Sao Kim và sao Mộc gần nhau trong đêm nay

14-03-2012 | 14:29

(Nguoiduatin.vn) – Đêm nay 14/3, hai trong ba vật thể sáng nhất bầu trời là Kim tinh (còn gọi là sao Mai, sao Hôm) và Mộc tinh đang tiến lại gần nhau và sẽ gặp nhau ở khoảng cách gần nhất.

Theo kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn, chủ nhiệm CLB Thiên văn Nghiệp dư TP HCM, vào đêm 14/3, Kim tinh và Mộc tinh sẽ chỉ cách nhau khoảng 3 độ trên bầu trời. Từ chiều tối, nhìn về phía tây bầu trời, sẽ thấy hai đốm sáng nổi bật, lấp lánh nằm cạnh nhau.

Từ trái sang phải: vị trí sao Mộc và sao Kim vào các ngày 10, 13, 16-3 (theo giờ VN)

Trong đó, Kim tinh nằm ở vị trí cao hơn Mộc tinh. Thời điểm quan sát lý tưởng nhất là từ 20h đến 21h. Do hai hành tinh này sáng nổi bật, lại nằm ở vị trí cao nhất trên bầu trời nên có thể quan sát được bằng mắt thường.

Theo các nhà thiên văn học, đến sáng 14/3 (giờ VN), hai hành tinh này nằm cách nhau 3 độ, với sao Kim nằm bên trên và ở phía bên phải sao Mộc.

Sao Mộc

Sao Kim

Cả hai sẽ ở gần nhau cho đến ngày 17/3, sau đó sao Mộc sẽ dần dần biến mất vào giữa tháng 4. Sao Kim vẫn ở vị trí trên cao và rất sáng, có thể được nhìn thấy bằng kính thiên văn vào giữa tháng 4.

Sao Mộc và sao Kim sẽ còn xuất hiện cùng nhau vào tháng 6 và đầu tháng 7 tới. Đến tháng 5-2013, cả hai sẽ song hành lần nữa cùng sao Thủy. Sau đó hai hành tinh này sẽ không xuất hiện cùng nhau cho đến tháng 6/2015.

Tuấn Anh

Tags: sao mộc, sao kim, gần nhau



'; ABDZone[1] = ''; rotatorAdNetwork("ADBCookie", ABDZone);