Thứ ba, 13 Tháng ba 2012, 09:02 GMT+7

Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS


Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ở cấp tiểu học, mục tiêu hướng đến là bước đầu hình thành năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng nghe và nói; cung cấp kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Hoa có hiểu biết ban đầu về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa ở Việt Nam; xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa, tăng cường nhận biết về vai trò của tiếng Hoa trong đời sống cộng đồng người Hoa.

Cấp trung học cơ sở, việc dạy tiếng Hoa hướng tới củng cố và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng đọc và viết; cung cấp kiến thức cơ sở và đặc trưng về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách và thông qua tiếng Hoa mở rộng hiểu biết về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa và các dân tộc anh em ở Việt Nam; bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam.

Ngữ liệu được xây dựng theo các chủ điểm cơ bản: gia đình, trường học, thiên nhiên, cộng đồng, đất nước, văn hóa dân tộc. Ngữ liệu phù hợp với tâm lý, tình cảm, nhận thức, thẩm mỹ của học sinh người Hoa ở Việt Nam. Nguồn ngữ liệu theo tỷ lệ 70% là của người Hoa ở Việt Nam (có điều chỉnh hợp lý theo từng lớp học).

Học sinh hoàn thành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS, có kết quả kiểm tra cuối cùng đạt điểm 5 trở lên được xét cấp chứng chỉ tiếng dân tộc theo quy định.

Viet Bao.vn (Theo GD&TĐ)

Nhận xét tin Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Se dua tieng Hoa vao day tieu hoc THCS ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Giáo Dục của chuyên mục Giáo Dục.

  • Nghin le chuyen tuan qua Tuan 041003
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (Tuần 04-10/03)

    Vụ bắt cóc bé gái 6 tuổi, tống tiền 500 triệu đồng ở Sơn Lan; một 'cán bộ Bộ Ngoại giao' đâm trọng thương CSGT; câu chuyện bi hài con kiện cha, chồng đốt vợ chỉ vì con gà và những câu chuyện ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 là những thông tin thu hút sự chú ý của dư luận tuần qua.

  • Kinh te trong nuoc tuan tu 43 103
    Kinh tế trong nước tuần từ 4/3 - 10/3

    Một tuần trôi qua với nhiều sự kiện kinh tế - tài chính nóng hổi và mang tính thời sự cao trong cả nước; trong đó, tiêu điểm là thông tin giá xăng bất ngờ tăng thêm 2.100 đồng/lít và việc Ngân hàng Nhà nước công bố sẽ hạ trần lãi suất huy động xuống 13%/năm trong vài ngày tới. Cùng Việt Báo nhìn lại bức tranh kinh tế trong nước diễn ra trong tuần từ 5-10/3.

  • Toan canh Showbiz tuan 04 1003
    Toàn cảnh Showbiz tuần 04 - 10/03

    Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Quang Lê đi hát… đám cưới; Võ Trọng Phúc, Dòng Thời Gian vào vòng Chung kết Vietnam's Got Talent; phát ngộn ấn tượng của Trang Trần và Hoa hậu Mỹ Xuân… là 3 trong số những thông tin nổi bật tuần qua (4/3 – 10/3).

  • Tin cong nghe noi bat tuan qua 43 103
    Tin công nghệ nổi bật tuần qua (4/3 - 10/3)

    Lễ ra mắt sản phẩm máy tính bảng mới của Apple, hacker đánh bại google chrome, các thông tin bảo mật và sản phẩm đặc sắc mới ra mắt... là những tin tức công nghệ đáng chú ý trong tuần qua.

  • The gioi bong tron tuan qua 43103
    Thế giới bóng tròn tuần qua (4/3-10/3)

    Thế giới túc cầu vừa trải qua một tuần lễ hết sức sôi động. Cùng Việt báo Cuối tuần nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý...