Thứ sáu, 16/3/2012, 15:07 GMT+7

Đại gia cưng chó Ngao như con

Chiều nào, ông Thành (57 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội) cũng xích 2 con chó ngao trước cổng rồi đặt chiếc quạt công suất lớn thổi ù ù vào chúng. Ông ngồi cạnh, giơ nắm kẹo trước mặt. Thích chí, hai con chó quấn lấy chủ nhưng chỉ cần có người lạ đến gần, chúng ngoảnh lại gầm gừ.

Cách đây hơn nửa năm, ông Thành, một chủ thầu xây dựng có tiếng tại Hà Nội, đã lặn lội sang Tây Tạng mua được con ngao 4 tháng tuổi màu đỏ lửa với tổng chi phí 120 triệu đồng. Về nhà, ông đặt cho nó cái tên là Cọp rồi lùng xục tìm trung tâm “dạy chữ” cho ngao. Với ông, chó mà không đi học thì cũng giống như người mù chữ.

“Tôi sẽ cho nó đi học để nó biết được cách bảo vệ chủ, bắt trộm, ứng xử khi có khách đến nhà và cũng để nó nhuần tính hơn”, ông Thành nói.

Ngao là giống chó tuyệt đối trung thành và chỉ tôn thờ một chủ. Ảnh: Phan Dương.

Theo nhận định của một người trong nghề, con Cọp khôn trước tuổi phải cho đi học sớm. Vậy là, mới mang chú ngao về được 1 tháng, ông lại cho nó đi học một khóa huấn luyện 3 tháng ở thành phố Hưng Yên.

Mỗi tháng, cả gia đình ông tổ chức 2, 3 chuyến đi Hưng Yên thăm con Cọp vì sợ nó… quên mất chủ. Trước hôm đi, ông Thành không quên chuẩn bị 5 lạng thịt bò loại ngon, một bình sữa tươi, hoa quả và kẹo ngọt làm quà cho thú cưng nhà mình.

Cũng trong lần xuống thăm con Cọp, ông Thành nổi hứng mua luôn một em ngao tên Naien với giá 50 triệu đồng. “Xa con Cọp, nhà tôi nhớ nó nên lần ấy thấy con Naien hiền lành, tôi gạ chủ nhà mua luôn. Được cái, con ngao này lành tính, đám trẻ hàng xóm tha hồ chơi. Không như con Cọp ương bướng, ngoài tôi và anh Tuấn huấn luyện ra không ai chế ngự được”, ông Thành nói.

Cũng quý con Cọp như gia đình ông Thành, anh Trần Quốc Tuấn – Giám đốc trung tâm huấn luyện đã dành cho nó hẳn một phòng riêng và ngủ cùng nó, trong khi tất cả con chó khác đều bị nhốt vào lồng.

Anh cho biết: “Ngao là loài gần gũi với con người, ưa rộng rãi, chạy nhảy. Cả ngày nhốt trong nhà sẽ làm nó bị cuồng chân, giảm tính hoang dã. Thời tiết nước ta và Tây Tạng khác xa nhau nên ngao rất dễ mắc bệnh, bộ lông cũng không đẹp”.

Dắt con Cọp ra một bãi cỏ trước nhà, anh Tuấn bắt đầu buổi huấn luyện trước con mắt tò mò của mọi người. Anh hô “Cọp ngồi xuống, Cọp đứng lên, Cọp đi bước nhỏ” y như rằng con Cọp làm theo những lời anh nói.

Ở một bài tập khác là bảo vệ chủ và bắt trộm, con Cọp đang chơi đằng xa nhưng khi ông Thành hô “cứu, cứu” , nó chạy lại vồ vào người tấn công chủ. Giương cao thân hình, nó dùng 2 chân sau quằng chân anh kia, hai chân trước lăm lăm tát vào má. Cái mõm nó dù đã được rọ trước đó vẫn có gắng thụi vào cổ làm anh kia đau điếng. Đôi mắt đen với những vòng tròn rõ ràng càng trợn lên đáng sợ. Chỉ khi có tiếng hô “Cọp dừng” thì con chó mới buông tha.

Ngao Tây Tạng vốn được mệnh danh là loài “thần khuyển thảo nguyên”. Bản thân nó có thân hình to lớn, bộ lông tuyệt mĩ, thông minh, lanh lợi và đặc biệt trung thành. Điều này giải thích tại sao, ngao lại là con vật thể hiện cho đẳng cấp đại gia ở Trung Quốc. Mới đây một con ngao Tây Tạng nặng 100kg đã được trả giá 30 triệu nhân dân tệ (tương đương 99 tỉ đồng).

Một khóa học huấn luyện chó ngao có giá từ 12 triệu đồng trở lên. Ảnh: Phan Dương.

Tại Hà Nội, giờ chuyện nhìn thấy một con ngao ngoài đường không còn là hiếm. Ngoài việc giá cả thì chi phí, công sức để nuôi ngao cũng là vấn đề lớn. “Hiện tại, tôi đã xây một trang trại ở Xuân Phương (Từ Liêm) đợi con Cọp học xong sẽ chuyển nó và Naien lên đó nuôi giống như là mang thảo nguyên về với chúng. Để vợ con dưới này, tôi sẽ lên đó chăm chúng”, ông Thành chia sẻ.

Cũng như ông Thành, nhiều “đại gia” khác ở Hà Nội cũng tìm đến thú vui là nuôi loài thần khuyển thảo nguyên này. Anh Quang Minh (35 tuổi, Hồ Đắc Di, Đống Đa, chủ nhân một công ty dược lớn) hiện cũng sở hữu trong tay hai con ngao Tây Tạng một đen, một đỏ lửa.

“Nuôi 2 con ngao cũng giống như là nuôi 2 đứa trẻ. Cả mấy anh em, vợ con tôi đều phải xúm chăm sóc chúng. Mình ít tiền thì cho nó ăn ít thịt bò thôi. Thay vào đó cho chúng ăn cổ, lòng gà. Ngao rất thích ăn rau nên phải cho nó ăn thêm rau xanh và hoa quả, thỉnh thoảng cho uống sữa tươi. Mùa đông còn đỡ chứ mùa hè lúc nào cũng phải bật điều hòa để bộ lông chúng thật đẹp. Ngoài ra phải tắm rửa, đánh răng cho chúng”, anh Minh kể về công đoạn chăm sóc chó ngao.

Còn với chị Nguyễn Hương Lê (31 tuổi, Thụy Khuê, Hà Nội, chuyên gia tài chính cho một tổ chức nước ngoài) thì con ngao tên Lô Lô giờ làm chị khó xử. Chị kể: “Trước đây, vợ chồng mình vô cùng yêu quý con ngao này. Ngoài việc cho nó ăn cùng, còn cho nó ngủ cùng giường. Chăm sóc, yêu thương nó như con nên nó quấn mình lắm”.

Nhưng mọi chuyện trở nên rắc rối khi chị sinh con đầu lòng. “Giờ mình khó xử quá. Con mình còn nhỏ, mình thì yếu, cho nó ngủ cùng chỉ sợ lây bệnh cho con nhưng bỏ nó bên ngoài thì tội lắm. Hôm nọ, mình bàn với chồng sẽ làm nhà cho nó ra ngủ riêng nhưng anh ấy không đồng ý. Còn dọa sẽ ra ở cùng nó nữa”, chị Hạnh than thở.

Không còn cách nào khác, chị Lê đã lặn lội tìm một sinh viên ngành thú y về chăm sóc cho con ngao. “Có con bé chăm sóc, làm bạn với Lô Lô mình cũng yên tâm hơn nhưng nhiều khi lại sợ con chó yêu cô bé kia hơn yêu vợ, chồng mình”, chị nói.

Phan Dương

Buồn

Trong khi mức sống của dân ta con quá thấp so với mức sống trung bình của thế giới, mà có một số người sống quá xa lạ với đồng bào. Không biết họ còn nhớ câu:" Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng"

Có gì đâu

Cho nó ăm cơm nguội đi cá thiu cho nó quen .

Bình thường

Có gì mà shock, người ta có làm ra tiền thì người ta có quyền hưởng thụ thú vui và cuộc sống của người ta. Thời buổi gì lạ lùng gì? Chuyện này đâu còn gì gọi là xa lạ nữa. Chứ không lẽ tiền người ta làm ra cứ phải đem đi làm từ thiện hết thì mới gọi là được sao? Cũng phải để cho người ta sống theo thú vui và sở thích mỗi người chứ. Tôi mà có tiền như thế tôi cũng nuôi

Mốt nuôi chó theo phong trào

Rồi lại như chó Nhật thôi mà!

Nâng cao quá điểm...

Sao mà mấy bạn nâng cao quan điểm quá, người ta có tiền thì người ta nuôi. Chuyện nhiều người không có miếng ăn đâu có phần trách nhiệm của họ. Yêu thích động vật thì có gì sai? Đừng nâng cao quan điểm quá bạn àh

Cưng chó thì có làm sao

bạn "cảm" nói đúng đấy, người ta có tiền ngưòi ta nuôi, còn hơn có tiền đi ăn thịt chó, hay giai tri' ko lanh manh. đồng ý xã hội giờ nhiều người ko mua nổi lạng thịt bò cho con, nhưng mà không thể cứ mãi đem sự khốn khó của người này đặt lên thú tiêu khiển của người kia.

Không có gì buồn...

cười hơn là xem cảnh nhà giàu mới học làm sang!

Khó hiểu

Mình cũng yêu chó, nhất là những giống chó to, khủng nhưng không hiểu nổi thú chơi chủa họ. Nhất là chị Nguyễn Hương Lê, để con mà chồng vẫn bắt để chó ngủ cùng.

Không có gì phải shock

không có gì phải shock bởi vì có nhiều người chắc gì trung thành được như mấy chú chó này

Ý kiến

 Người ta có tiền thì người ta nuôi.

Đại gia cưng chó Ngao như con

Đọc bài viết mà thấy dân mình chơi sang quá, nhiều người miếng ăn còn không có huống chi là cho chó. Đúng là chơi kiểu đại gia ( mới nổi ).

Shock

Quý chó còn hơn quý người, thật là shock, thời buổi lạ lùng.

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các topic độc giả đã viết
 
 
 
 
Các tư vấn trực tuyến đã làm
Lien he quang cao