Thứ tư, 11/4/2012, 09:25 GMT+7

Chủ tịch Hà Nội: 'Phải xóa hình ảnh hung thần xe buýt'

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu đơn vị quản lý xe buýt xử lý nghiêm lái phụ xe vô lễ với hành khách; tăng xe nhỏ để phù hợp từng tuyến đường nội đô, phấn đấu phủ kín mạng lưới buýt đến vùng Hà Tây cũ, Vĩnh Phúc...
>Phụ xe buýt đánh khách rách mí mắt bị đuổi việc/ Hà Nội chuẩn bị tăng giá vé xe buýt

Tại cuộc họp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội ngày 10/4, Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý lái phụ xe buýt không có ý thức phục vụ hành khách, đặc biệt là không để xe chậm giờ, bỏ bến, để khách phải phàn nàn. "Hành khách có thể không hài lòng nhưng họ là Thượng đế, lái xe dù có nóng nảy cũng vẫn phải kiềm chế", ông Thảo bày tỏ.

Theo lãnh đạo thành phố, thời gian qua, dư luận đưa thông tin về lái phụ xe đánh hành khách, thậm chí còn bắt khách quỳ, gây hình ảnh không đẹp về xe buýt thủ đô. Lãnh đạo đơn vị quản lý phải chấn chỉnh đội ngũ này.

"Không thể để người dân nghĩ xe buýt là hung thần. Lái xe bắt dân quỳ chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, song con sâu sẽ để lại hình ảnh không tốt nếu ta không chấn chỉnh. Việc này cần xử lý ngay, thông qua biện pháp giáo dục tư tưởng, kể cả xử lý để xốc lại đội hình lái xe, giỏi về chuyên môn đồng thời phải có đạo đức, thái độ tốt", ông Thảo nói.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng, Tổng công ty Vận tải Hà Nội phải đưa ra mô hình xe buýt phù hợp với hạ tầng nội đô. Tại đường lớn nên sử dụng buýt công suất lớn với 3 cửa lên xuống, số ghế đủ cho người già, trẻ em, phụ nữ có thai, còn lại là diện tích cho khách đứng. Xe nhỏ sẽ chạy ở phố nhỏ, có thể huy động xe điện gom khách từ các phố nhỏ ra tuyến lớn.

Xe buýt quá tải giờ cao điểm. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Thảo yêu cầu, các sở ban ngành và đơn vị quản lý xe buýt nên nghiên cứu chọn lựa loại xe buýt phù hợp, đặt hàng doanh nghiệp trong nước sản xuất theo mẫu xe. Thành phố sẽ hỗ trợ lãi suất vay vốn mua xe. Các đơn vị quản lý cần rà soát các tuyến đường thiếu xe để tăng cường xe mới hoặc từ các tuyến thừa, giải quyết bức xúc của người dân vào giờ cao điểm.

"Chúng ta phải có biện pháp tăng lượng hành khách đi xe công cộng, cùng với nâng cao chất lượng xe buýt, đây sẽ là khâu đột phá. Năm 2012 sẽ ưu tiên đầu tư phương tiện mới, tiến tới đầu tư xe buýt tiêu chuẩn. Cần có một loạt xe buýt lớn nhỏ chạy thử trong năm nay", ông Thảo chỉ đạo.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội, vấn đề dư luận bức xúc vẫn là trộm cắp và tệ nạn trên xe buýt, đơn vị đã phối hợp với công an thành phố cơ bản trấn áp được nạn trộm cắp. Với những lái và phụ xe vô lễ với hành khách, đơn vị có quan điểm xử lý nghiêm để đội ngũ này được chuyên nghiệp hơn.

Lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, ngoài các vụ lái xe vô lễ với khách đã được báo chí phản ánh, năm 2011 có 12 vụ khách hành hung lái phụ xe, trong đó 4 lái xe phải vào bệnh viện vì thương tật, 6 vụ phải báo công an. Cá biệt trên tuyến 07 thường xuyên có hành khách đi xe không trả tiền vé, nếu lái xe có ý kiến thì sẽ hành hung.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, liên ngành đang nghiên cứu đề án thay thế thẻ thông minh (smart card) cho vé xe buýt, với chi phí 280 tỷ đồng huy động từ xã hội hóa. Nếu thực hiện, thẻ thông minh sẽ thay thế 350.000 vé tháng hiện nay, sử dụng song song với vé ngày trên các tuyến buýt.

Tuy nhiên, mối lo ngại của đại diện các ban ngành là người dân không có ý thức sử dụng thẻ thay vé, cố tình không quẹt thẻ... Trước đây, việc thí điểm sử dụng thẻ thông minh trên tuyến buýt 32 đã phá sản.

Đoàn Loan

hung thần xe buýt

Nếu muốn xoá hình ảnh hung thần xe buýt tại HN. Xin thưa với các lãnh đạo rằng: Lúc đó chỉ còn 20% xe buýt chạy thôi, vì có đến trên 80% xe buýt ở HN là chạy ẩu, lạng lách, chèn ép xe máy và oto con trên đuờng. Chưa bao giờ xe buýt HN có hình ảnh tốt trong tâm trí người HN cả!Vẫn mong các lãnh đạo dám làm, dám chịu dư luận và dám cải tổ nghành xe buýt HN. Lúc đó mới mong có đuợc hình ảnh đẹp về xe buýt HN đuợc. Những người dân trong đó có bản thán tôi, mong mỏi và đợi chờ những quyết sách của lãnh đạo HN.

Một ý kiến đóng góp

Theo tôi, có thể sử dụng hình thức outsourcing toàn bộ tài xế + phụ ra công ty bên ngoài để họ quản lý cho. Riêng xí nghiệp xe bus Hà Nội chỉ chú trọng vào khâu vận hành và bảo dưỡng xe bus tốt thôi. Tôi tin chắc là các đơn vị chuyên nghiệp bên ngoài sẽ vận hành và quản lý những "bác tài hung thần" tốt hơn nhiều so với đơn vị chủ quản hiện tại.

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 
Lien he quang cao