Thứ Hai, 12/03/2012, 15:16 [GMT+7]
.
.

Ca sĩ Tinna Tình trả lời về 2 thứ quý giá nhất

(Người nổi tiếng) - Hỏi Tinna tại sao ngày đó và sau này, Tinna thường xuyên từ chối những lời đề nghị “trao đổi” để cuộc sống vất vả hơn, Tinna trả lời rằng trước sau như một, Tinna nghĩ cơ thể và tâm hồn mình là hai thứ đáng quý nhất của mỗi con người, vì thế Tinna không có ý định đánh đổi nó để đổi lấy nhà lầu, xe hơi, lấy cuộc sống sung túc mà không phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt.


Những quyết định “không biết sợ là gì” của tuổi 16

Năm 16 tuổi, Tinna đã có những quyết định có thể coi là bước ngoặt trong cuộc đời và sự nghiệp của mình: Tinna quyết định trở về Việt Nam làm ca sĩ. Khi dành dụm được một số tiền, Tinna mua vé máy bay về Việt Nam để đi hát.

Hơn 15 tuổi, Tinna có qua Anh để... xem thế nào. Nhưng tiếng Anh của Tinna cũng dở, mọi thứ xa lạ, giá cả đắt đỏ, làm bao nhiêu tiền cũng không có dư. Quay về Tiệp Khắc, một thời gian sau, Tinna gặp đoàn ca nhạc Việt Nam sang biểu diễn, cảm thấy người Việt Nam rất dễ thương.

Năm 16 tuổi, Tinna đã có những quyết định có thể coi là bước ngoặt trong cuộc đời và sự nghiệp của mình: Tinna quyết định trở về Việt Nam làm ca sĩ.
Năm 16 tuổi, Tinna đã có những quyết định có thể coi là bước ngoặt trong cuộc đời và sự nghiệp của mình: Tinna quyết định trở về Việt Nam làm ca sĩ.

Thế là Tinna về Việt Nam. Tinna bảo ngày đó sức mạnh tuổi trẻ khiến Tinna không biết sợ là gì. Tinna chỉ biết mơ một ngày nào đó, mình sẽ tới nơi đó và đứng ở vị trí đó. Còn cách nào khác? Phải bước thôi!

Việt Nam với Tinna bấy giờ là một nơi hoàn toàn xa lạ, không bạn bè, người thân. Tinna không có nhiều tiền nên sống rất tiết kiệm, thay vì ở khách sạn thì Tinna thuê căn nhà cấp 4 với giá vài trăm nghìn đồng và phải sử dụng nước lạnh giữa cái rét Hà Nội.

Những ngày đầu ở Việt Nam Tinna chỉ biết nằm ở nhà trọ mà khóc, không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu….

Tinna còn nhớ khi trở về mình chỉ là một cô bé ngây thơ, thậm chí rất ngố. Không biết ở đâu cần ca sĩ thì tìm đến bác xe ôm để hỏi thăm. Bác xe ôm giới thiệu cho Tinna và một quán cà phê hát cho sinh viên, Tinna cũng đi hát.

Đó là những ngày đầu lập nghiệp của Tinna ở Việt Nam. Sau này, Tinna cũng kiếm được một số nơi để hát với mức cát-sê 60 ngàn/4 bài, nhưng người ta bắt Tinna phải tiếp khách, chấp nhận bị sàm sỡ.

Tinna sống thẳng thắn và không thỏa hiệp với những chuyện “kỳ cục” như vậy nên đã bị “đuổi” không cho hát nữa. Không có chỗ hát, hết tiền, chỉ có cách trở về Tiệp kiếm tiền rồi quay trở lại Việt Nam tìm cơ hội lần nữa.

Những ngày đầu ở Việt Nam Tinna chỉ biết nằm ở nhà trọ mà khóc, không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu….
Những ngày đầu ở Việt Nam Tinna chỉ biết nằm ở nhà trọ mà khóc, không biết phải làm gì, bắt đầu từ đâu….

Nhưng lần trở lại thứ hai vẫn không khá hơn mấy. “Lúc đó, tôi vẫn chưa biết Sài Gòn mới là nơi tốt nhất để lập nghiệp” – Tinna nói.

Hỏi Tinna tại sao ngày đó và sau này, Tinna thường xuyên từ chối những lời đề nghị “trao đổi” để cuộc sống vất vả hơn, Tinna trả lời rằng trước sau như một, Tinna nghĩ cơ thể và tâm hồn mình là hai thứ đáng quý nhất của mỗi con người, vì thế Tinna không có ý định đánh đổi nó để đổi lấy nhà lầu, xe hơi, lấy cuộc sống sung túc mà không phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt.

Không ít lần có những người ngoài 40, 50 tuổi đợi Tinna hát xong liền đến đưa chìa khóa xe hơi của họ ra: “Em ơi để anh chở em về”. Tinna nói không, tôi có xe ôm chờ ở ngoài kia rồi. Họ không chịu, cứ mời mọc tiếp: “Em ơi nhìn đi, anh có xe hơi mà”. Tinna cảm thấy ghê sợ, thấy họ thật lố bịch và thô bỉ.

Trở về Tiệp, Tinna bắt đầu lại công việc ở chợ. Một người gặp Tinna đã thốt lên: "Trời ơi, Tinna hả, tưởng đi làm ca sĩ rồi, hóa ra còn ở đây đi bán vớ". Câu nói đó thật cay đắng, nó xoáy vào lòng Tinna thật đau, đến giờ nhớ lại vẫn đau.

Tinna chỉ biết ráng nuốt vào lòng vì đó là sự thật. Hơn một năm sau, kiếm đủ tiền, Tinna lại trở lại Việt Nam. Nhiều người thường muốn giấu quá khứ của mình, nhưng Tinna thì không. Tinna tôn trọng quá khứ vì đó là số phận của mỗi người phải nhận.

Khi về Việt Nam, Tinna mặc đồ lộng lẫy đi xe ôm đi diễn, chuyện thường. Tinna nhận cat-sê 50.000 đồng, chuyện thường.
Khi về Việt Nam, Tinna mặc đồ lộng lẫy đi xe ôm đi diễn, chuyện thường. Tinna nhận cat-sê 50.000 đồng, chuyện thường.

Nó cũng dạy Tinna nhiều điều, sự trưởng thành và những bài học đắt giá khác. Đôi khi Tinna thấy mình may mắn. Vì không có các quan hệ, Tinna phải luôn mạnh mẽ, tự lập, nhờ đó, Tinna đã học hỏi được nhiều hơn, cũng biết phải hi sinh, phải chấp nhận để vươn lên.

Khi về Việt Nam, Tinna mặc đồ lộng lẫy đi xe ôm đi diễn, chuyện thường. Tinna nhận cat-sê 50.000 đồng, chuyện thường. Tinna  không hề thấy tự ái. Nhờ đó mà Tinna không chạnh lòng khi thấy các ca sĩ khác có đại gia này, đại gia kia đưa đón, mặc đồ hiệu đắt tiền, xài điện thoại xịn.

Tinna gắn liền với nhạc Rock và cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Nhưng Tinna vẫn chật vật trên con đường định danh cho mình trong showbiz.

Tinna kể nhiều năm đầu đi hát, Tinna thường biểu diễn với trang phục hầm hố, quần áo rách rưới, tả tơi, đúng theo kiểu một nữ rocker đích thực. Nên Tinna không được mời đi hát ở những event. Sau này có lời mời, họ đều yêu cầu Tinna phải mặc những bộ đồ sexy hơn.

Tinna buộc phải làm thế nếu còn muốn có đủ tiền để theo đuổi ước mơ. Nhờ những trải nghiệm đó, Tinna biết rằng mình phải biết dung hòa giữa điều mình muốn và điều khán giả muốn. Đó là việc mà một nghệ sĩ phải làm, không chỉ riêng Tinna.

Tinna có không ít kỉ niệm với Việt Nam. Khi mới về, Tinna chủ yếu hát tiếng Anh, tiếng Việt thì hát hơi ngọng. Nhiều bầu show lợi dụng điều đó để bán vé.

Nhìn bề ngoài Tinna có vẻ khó gần, mạnh mẽ, nam tính và lạnh lùng, thật ra cô sống rất tình cảm. Mối tình nào chia tay cũng khiến Tinna khóc ngất vì nhớ lại quãng thời gian đẹp đẽ đã có với nhau.
Nhìn bề ngoài Tinna có vẻ khó gần, mạnh mẽ, nam tính và lạnh lùng, thật ra cô sống rất tình cảm. Mối tình nào chia tay cũng khiến Tinna khóc ngất vì nhớ lại quãng thời gian đẹp đẽ đã có với nhau.

Cuộc sống ở Việt Nam thời gian đầu khiến Tinna thấy lạc lõng ghê gớm. Cũng có những điều các nghệ sĩ khác nói rất bậy bạ, nhưng vì không hiểu  hết tiếng Việt nên Tinna cũng học nói theo, nghĩ làm như thế mình sẽ không còn lạc lõng nữa.

Sau này biết ý nghĩa của những từ đó, Tinna không nói nữa và vẫn ngượng chín người khi nhớ rằng mình đã từng thốt ra những lời nói tục như thế.

Nhiều người vẫn chê Tinna không biết tận dụng cơ hội của mình, nhất là khi Tinna đoạt giải Cánh diều bạc cho vai diễn của mình năm 2003. Nếu biết tận dụng những cơ hội, kể cả những cơ hội mà “đại gia” đề nghị, chắc giờ này Tinna đã đình đám hơn thế này nhiều. Nhưng Tinna không buồn và ân hận.

Đến giờ, Tinna vẫn nghĩ rằng, nếu ngày đó mình thành công nhanh thì có lẽ cuộc đời Tinna giờ đây đã rẽ sang một hướng khác, chưa chắc tốt như hiện tại. Bởi khi về Việt Nam, Tinna mới có 16 tuổi. 

Vì vậy, nếu được chọn lại thì Tinna vẫn mong cuộc đời mình đi theo con đường cũ. Những điều đã trải qua là những trải nghiệm cần có nếu muốn thực sự trưởng thành.

Chuyện tình yêu của Tinna

Sau thất bại của lần đầu tiên về chinh phục Việt Nam, Tinna quay lại Tiệp kiếm tiền để tiếp tục trở về. Ở Tiệp, Tinna gặp một người đàn ông Việt Nam làm việc bên đó và yêu người ta lúc nào không hay. Với Tinna, đó vừa là người yêu đầu tiên, vừa là quý nhân của Tinna.

Tinna được “qúy nhân” giúp đỡ buôn quần áo Thổ - Tiệp. Hàng ngày, Tinna lái xe tải giao hàng, có khi phải khuân những bao quần áo to gấp 4-5 lần mình, mà vẫn phải ráng làm, với mong mỏi có chút đỉnh tiền sẽ về Việt Nam lần nữa!

Thế rồi giữa Tinna và “quý nhân” đã nảy sinh tình cảm, cho dù anh lớn hơn cô đến 14 tuổi. Đó là người yêu đầu tiên của Tinna. Anh yêu Tinna chân tình và muốn che chở cho cô suốt cả cuộc đời.

Nhưng mơ ước của Tinna không phải là cái nghề buôn quần áo bất đắc dĩ này, mà cô mong muốn mình sẽ phát triển sự nghiệp ở lĩnh vực nghệ thuật. Trước khi có quyết định đường ai nấy đi, Tinna rất khổ sở, vì cô cũng yêu anh.

Cuối cùng thì anh cũng để cho con chim nhỏ sổ lồng, không một lời chia tay: “Anh cho em đi, anh không phải là giấc mơ của em…”. Giờ Tinna vẫn đôi khi ngẩn ngơ khi nhớ về người cũ, vẫn nghĩ rằng đó là lần mà Tinna yêu chân thành và si mê nhất.

Khi về Việt Nam, Tinna có thêm vài mối tình nữa. Nhưng cứ đến khi người ta cầu hôn với Tinna, là Tinna lại chạy mất. Vì Tinna quá đam mê sự nghiệp. Tinna sợ cuộc sống gia đình, sợ phải làm vợ, làm mẹ, sợ chuyện con cái.

Có một chàng trai người ở Hà Nội yêu Tinna và rất tốt với Tinna từng gửi tối hậu thư: “Em có chịu cưới anh không. Nếu không, năm sau anh cưới vợ! Anh cho em 4 tháng để suy nghĩ”.

Biết đó là người đàn ông tốt, vậy mà Tinna vẫn đành lòng bỏ qua. Vì thế đã hơn 10 năm nay, Tinna luôn cảm thấy mình không thể chạm tay vào hạnh phúc.

Nhìn bề ngoài Tinna có vẻ khó gần, mạnh mẽ, nam tính và lạnh lùng, thật ra cô sống rất tình cảm. Mối tình nào chia tay cũng khiến Tinna khóc ngất vì nhớ lại quãng thời gian đẹp đẽ đã có với nhau.

Đôi khi cô thấy mình thật mâu thuẫn, buông lơi một mối tình, cũng có cảm giác hối tiếc, có cảm giác buồn như đời mình vừa lật sang một trang mới. Nhưng cô không có sự lựa chọn giữa sự nghiệp và gia đình.

Một lý do khác nữa, Tinna không muốn sinh con, sau này xin con nuôi cũng được, hoặc ưng ông nào có con sẵn càng hay! Cách đây 2 năm, bị mất con chó cưng, Tinna bị sốc cả tháng trời, buồn bỏ cả công việc. Nếu bị mất con, sao chịu nổi!

Cuộc sống ngày càng khó khăn, sinh con ra để con khổ thì không đành. Tinna không chịu nổi nếu chứng kiến con mình chìm trong bể khổ. Tinna cực đoan như thế, cả trong công việc và trong đời riêng, nên Tinna giờ vẫn cứ chênh vênh, dù đã bớt nhọc nhằn hơn những ngày đầu mới về Việt Nam lập nghiệp.

(Kỳ I: Tinna Tình– cô ca sĩ mang dòng máu lai Việt– Tiệp )

  • Lâm Bình
;
.
.