Kinh tế 24h

Hỏng thiết bị duy nhất nối mạng VNA với sân bay

(VEF.VN) - Nguyên nhân khiến hệ thống máy tính tại Nội Bài bị tê liệt vừa qua được Vietnam Airlines lý giải là do bộ chuyển mạch bị hỏng. Đây là thiết bị duy nhất kết nối hệ thống mạng của hãng với hệ thống mạng lõi nhà ga T1.

Thông tin từ Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, 7h15 sáng 3/3, hệ thống làm thủ tục check-in tại sân bay Nội Bài của Vietnam Airlines đột ngột ngừng hoạt động. Nguyên nhân là do bộ chuyển mạch (switch) bị hỏng - đây là thiết bị duy nhất kết nối hệ thống mạng Vietnam Airlines (bao gồm cả 2 đường truyền dự phòng từ Hà Nội đến Nội Bài) với hệ thống mạng lõi của nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Ngay sau đó, bộ phận kỹ thuật của Vietnam Airlines đã thay thế bộ chuyển mạch và cấu hình lại toàn bộ để đảm bảo đường truyền kết nối được thông suốt. Nhưng phải mất đến 2 tiếng, tới 9h15 sáng cùng ngày, việc sửa chữa được hoàn tất và hệ thống hoạt động trở lại bình thường.

Sự cố này đã khiến 15 chuyến bay của hãng bị ảnh hưởng chậm từ 18 phút tới 2 giờ đồng hồ trong đó có 6 chuyến bay nội địa và 9 chuyến bay quốc tế. Hàng nghìn khách đã bị mắc kẹt tại sân bay Nội Bài sáng 3/3.

Hàng nghìn khách cả nội địa và quốc tế đã bị ảnh hưởng bởi sự cố tại Nội Bài ngày 3/3 (ảnh Tuổi Trẻ)

Tuy nhiên, đến nay, hãng vẫn chưa có thống kê về số tiền thiệt hại từ sự cố này.

Sau khi xảy ra sự cố, Vietnam Airlines đã áp dụng ngay các phương án dự phòng như tăng cường nhân lực phục vụ chuyến bay, làm thủ tục thủ công (Manual checkin) giúp giảm thiểu mức độ ảnh hưởng ngay trong giờ cao điểm. Đây là những phương án xử lý nằm trong quy định của hãng đối với các tình huống bất thường.

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, tất cả các khâu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hãng đều xây dựng các phương án dự phòng. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại sân bay Nội Bài hiện tại chỉ cho phép Vietnam Airlines kết nối tới một bộ chuyển mạch duy nhất vào hệ thống đã gây khó khăn cho hãng trong trường hợp đường kết nối này xảy ra sự cố tương tự sự cố ngày 3/3.

Do vậy, để tránh các lỗi tương tự trong tương lai, Vietnam Airlines đã yêu cầu đối tác cung cấp các dịch vụ liên quan tăng cường kiểm tra định kỳ, bổ sung, thay thế kịp thời các thiết bị công nghệ thông tin phục vụ khai thác.

Đồng thời, hãng cũng đề xuất với nhà chức trách sân bay Nội Bài nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng tin học; cho phép Vietnam Airlines lắp đặt kết nối tới 2 bộ chuyển mạch (1 bộ dự phòng) thay vì chỉ 1 bộ duy nhất như hiện nay.

* Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu