Thứ sáu, 9/3/2012, 09:22 GMT+7

'Lẽ ra giá xăng cần tăng tới 6.500 đồng một lít'

Cục trưởng Cục Quản lý giá - Nguyễn Tiến Thỏa cho biết, nếu tính kịch trần thì thuế suất đối với xăng dầu phải là 25% - 35% và mức giá cần phải điều chỉnh là 4.200 - 6.500 đồng một lít.
> 'Nguy cơ lạm phát cao đang quay lại'
> Xăng tăng 2.100 đồng một lít

- Việc giá bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là xăng bất ngờ tăng lên 22.900 đồng một lít. Tại sao mức tăng lại cao như vậy thưa ông?

- Như các thông báo trước đây của Bộ Tài chính, giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường thế giới tăng rất mạnh trong giai đoạn đầu năm vì nhiều lý do. Để bình ổn thị trường trong nước, Chính phủ đã cho phép thực hiện nhiều biện pháp như miễn thuế nhập khẩu, tăng mức sử dụng quỹ bình ổn giá… Tuy nhiên, tình hình giá thế giới hiện nay vẫn chưa có biến chuyển tích cực, dẫn đến giá cơ sở hiện tại cao hơn nhiều so với giá bán.

Một yếu tố nữa là quỹ bình ổn giá (BOG) hiện đã cạn kiệt, thậm chí âm. Như tại Petrolimex, quỹ đang âm 73 tỷ đồng. Do vậy, Bộ đã phải đi đến quyết định điều chỉnh giá, đồng thời giảm mức sử dụng quỹ BOG về bằng với mức trích để tháo gỡ một phần khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng những căng thẳng về giá xăng dầu chỉ là tạm thời. Ảnh: Nhật Minh
Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết quỹ bình ổn giá hiện đã cạn kiệt. Ảnh: Nhật Minh

- Theo thông báo của Bộ Tài chính, việc tăng giá vừa qua mới chỉ bằng 12,56% - 40,95% mức cần phải điều chỉnh. Đây có phải là cái “cớ” để doanh nghiệp tiếp tục đòi tăng giá tiếp?

- Phần “đáng lẽ phải điều chỉnh” ở đây là của Nhà nước chứ không phải của doanh nghiệp, nên không thể là lý do để doanh nghiệp tiếp tục đòi tăng giá. Trong cơ cấu tính giá cơ sở lần này đã tính tới biến động giá thế giới, tỷ giá, chi phí lưu thông của doanh nghiệp, thuế VAT… Nhưng riêng thuế nhập khẩu thì chưa tính tới.

Nếu tính kịch trần thì thuế suất đối với xăng dầu phải là 25% - 35%. Như vậy mới ra mức giá cần phải điều chỉnh là 4.200 - 6.500 đồng một lít. Tuy vậy, Nhà nước đang đứng trên quan điểm vì lợi ích của toàn nền kinh tế nên vẫn quyết định giữ thuế ở 0%. Mục đích chính là ổn định vĩ mô, cân đối một phần lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

- Đợt điều chỉnh vừa qua được căn cứ theo giá cơ sở từ ngày 5/2 - 6/3. Vậy bao giờ Bộ Tài chính sẽ xem xét lại giá bán lẻ xăng dầu?

- Theo quy định của Nghị định 84 thì việc điều chỉnh giá được căn cứ trên cơ sở bình quân 30 ngày. Như vậy, có thể trong vòng 30 ngày sau thời điểm điều chỉnh, giá bán có thể được xem xét lại. Tuy nhiên, nếu trong vòng 10 ngày tới, nếu giá thế giới có biến động, Bộ sẽ có tính toán lại ngay.

- Trong trường hợp giá xăng dầu thế giới có dấu hiệu hạ nhiệt, Bộ Tài chính sẽ tăng thuế, giảm mức sử dụng quỹ BOG hay hạ giá cho người tiêu dùng?

- Như tôi đã nói ở trên thì quỹ bình ổn giá hiện đã cạn kiệt. Do đó, nếu giá xăng dầu thế giới hạ nhiệt thì việc làm đầu tiên là giảm mức sử dụng quỹ, đồng thời kết hợp với giảm giá cho người tiêu dùng ngay khi điều kiện cho phép. Thuế sau đó sẽ được áp ở mức hợp lý.

- Ông đánh giá như thế nào về việc tăng giá xăng dầu đối với mục tiêu kiểm chế lạm phát năm nay, đặc biệt là khi hiện tượng “tát nước theo mưa” khá phổ biến trong kinh doanh tại Việt Nam?

- Theo tính toán của Tổ điều hành giá xăng dầu của Liên bộ Tài chính - Công Thương thì nếu giữ nguyên giá bán lẻ vừa điều chính đến hết năm thì CPI của 2012 sẽ tăng khoảng 0,85%. Trong đó, trực tiếp là 0,24%, gián tiếp là 0,61%.

Giá xăng tăng, nhất là tăng 10% như vừa qua (trung bình các mặt hàng xăng dầu là 7,3%) đương nhiên sẽ tác động đến đời sống. Trách nhiệm của cơ quan quản lý khi đó là làm sao hạn chế tối đa tác động này, bằng cách kiểm soát chặt, không để doanh nghiệp “tát nước theo mưa”. Chẳng hạn xăng dầu chiếm 40% giá thành vận tải. Như vậy xăng dầu tăng 7,3% thì doanh nghiệp vận tải chỉ được tăng giá khoảng 3%. Nếu tăng cao hơn thì sẽ bị xử lý.

- Tuy vậy, việc xăng tăng giá lên mức kỷ lục 22.900 đồng một lít vẫn được xem là cú sốc với người tiêu dùng, trong khi lần điều chỉnh gần nhất đã cách đây một năm. Ông bình luận như thế nào trước ý kiến cho rằng giá xăng đã bị “nén” quá lâu nên mới bùng lên như vậy?

- Nếu thực hiện kiên quyết tinh thần của Nghị định 84 thì đúng là giá xăng dầu sẽ phải thường xuyên điều chỉnh. Nhưng nếu làm như vậy thì tâm lý xã hội cũng như bản thân doanh nghiệp cũng chưa quen, sẽ lại có ý kiến cho rằng tăng dồn dập. Do vậy, việc điều hành giá sẽ tiếp tục đi theo hướng tiến dần tới thị trường, nhưng phải từ từ, từng bước một.

Vừa rồi do tác động của bên ngoài cũng như yêu cẩu phải bình ổn giá trong dịp Tết nên phải giữ giá. Đến lúc tăng thì lại tăng cao, gây sức ép lên nền kinh tế. Tuy nhiên, dự báo giá dầu thô năm 2012 chỉ dao đông trong khoảng 105 - 112 USD một thùng. Do vậy, tình trạng căng thẳng về giá hiện nay chắc chắn chỉ là tạm thời.

Xăng, than gây áp lực tăng giá trong tháng 3

Nhật Minh

Giải thích nhiều quá

Chúng tôi không cần quý bộ giải thích thế này, thế kia. Cái chúng tôi cần là thông tin minh bạch giá cả xăng dầu thành phẩm mua vào theo hàng tuần, hàng tháng và mức chiết khấu cho đại lý như thế nào, thuế bao nhiêu phần trăm, có trích quỹ bình ổn hay không. Chỉ cần như thế thôi chúng tôi cũng tự tính được rồi, không cần quý bộ tính.

Xang ?

Xang thi cu tang gia, ma chat luong co that su dam bao ko? Co quan chuc nang o dau? Thoi gian gan day co biet bao nhieu chiec xe da boc chay roi? Doanh nghiep luc nao ma chang than lo? Cai chieu cu rich, doi chieu moi di duoc khong?

"Cảm ơn các bác"

Cảm ơn các bác để tôi được "chết từ từ".

Giá xăng?

Nếu phải tăng 4.000 - 6.500đ/lít thì tại sao không tăng?? Thực tế thế nào thì phải chấp nhận như vậy chứ?

có thật xăng lỗ!!!!!!

Tại sao cây xăng vẫn tiếp tục đầu tư xây mới nhan nhản? có khi chỉ cách nhau chưa đầy 100m? Xăng lỗ thật ko?

Lẽ ra ....

- Lẽ ra thu nhập của người VN phải gấp 10 lần hiện nay để có thể trả tiền xăng cho nhu cầu di chuyển khi làm việc, trả cho phí giao thông, phí cầu đường. Lẽ ra mỗi công dân VN khi đi làm phải đủ tiền mua hoặc thuê 1 căn hộ và nuôi được 2 người. Lẽ ra sau khi đóng bảo hiểm và về hưu tiền lương hưu phải đủ sống. Lẽ ra con người ta khi sử dụng sản phẩm mà bỏ tiền ra mua theo giá mà đang tiến tới khu vực - thì nó sẽ ko có thể 1 ngày sẽ bị cắt ( điện) bị ô nhiễm (nước) bị cháy bất thình lình (ko nói là gì ai cũng biết) v...v - Có hàng tỷ thứ "lẽ ra" thì các ông chả giải quyết được cái gì, chỉ thấy các ông tăng giá xong rồi lại "lẽ ra"

Luong thi sao?

Ong cuc truong nen noi cau nay thi dung hon 'Le ra luong co ban cua nguoi dan can tang toi 6 lan"

Tăng giá xăng cũng được, nhưng cần minh bạch

Việc tăng giá xăng theo giá thị trường thế giới là hoàn toàn đúng tuy nhiên người dân sẽ dễ dàng chấp nhận hơn nếu mọi thông tin được công khai một cách minh bạch, doanh nghiệp thua lỗ thế nào ai mà biết được, không thể cứ nói lỗ là lỗ, thế khi giá xăng giảm thì sẽ thế nào? lời lãi ra sao có ai biết đâu, hy vọng trong thời gian tới tình trạng độc quyền sẽ không còn nữa ...

xăng tăng giá

Giá xăng tăng theo thị trường thế giới là điều tất nhiên nhưng từ trước tới giờ khi giá thế giới giảm có bao giờ giảm như mức tăng hay không? người tiêu dùng cần sự sòng phẳng và minh bạch./.

Lẽ ra giá xăng tăng tới 6.500 đồng một lít

vâng, các bác cứ tăng đi a. tăng mạnh vào. dân vn mình giàu có, xăng dầu lên 1 chút thì có thấm vào đâu,phải hỗ trợ nhà nước và các doanh nghiệp chứ. mình mà có cửa cũng sẽ xin cho con cái vào ptlm làm để mà chịu lỗ vốn chung với các ông chủ như thế. Ps/////Xăng lên rồi, ta mua thêm dây thừng về để treo xe lên,đỡ tốn tiền gửi và rửa xe......

kém

"lẽ ra..", "bởi vì...", "tại vì.." vân vân & vân vân...là do điều hành kém, quản lý kém, tầm nhìn kém. Nguyên nhân vật giá leo thang do đâu & xử lý như thế nào đó là chuyện của các cấp quản lý, của các đầy tớ nhân dân, các ông không cần phải giải thích làm gì. Chúng tôi là người dân, tôi chỉ cần biết kết quả cuối cùng là tại sao người dân ở những nước khác trong khu vực thu nhập thì cao, giá xăng, giá xe thì thấp. Tại sao dân ta thu nhập thấp mà vật giá thì trên trời. Thế thôi, các ông khỏi cần giải thích lý do (lý do các ông nói đúng thì nó đúng, nói sai thì nó sai...nói làm gì)

Xăng tăng đón đầu lương

Đi trước đón đầu. Good!

Chỉ làm việc khi tăng, còn khi giảm ?

Ai cũng hiểu khi giá xăng dầu thế giới tăng thì giá trong nước cũng phải tăng theo, đó là điều hiển nhiên ở thị trường nào cũng vậy kể cả ở những nước có chính sách hỗ trợ giá tốt nhất. Nhưng khi giá thế giới giảm thì chẳng thấy điều chỉnh kịp thời để hỗ trợ cho người tiêu dùng kịp thời gì cả. Chính sách hỗ trợ giá cho người tiêu dùng tỏ ra ít hiệu quả. Xu hướng giảm giá của thế giới thì ít xảy ra nên thiết nghĩ nhà nước cần linh hoạt hơn nữa để quản lý giá xăng dầu cho phù hợp từng thời điểm tăng giảm hỗ trợ tối đa cho nhân dân.

The a?

Tang len 6.000 ngan chac la ban xe qua Bac Thoa? Va bai toan giam un tac giao thong co the giai quyet 1 phan.

THUE 25-35%

May mà bác ấy tính thuế có 25-35% đấy nhỉ bác ấy tính thuế 100% thì không biết nó đi đâu về đâu.

Xăng tăng giá

Gởi vào Trung Ương 2 thôi sao Xăng giảm giá ông ko cho giảm đi khi xuống 80 $/thùng đó đợi mãi ......dài cổ để xăng lên lại rồi lên luôn; cả nửa năm wa xăng Thế Giới giảm đó ông; ông quên rồi sao???

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site

Tra cứu cổ phiếu

  • Diễn biến thị trường
  • HOSE
  • HNX

Thay đổi: 4.51.08%

Thay đổi từ đầu năm: 20.3%

Tổng KLGD: 59,042,266(cp)

Tổng GTGD: 812(tỷ)

Thay đổi: 0.861.31%

Thay đổi từ đầu năm: 13.31%

Tổng KLGD: 63,689,000(cp)

Tổng GTGD: 508(tỷ)

Detail
    • HOSE

    • HNX

    •  
    • Mã CK

    •  
    • TC

    •  
      • Khớp lệnh
      •  
      • Giá
      •  
      • KL
    •  
    • +/-

    •  
    •  
    •  
    •  
    • (Bấm vào nội dung bảng để xem chi tiết)

    •  
  •  
Vinaphone
Năm 2011 Năm 2011 Năm 2011
Năm 2010 Năm 2010 Năm 2010
Năm 2009
 
 
 
 
Lien he quang cao