5 năm tới sẽ sát thực hơn.

Đồng thời, cũng hy vọng danh tính của người tặng quà, người nộp quà cũng sẽ được tiết lộ cụ thể hơn, để khen thưởng, biểu dương và xử lý công bằng.

Tam Thái


 

;
.
.