Chủ nhật, 18/3/2012, 12:50 GMT+7

'CNTT là sự nghiệp của toàn dân'

Để Công nghệ thông tin (CNTT) trở thành hạ tầng mềm trong nền tảng kinh tế xã hội như khẳng định của Nghị quyết Hội nghị Trung ương IV, các chuyên gia cho rằng, trước tiên các cấp lãnh đạo cần thay đổi nhận thức, biến CNTT thành sự nghiệp toàn dân.
>Thủ tướng làm Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về CNTT

Tại hội nghị "Công nghệ thông tin - Hạ tầng của hạ tầng" ngày 17/3, ông Vũ Mạnh Lợi, Phó viện trưởng Viện xã hội học, chia sẻ, mục tiêu 'nước mạnh về CNTT' đã được thay bằng 'nước mạnh nhờ CNTT'. Do đó nhìn nhận CNTT như một ngành là hoàn toàn sai lầm. CNTT phải là hạ tầng của hạ tầng. Theo ông để thực hiện được điều này đòi hỏi cam kết chính trị ở mức cao nhất, cũng như phải đi kèm với đầu tư thỏa đáng.

"CNTT là sự nghiệp toàn dân. Tôi muốn thấy một ngày nào đó nếu người dân của một tỉnh không dùng công nghệ thì tỉnh trưởng phải bị kỷ luật".

Phó trưởng ban Tuyên giáo TW Vũ Ngọc Hoàng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son và TS Mai Liêm Trực chủ trì hội thảo.

Vị Phó viện trưởng Viện xã hội học cũng cho rằng, muốn vậy trước tiên cần phải thay đổi nhận thức của các cấp lãnh đạo. Ông cảnh báo: "Chiến tranh mạng không còn là nguy cơ mà đã xảy ra rồi và VN cũng từng là nạn nhân. VN không thể đem đội tuyển chân đất ra đấu với các quốc gia đã có hệ thống CNTT do những người có quyền lực cao nhất lãnh đạo".

Đồng quan điểm với ông Lợi, một số chuyên gia đã kể lại những câu chuyện khi đi công tác tại các địa phương, nơi nhiều lãnh đạo tỉnh coi CNTT đơn giản là những chiếc máy tính để soạn thảo văn bản, trao đổi e-mail. Quá trình thay đổi nhận thức của những người cấp cao nhất tại các cấp, các ngành địa phương sẽ không hề dễ dàng vì họ là những người đã vốn quen làm việc, chỉ đạo thông qua những xấp văn bản dày cộp.

"Với mục tiêu xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ thì cấp trưởng phải vào cuộc, phải đứng ra chịu trách nhiệm và hiểu rằng CNTT đang tác động đến tất cả mọi mặt, kể cả an ninh quốc phòng. Không có CNTT thì mục tiêu đồng bộ các ngành là điều chắc chắn không thể xảy ra", tiến sĩ Nguyễn Quang Bắc, Phó chủ nhiệm Tổng cục kỹ thuật Bộ Quốc phòng quả quyết.

Trong khi đó, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT kiêm Chủ tịch Hiệp hội VINASA, cũng bày tỏ trăn trở vì các chuyên gia nói nhiều về hiện đại hóa, về đi tắt đón đầu, về ước mơ CNTT thấm vào từng hạt lúa củ khoai nhưng không ai đề cập tới cách thức thực hiện điều đó. Đây là một thách thức lớn vì quy hoạch thông tin "là thứ gì đó không dễ hình dung, dễ kiểm tra như quy hoạch hạ tầng điện - đường - trường - trạm".

PGS.TS Trương Gia Bình nói về thách thức trong việc thay đổi nhận thức về vai trò của CNTT.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định, CNTT đang chứng tỏ là một trong những giải pháp tốt nhất để thực hiện thành công ba khâu đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 đến 2020 đã được Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra. "Kinh nghiệm từ các nước phát triển thành công nhờ CNTT trên thế giới cho thấy, nếu biết quan tâm sát sao, đầu tư đúng mức, đủ tầm, thực thi quyết liệt với tầm nhìn chiến lược đối với sự phát triển và ứng dụng CNTT, thì một nước đang phát triển, đi sau có thể nhanh chóng rút ngắn khoảng cách, tiến tới bắt kịp các nước đã phát triển đi trước", Bộ trưởng nhấn mạnh.

"Công nghệ thông tin - Hạ tầng của hạ tầng" là Hội thảo Triển khai nghị quyết Hội nghị Trung ương IV liên quan đến xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ lần đầu tiên được tổ chức bởi 4 cơ quan là Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA).

Phó trưởng ban Tuyên giáo TW Vũ Ngọc Hoàng nhấn mạnh, hội thảo đã đặt viên gạch đầu tiên cho việc tuyên truyền quảng bá, nâng cao nhận thức thực hiện Nghị quyết, đồng thời cho thấy sự vào cuộc với quyết tâm, trách nhiệm cao của các cơ quan ban ngành, từ Trung ương Đảng, Chính phủ đến các bộ, ngành, nhất là sự đồng tâm hưởng ứng của các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp CNTT trong cả nước.

Bài và ảnh: Châu An

Word và Excel

SV và lập trình viên CNTT chúng tôi là những người có thể viết ra những chương trình như Word và Excel chứ không phải là người sử dụng chúng đâu mấy anh chị. Tôi thấy CNTT chúng ta đang tăng trưởng chóng mặt đó chứ, nhưngnhiều công ty vào còn 1 đống giấy tờ tuy bên cạnh có cái Computer đang mở game xếp thú Pikachu

CNTT

Ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước là điều cần thiết nhưng lại không được xét duyệt để mua trang thiết bị phục vụ trong lĩnh vực vì chính sách tiết kiệm thì rất khó khăn.

@Lương Nữ Thu Hường

Học cntt là học cách tìm kiếm chị ah, khi gặp 1 vấn đề chưa biết thì sẽ có cách tìm hiểu, tìm kiếm thông tin ... chứ đâu phải là học excel và word như chị nói

Lương Nữ Thu Hường - lại muốn nổi rồi

Họ tốt nghiệp đại học không phải để làm word và exel nhưng trong điều kiện bắt buộc phải là thì họ vẫn hoàn thành tốt việc được giao vs word và exel => đại học giúp họ có khả năng tự học tất cả mọi vấn đề chứ không phải là họ biết rõ tất cả mọi thứ về cntt như lòng bàn tay! cntt là kết quả lao động của cả thế giới=> một người mà hiểu hết thì số còn lại nên dừng việc đang làm :)

@Nguyễn Văn Tuấn

Bạn nói SV CNTT phải biết những cái cơ bản nhất như Word và Excel là sai rồi. Dân CNTT theo chuyên ngành lập trình phần mềm, mạng hoặc xử lý hệ thống, có bao giờ làm việc trên Excel đâu, nó là công việc của kế toán, quản lý... Tôi có thể làm game, ứng dụng di động hay bất cứ trang web cỡ nào tuy nhiên Word hay Excel thì thua xa ông anh làm bán hàng trong nhà. Mà thấy vô lý quá, CNTT là word và excel hay sao mà bàn về vấn đề này. CNTT rộng lắm các bác ạ.

Nền tảng có được sự năm băt, nghiên cứu, học hỏi.

Các bạn nói internet là thầy, là cô, chỉ biết đọc biết viết, thông minh như vậy vẫn còn thiếu. Muốn được như vậy cần phải biết cái nền của của nó. Nền góc là cốt lõi. Ví dụ: một người học công nghệ thông tin và 1 người bình thường tìm kiếm một loại thông tin ai kiếm chính xác và nhanh. Tin học là mênh mông nhưng nền tảng mới là code lõi. Biết khác với biết mà làm được. Dễ nhưng không bắt tay vào làm sẽ không bao giờ làm đươc.

Phải để giới trẻ tiếp cận đúng cách với CNTT

Thiết nghĩ muốn xã hội hóa CNTT trong thời đại hiện nay cũng thì giới trẻ phải là lực lượng tiên phong, giới trẻ tiếp cận với công nghệ hàng ngày hàng giờ, hơn ai hết hiểu rõ sức mạnh và khả năng của CNTT. Nhưng buồn thay chỉ một số ít là biết cách tiếp cận và khai thác thông tin 1 cách đúng đắn phục vụ cho nhu cầu XH và cuộc sống, còn phần nhiều họ chưa biết khai thác CNTT 1 cách đúng đắn thậm chí là vô bổ, khiến cho người khác không thấy được thế mạnh thật sự của CNTT

@Lương Nữ Thu Hường

Theo bạn sử dụng như thế nào mới gọi là thành thạo ? Bạn có biết hết được tác dụng của 2 phần mềm trên không ? Yêu cầu công việc của tôi đến đâu, tôi dùng đến đó là được rồi. Tôi đang theo học CNTT, tôi đã có thể thiết kế Web và viết phần mềm, nhưng tôi chưa sử dụng thành thạo excel và word đây, đố ai dám nói tôi kém CNTT !

Vấn đề hoàn toàn không khó

Khó là làm sao để tạo việc làm cho ngành CNTT. Hiện giới trẻ ở cách thành phố thì không xa lạ gì với pc cả. Nhưng còn ở nông thôn thì hơi kém một chút. Còn bạn Ngô Anh Tuấn nói thế thì mình thấy buồn cười qúa, đã là sinh viên CNTT thì phải biết những cái cơ bản nhất. Nếu các bạn có tài năng mà ko biết sử dụng thì tài năng vứt hết. Như ở VN CNTT chủ yếu được áp dụng vào sản xuất, phục vụ nhu cầu thương mại. Nhưng bên nước ngoài họ còn áp dụng cho giải trí nữa. VN chưa khai thác hết phần này.

CNTT và máy tính.

Thời đại bây giờ khi mà người ta làm việc trí óc đều sử dụng đến máy tính,thậm chí những người công nhân lao động chân tay cũng dùng đến, người Việt Nam tuy nhỏ bé nhưng rất thông minh nên học CNTT ko có gì khó khăn lắm. Vấn đề chính ở đây là về tài chính làm sao cho tất cả mọi người mọi nơi đều có máy tính. :)

exel và word

Nói tới exel và word đáng trách là mấy người kế toán doanh nghiệp nhà nưóc. Kế toán mà không thành thạo mấy thứ này làm việc chậm chạp nhưng lại tranh thủ lấy phong bì.

Học CNTT mấy ai biết excel, word ?

Cô ơi, CNTT đúng là học excel, word thật. Nhưng mà dùng excel với word để đánh giá năng lực của Sinh Viên CNTT thì quá sai rồi ạ ví dụ :bảo 1 bác sĩ và 1 y tá tiêm cho bệnh nhân, em khẳng định y tá tiêm sẽ tốt hơn bác sĩ Cảm ơn mọi người ạ !

CNTT - Công cụ lao động

Em thì coi CNTT đơn giản là công cụ lao động, người làm CNTT là người sản xuất công cụ lao động. Các bác thấy sao ah!

@Luơng Nữ Thu Huờng

Em tốt nghiệp loại giỏi khoa tài năng công nghệ thông tin Bách Khoa Hà Nội mà vẫn không sử dụng thành thạo excel và word đâu cô. Cái chính là cách tìm kiếm thông tin trên internet mà thôi. Nên dạy cách tìm kiếm, phân loại, sử dụng thông tin trên Internet thay vì dạy một cái cụ thể như word và excel cho sinh viên. Những thứ đơn giản như thế biết hay không biết chỉ cách nhau 1 phút mà thôi. Em không thành thạo excel và word nhưng đặt ra một vấn đề gì với office thì chắc chắn em làm đuợc. :)

Internet

Internet la giao vien, la thay giao day hoc cua tat ca moi nguoi tren The gioi neu nhu ho biet chu, biet ngoai ngu, thong minh.

Toàn những điều xa xôi

Toàn thấy những điều xa xôi... Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Đại học mà nhiều em không biết sử dụng thành thạo excel và word...

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao