Thứ Năm, 08/03/2012, 06:30 [GMT+7]
.
.

Thủy Tiên, Elly Trần hay Tổng giám đốc Vinamilk?

(Chia sẻ) - Sau loạt bài viết của độc giả nhận xét và đề cử hình ảnh đại diện của người phụ nữ Việt Nam hiện đại, Phunutoday đã nhận được hàng trăm phản hồi, góp ý. Nhiều người đã mạnh dạn nhận xét tính cách thế hệ phụ nữ mới đang thay đổi rõ rệt, đồng thời cũng táo bạo đề cử nhân vật làm chân dung phụ nữ Việt Nam.


Phụ nữ Việt chẳng khác những cô Tây nửa mùa?

Ước mơ của độc giả Mr Nguyên, một Việt Kiều Mỹ là hình ảnh người phụ nữ Việt Nam mà anh được nghe kể và tưởng tượng là những cô gái tóc dài đen, rất ngoan ngoãn, là những người giỏi nấu ăn, biết hi sinh vì gia đình, chồng con...

Tuy nhiên, theo anh Mr Nguyên, hình tượng anh tìm kiếm và thấy ở ngoài đời thực hoàn toàn ngược lại với những gì anh nghĩ. "Chẳng còn cô gái nào tóc dài và đen nữa, các cô gái Việt Nam bây giờ tóc đã nhuộm đỏ, nhuộm vàng hết cả, nhìn họ chẳng khác nào những “cô Tây” chính hiệu.

Có điều, tóc các cô gái Tây đỏ, vàng do tự nhiên, còn cô gái Việt Nam thì khác, tóc họ đỏ, vàng nhờ hóa chất, và điều đó thể hiện một sự đua đòi thái quá của các cô gái Việt Nam" - Mr Nguyên chia sẻ.
 

Thủy Tiên có xứng đáng là hình mẫu của phụ nữ  Việt Nam hiện đại?
Thủy Tiên có xứng đáng là hình mẫu của phụ nữ Việt Nam hiện đại?


Đồng ý với nhận xét trên của Mr Nguyên, độc giả có nick name Christine cũng cho rằng "Hiện nay, phụ nữ Việt Nam đã thay đổi nhiều quá, cả trong suy nghĩ lẫn lối sống thực dụng của họ. Dẫu biết rằng có rất nhiều lý do, thời buổi kinh tế thị trường phát triển mà nhưng tôi chỉ đồng tình 80% với suy nghĩa của anh.

Chị cũng chia sẻ thêm "Tôi lớn lên trong sự giáo dục nghiêm khắc của ba mẹ và sự tiếp thu văn hóa phương Tây không ngừng phát triển nhưng tôi vẫn giữ gìn được hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong hình dung của anh.

Làm việc trong công ty nước ngoài, phần lớn đối tượng tôi gặp gỡ là đàn ông ngoại quốc thành đạt nhưng tôi vẫn không đánh mất giá trị bản thân của mình".

Bạn bè trêu rằng tôi chỉ có thể lấy chồng ngoại quốc vì suy nghĩ hiện đại quá nhưng họ luôn chế nhạo khi biết rằng tôi vẫn còn trong trắng. Họ cho rằng tôi không biết tận hưởng niềm vui của cuộc sống, đôi lúc cũng buồn lắm!

Mặc cho những lời trêu chọc, tôi vẫn nghĩ rằng cưới một người chồng Việt Nam sẽ là niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời giống như cuộc hôn nhân của ba mẹ.

Không gì hạnh phúc bằng trao trọn cái quý giá nhất cho người mà mình yêu thương nhất và gắn bó trọn đời. Suy nghĩ của anh có phần cá nhân và đánh giá quá thấp giá trị của đại đa số phụ nữ Việt.

Lối sống của con người như thế nào là do ảnh hưởng từ sự giáo dục gia đình, quan điểm và tư duy của từng cá nhân. Vật chất tuy đã ảnh hưởng đến cuộc sống con người rất nhiều nhưng không phải tất cả. Chỉ vì trong xã hội có sự hiện diện của một số người lười lao động nhưng vẫn muốn hưởng thụ những thứ xa hoa và điều quan trọng là do sự tiếp thu văn hóa ngoại quốc không có sự chọn lọc.

Cùng với nhận xét trên, nhiều người cho rằng đúng là phụ nữ Việt Nam thời nay đã có rất nhiều sự thay đổi cả trong cách ăn mặc cũng như suy nghĩ và lối sống. Đó là thực tế của bề nổi của xã hội Việt Nam hiện nay. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin thì đi kèm với nó là những hệ lụy tiêu cực cho xã hội.

Giới trẻ ngày nay thường nhìn vẻ vẻ hào quang bóng nhoáng bên ngoài của cuộc sống phương Tây để rồi phủ nhận cái giá trị thiêng liêng mà ông cha ta đã cất công gìn giữ ngàn đời nay, đó gọi là truyền thống độc giả Lipton nhận xét.

Đại diện cho phụ nữ Việt không phải là những người khoe ngực, khoe mông

Tuy nhiên, nói về sự thay đổi của phụ nữ Việt Nam có nhiều người cho rằng đó sự vận động tất yếu để thích nghi với thời đại và sự thay đổi chóng mặt của xã hội thì phụ nữ cũng cần phải thay đổi để phù hợp với cuộc sống thực tại.

Trường hợp những phụ nữ Việt Nam thích khoe hàng chỉ ở một số đối tượng nhất định. Đó là những người nổi tiếng, những người muốn làm tên tuổi của mình được nhiều người biết đến (nói cách khác họ là những ca sĩ muốn được nhiều người biết đến mình, hay là những người Việt Nam sống ở nước ngoài nên cách ăn mặc của họ cũng khác đi ), độc giả có nick name ULuru nhận xét.

"Phụ nữ đại diện cho phụ nữ Việt Nam phải như bà Tôn Nữ Thị Ninh"

Ngay sau đó, có nhiều độc giả đã đề xuất hình tượng người phụ nữ Việt Nam xứng đáng là Thủy Tiên. 

Chị Đỗ Như Quỳnh ở khu tập thể đường Sắt (Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét "Thủy Tiên là người có tài năng, có tâm, có hiếu, có nghị lực vươn lên trong cuộc sống và sẵn sàng vượt qua cơn bão dư luận để chứng tỏ bản lĩnh của một cô gái nhỏ bé trong thế giới showbiz đầy rối ren; ca sĩ Thủy Tiên xứng đáng đại diện cho người phụ nữ Việt Nam, là tấm gương sáng cho lớp trẻ soi vào".

Dường như đề xuất này của chị Như không được ủng hộ. Mà ngược lại bạn Nguyễn Phương Mai cho rằng nếu Thủy Tiên là đại diện cho phụ nữ Việt Nam thì Ngọc Trinh hay Elly Trần còn xứng đáng hơn.

Còn độc giả Tarot cho rằng "Tôi không muốn nói xấu ai hay cố tìm người đại diện cho phụ nữ Việt Nam. Nhưng cô ca sĩ này nhất định không, nhân cách phụ nữ Việt Nam không rẻ rúng như thế. Mà Mỹ Tâm đâu sao không đem ra lại đi so sánh với loại người này?"

Độc giả Trọng Tuyến cho rằng "Phụ nữ Việt Nam công dung ngôn hạnh bao nhiêu, có bao người vì chồng còn hi sinh bản thân. Tại sao các bạn lại lấy Thủy Tiên, Ngọc Trinh hay Elly Trần để bôi xấu một hình ảnh đẹp- người phụ nữ Việt Nam".

Bạn Phạm Hà Vân đề xuất: "Phụ nữ đại diện cho phụ nữ Việt Nam phải như bà TGĐ Vinamilk". Hoặc không cũng phải là những người như bà Tôn Nữ Thị Ninh, Ngô Phương Lan,vv...

Còn bạn hoatimthuychung nhận định "Người phụ nữ Việt duyên dáng đáng làm người đại diện cho phụ nữ Việt Nam là những người duyên dáng, nhiều đức hy sinh và lòng vị tha trong cuộc sống chứ không phải những người con gái khoe ngực, khoe mông hay khoe những thứ phản cảm ra bên ngoài.

Những cô người mẫu như Ngọc Trinh, Elly Trần.. cũng không xứng đáng. Vì họ không tôn được vẻ đẹp của người con gái Việt. Họ chỉ thích khoe thân thể của họ để lấy sự nổi tiếng? Vậy sao xứng đại diện cho phụ nữ Việt Nam? Sao xứng với duyên dáng vẻ đẹp Việt?

Nếu ai cũng khoe ra như họ mà được làm đại diện cho phụ nữ Việt thì Việt Nam mình đã mất hết những vẻ đẹp trước đây, mất hết nét duyên dáng yêu kiều kín đáo con gái Việt. Họ không xứng đáng là người đại diện cho phụ nữ Việt chúng tôi."

Câu chuyện ai xứng đáng là đại diện cho hình ảnh phụ nữ Việt tiếp tục được tranh luận nóng. Bởi họ không biết phải theo một tiêu chuẩn nhất định nào để người phụ nữ thích nghi với thời đại nhưng vẫn mang nét đẹp truyền thống của người Việt Nam.

Thư gửi phụ nữ Việt của một Việt kiều Mỹ
  • Thanh Bình
;
.
.