Thứ bảy, 24/3/2012, 08:00 GMT+7

Lê Hoàng: 'Tôi chưa làm phim nào ngu'

'Phim tôi làm có cái cao, cái thấp, cái hay, cái dở nhưng chưa có phim nào ngu. Làm phim mà không cường điệu thì ở nhà cho rồi', đạo diễn 'Gái nhảy' phản ứng trước những lời chê đối với các tác phẩm điện ảnh, truyền hình gần đây của mình.
> Lê Hoàng giậm chân tại chỗ với 'Tối nay, 8 giờ!'/ Lê Hoàng: ‘Tôi không sợ bị ghét, chỉ sợ bị coi là hèn’

Hơn 20 năm sau khi viết kịch bản phim "Vị đắng tình yêu" đi vào lòng nhiều thế hệ khán giả, Lê Hoàng bắt tay thực hiện "Vị ngọt tình yêu". Ở tác phẩm mới, anh muốn kể những chuyện tình lãng mạn của người trẻ hôm nay.

- Từ ý tưởng nào anh viết kịch bản và đạo diễn "Vị ngọt tình yêu"?

- Tôi đã làm rất nhiều phim theo kiểu tình yêu đau khổ, bi kịch trong xã hội vật chất kim tiền, mà thiên hạ quen gọi là phim "gái". Một ngày đẹp trời lẫn xấu trời, tôi thấy đã đến lúc mình cần làm những phim về tình yêu lãng mạn, trong sáng (giống như tác giả!). Thế là Lê Hoàng bắt tay vào viết kịch bản mới.

Lê Hoàng chia sẻ, đây là lúc anh tràn đầy cảm hứng cho một bộ phim lãng mạn.

Lê Hoàng chia sẻ, đây là lúc anh tràn đầy cảm hứng cho một bộ phim lãng mạn.

- Vì sao anh lại đặt cho phim tương lai của mình cái tên dễ khiến khán giả liên tưởng đến "Vị đắng tình yêu", tác phẩm điện ảnh nổi tiếng một thời?

- Đầu tiên tôi xin nói rõ là có hai Vị đắng tình yêu mà tôi là tác giả kịch bản, nhưng tôi chỉ đạo diễn tập 2. Cả hai phim đó đều rất ăn khách và được thực hiện quá lâu rồi, hơn 20 năm trước. Có khán giả hôm nay còn chưa sinh ra vào thời điểm đó và không biết đến nó. Chúng mang nét dễ thương, lãng mạn của thời điểm ấy.

Nghĩ lại thì những tác phẩm này đã đạt được nhiều kỷ lục. Một là ăn khách nhất. Hai là có nhiều diễn viên sau này trở thành ngôi sao nhất: Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Thủy Tiên, Mỹ Duyên, Việt Trinh, Phước Sang, Hoàng Sơn, Trần Ngọc Phong, Kim Xuân, Lê Cung Bắc… Lần đầu tiên phim được quay bối cảnh tại Thái Lan, là điều rất khó khăn vào năm 1990.

"Vị ngọt" tôi đang làm chả có liên quan gì đến "vị đắng". Nhưng dù sao giữ một chút “vị” cũng là một sự hoài niệm và trân trọng. Ở kịch bản mới, nét lãng mạn và gai góc của nó cũng khác hẳn trước đây. Khi người ta xây dựng được một thương hiệu tốt thì người ta không bao giờ nên từ bỏ. Đấy là nguyên tắc đơn giản của điện ảnh.

- Phim đã được anh thực hiện đến đâu?

- Kịch bản đã hoàn thành. Nhà sản xuất và đầu tư phim cũng đã có. Khoảng tháng 8 hay tháng 9 phim sẽ khởi quay. Hiện tại, chúng tôi còn tìm diễn viên. Chắc chắn sẽ có những diễn viên trẻ, dễ thương xuất hiện trong phim tôi như xưa nay vẫn thế.

- Vậy có nghĩa là sẽ có Midu và Ánh Nhật, những diễn viên từng xuất hiện lần đầu tiên trong phim của anh?

- Nhiều khả năng. Vì đó là hai diễn viên giỏi, trong sáng, có tinh thần làm việc tuyệt vời và chưa bị khoác cho vẻ ngoài sành sỏi của các sao.

- Anh thường chọn diễn viên mới, gương mặt chưa thành sao để đóng vai chính trong phim mình. Vì sao thế?

- Tôi luôn luôn theo nhân vật chứ không theo một tên tuổi nào hết, xưa nay vẫn vậy và tôi sẽ không bao giờ thay đổi nguyên tắc này. Tuy phim của tôi có hay có dở nhưng tôi tự hào mình là kẻ tìm ra nhiều diễn viên tương lai nhất trong giới phim nhựa.

Tôi có thể dùng một diễn viên diễn một nghìn lần nếu như người ấy hợp vai bất kể sự la ó của thiên hạ. Và tôi sẽ không dùng một ngôi sao, dù chỉ nửa lần, nếu thấy không đúng.

Nhân đây cũng nói trong bộ phim Tối nay 8 giờ có nhiều diễn viên diễn tuyệt hay như Miu Lê hoặc Hoàng Phi. Người ta có thể không thích tác phẩm ấy vì mặt này hay mặt kia tùy họ. Nhưng nếu ai phủ nhận tài năng của hai bạn trẻ đó thì tôi coi họ không có chút kiến thức điện ảnh và đừng bao giờ nói chuyện với tôi nữa.

Lê Hoàng qua ký họa của họa sĩ Còm.
Lê Hoàng qua ký họa của họa sĩ Còm.

- Anh muốn mang đến điều gì mới ở phim sắp tới?

- Vẫn là phim của Lê Hoàng: chẳng giống ai ở cách xây dựng nhân vật, chẳng giống ai về lời thoại và cách kể chuyện. Điều ấy chắc có thể làm một số người bực mình nhưng nếu phải chọn giữa phong cách đám đông và phong cách Lê Hoàng thì tôi xin phép cứ được là Lê Hoàng.

Phim ấy sẽ là một câu chuyện lạ lùng xảy ra trong một bối cảnh lạ lùng, được làm bởi một đạo diễn lạ lùng đến điên ruột và một nhà sản xuất lạ lùng đến kinh ngạc!

Nhưng cũng xin nói trước sẽ không có nhân vật nào ở tuổi 30 hết, mà toàn là tuổi teen. Tôi không có khả năng thể hiện những câu chuyện về người già dù tôi rất kính trọng họ. Bao nhiêu năm nay tôi vẫn thế, không sao sửa được.

- Áp lực lớn nhất của anh mỗi khi bắt tay làm phim?

- Là làm được một phim theo ý mình và cũng theo ý người ta. Tuy nhiên, chữ “người ta” ở đây không phải vô tận.

- Theo anh, thế nào là một bộ phim hay?

- Một bộ phim hay thật ra câu chuyện có thể hết sức đơn giản. Ví dụ như bộ phim câm đoạt giải Oscar The Artist là một câu chuyện cực kỳ cũ và melo (lãng mạn). Phim đề cập về bất cứ điều gì đi vào lòng người đều tốt chứ không cần phải "phức tạp hóa vấn đề", nhìn vấn đề dưới những góc độ kỳ quái như một số tác phẩm nghệ thuật điện ảnh bây giờ.

- Trong những bộ phim gần đây của anh như “Thiên thần áo trắng", "Tối nay, 8 giờ", các nhân vật nói năng trí thức quá và không phù hợp với hoàn cảnh xuất thân của họ. Anh có ý kiến về chuyện này?

- Thiên thần áo trắng nói về một lớp học toàn những đứa học sinh đặc biệt cho nên dùng ngôn ngữ đặc biệt chẳng có gì sai và khác thường. Còn Tối nay 8 giờ thì lời thoại hoàn toàn phù hợp với nhân vật, tôi không chút nghi ngờ về điều này dù ai có nói gì thì nói.

Tôi biết có một số người hễ ngồi xuống xem phim của Lê Hoàng thì lập tức mặc định trong đầu rằng: thế nào trong ngôn ngữ, lời thoại của phim cũng mang hơi hướng Lê Hoàng. Rồi họ nhăm nhăm chỉ trích vào điều ấy. Tôi xin nghiêm khắc tự phê bình nhưng cũng xin phép không thay đổi!

- Phim anh giờ nhận được lời chê nhiều hơn khen. Anh nói sao?

- Phim tôi làm có cái cao, cái thấp, cái hay, cái dở nhưng chưa có phim nào ngu.

Chẳng hạn phim Tối nay 8 giờ là phim được quay đẹp, diễn viên đóng hay, câu chuyện hấp dẫn. Tôi cho phim này rất tử tế, sạch sẽ. Có một số người nói tôi làm phim cường điệu. Nói thế khiến Lê Hoàng phì cười. Làm phim mà không cường điệu thì ở nhà cho rồi!

Lê Hoàng ở "ghế nóng" của chương trình "Cặp đôi hoàn hảo".
Lê Hoàng ở "ghế nóng" của chương trình "Cặp đôi hoàn hảo". Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

- Nhưng lâu rồi, chưa có phim nào của anh ăn khách như thời "Gái nhảy". Theo anh vì sao?

- Việc hướng vào doanh thu cũng phải tùy lúc. Có những phim tôi làm mà chẳng quan tâm đến doanh thu. Bằng chứng, trước khi khởi quay Vị ngọt tình yêu, tôi sẽ làm một phim mà ngày hôm nay chỉ cần một khán giả xem cũng được... Tháng 4 này tôi sẽ bắt tay vào phim đó và Miu Lê sẽ giữ vai chính trong phim. Nó có tên là Cát nóng. "Lệnh" sản xuất đã được ký và nếu tôi không thực hiện sẽ bị "tử hình".

Tôi không tham kỷ lục. Tôi không quan tâm đến tất cả thiên hạ mà chỉ một số người trong đó mà thôi..

- Làm phim hay làm giám khảo các cuộc thi anh đều là tâm điểm của "búa rìu dư luận". Anh thấy sao?

- Khối anh nhảy xổ vào chê được Lê Hoàng thì sướng rơn, khoái trá! Họ luôn luôn thủ sẵn "búa rìu" dành riêng cho tôi. Thật ra trong thâm tâm đấy là những kẻ yếu đuối, tự ti. Lấy khoái cảm bằng cách rình mò người khác. Tại sao tôi phải sợ "búa rìu dư luận" trong khi bản thân tôi cũng là một thứ “búa rìu”.

Lê Hoàng và Việt Linh là tác giả kịch bản của bộ phim Vị đắng tình yêu do Lê Xuân Hoàng đạo diễn, có sự tham gia diễn xuất của Lê Công Tuấn Anh, Thủy Tiên, Lê Tuấn Anh. Sau thành công này, Lê Hoàng viết tiếp kịch bản Vị đắng tình yêu 2 và tự làm đạo diễn. Một số bộ phim của ông như Lương tâm bé bỏng, Lưỡi dao, Ai xuôi vạn lý, Chiếc chìa khóa vàng..., đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Phim Gái nhảy ông làm năm 2001 thu về 12 tỷ đồng, giữ kỷ lục doanh thu của điện ảnh Việt Nam một thời gian dài.

Thoại Hà thực hiện

Ý kiến

Tự cao tự đại. Xem lại mình đi và hãy xem kiến khán giả. Đừng vội đắc ý như thế.

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao