Thứ hai, 2/4/2012, 12:13 GMT+7

Triều Tiên họp đảng trước cuộc phóng tên lửa

Bình Nhưỡng cho biết sẽ họp đảng Lao động vào ngày 11/4, nhằm tăng cường thêm sức mạnh cho nhà lãnh đạo mới, trong bối cảnh các nước trên thế giới đồng loạt phản đối kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.
>Mỹ hoãn viện trợ cho Triều Tiên
>Tàu chiến Nhật nghênh đón tên lửa Triều Tiên

Cuộc họp đảng Lao động Triều Tiên diễn ra ngày 11/4 được dự kiến sẽ tăng cường thêm quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap

Cuộc họp được dự kiến xoay quanh vấn đề chuyển giao quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un trước lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của cố chủ tịch Kim Nhật Thành ngày 15/4 và ngày dự định phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh từ 12-16/4.

Các nhà phân tích cho biết cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên lần này sẽ bổ nhiệm Kim Jong-un vào vị trí Tổng bí thư mà ông Kim Jong-il từng nắm giữ trước khi qua đời tháng 12 năm ngoái.

Kim Jong-un được tôn vinh là "người kế nhiệm vĩ đại" nhưng mới được chỉ định chính thức một trong những vị trí của cha mình nắm giữ là chức vụ chỉ huy tối cao của 1,2 triệu binh sĩ quân đội Triều Tiên.

Ngoài ra, Triều Tiên cũng sẽ tiến hành kỳ họp quốc hội thường niên vào ngày 13/4 tới. Quốc hội có quyền bổ nhiệm chủ tịch Ủy ban quân sự trung ương, là cơ quan quyết sách hàng đầu của đất nước. Trước đây, ông Kim Jong-il là chủ tịch Ủy ban nhưng không rõ liệu con trai ông có kế nhiệm chức vụ này hay không.

Trong khi đó, Mỹ mới tuyên bố tạm dừng kế hoạch viện trợ lương thực vì Triều Tiên vi phạm cam kết dừng chương trình làm giàu uranium và dừng các cuộc phóng tên lửa.

Bình Nhưỡng luôn khẳng định cuộc phóng tên lửa tầm xa lần này vì mục đích nghiên cứu khoa học và chỉ trích Mỹ "làm quá" trong vấn đề này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói Mỹ đang phá hỏng thỏa thuận đạt được ngày 29/2 mà Mỹ khẳng định tách biệt hai vấn đề nhân đạo và chính trị.

Theo các nguồn tin của báo chí Nhật, Triều Tiên đã bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa và có khả năng sẽ tiến hành phóng vào 12 hoặc 13/4. Tên lửa sẽ mang vệ tinh Quang Minh Tinh-3 nặng 100 kg dùng để phục vụ việc dự báo thời tiết. Tầng thứ nhất của tên lửa đẩy dự kiến rơi ở Hoàng Hải, tầng thứ hai dự kiến rơi ở ngoài khơi đông bắc Philippines.

Tuy nhiên Nhật Bản lo ngại rằng tên lửa hoặc các mảnh vỡ của chúng có thể rơi xuống các đảo ở phía nam nước này nên đã huy động hệ thống đánh chặn sẵn sàng đối phó nếu tên lửa Triều Tiên nếu an toàn của Nhật bị đe dọa. Ngoài ra, Hàn Quốc và Philippines cũng cho biết sẽ nhờ Mỹ bắn hạ nếu tên lửa của Triều Tiên nếu đi qua lãnh thổ nước mình.

Vũ Hà

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Link Site
Tiêu điểm
Tranh chấp Biển Đông
 
Bài được xem nhiều nhất
 
Immigration
 
 
Thử tài của bạn
 
 
 
 
Lien he quang cao