Tags: múa rối
Dân Cuba tròn mắt xem rối nước VN ‘làm xiếc’
Cập nhật lúc :7:14 PM, 11/04/2012
(ĐVO) “Những cử chỉ tinh tế và sự phối hợp nhịp nhàng của những con rối khiến người xem có cảm giác chúng là những cơ thể sống, chứ không phải là một hình nộm làm bằng gỗ”, báo Granma của Cuba viết.

Mới đây, báo điện tử Granma của Cuba đã đăng tải một bài viết về chuyến lưu diễn đầu tiên của rối nước Việt Nam tại hòn đảo vùng caribbean này. Bài viết có tiêu đề “Rối nước Việt Nam – một hình thức nghệ thuật đầy mê hoặc”.

Dưới đây là nội dung chính của bài viết. 

Nghệ thuật múa rối luôn có một sức hấp dẫn vô cùng to lớn, bất kể các khán giả thuộc lứa tuổi nào. Nghệ thuật này đã xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước, trong nhiều nền văn hóa, trải dài từ Đông sáng Tây.   

Rối nước của Việt Nam - một ví dụ đầy hấp dẫn về nghệ thuật múa rối đã lần đầu tiên đến với người dân Cuba vào mùa xuân năm nay, với những chương trình biểu diễn tuyệt vời.

Không có gì để nghi ngờ, bất cứ ai xem múa rối nước cũng bị choáng ngợp trước sự sống động của những con rối đầy màu sắc. Những cử chỉ tinh tế và sự phối hợp nhịp nhàng của những con rối khiến người xem có cảm giác chúng là những cơ thể sống chứ không phải là một hình nộm làm bằng gỗ.

Từ nhiều thập niên trở lại đây, những màn biểu diễn đặc sắc như vậy đã trở thành một biểu tượng của bản sắc Việt Nam. Điều này giải thích tại sao nghệ thuật biểu diễn rối nước đã được UNESCO công nhận là một Di sản vǎn hoá phi vật thể của nhân loại.

Những buổi biểu diễn rối nước tại Havana được tiến hành bởi các nghệ nhân của Nhà hát múa rối nước Thăng Long. Đại diện của nhà hát cho biết: nghệ thuật rối nước hình thành từ thế kỷ 11 tại khu vực đồng bằng sông Hồng và gắn bó với nghề trồng lúa nước ở nơi đây. Đây là một trong những nghệ thuật biểu diễn cổ xưa nhất của người Việt.


Để thực hiện các buổi biểu diễn, các nghệ nhân Việt Nam đã vận chuyển đến Havana một hồ bơi nặng hai tấn, đã đặt trong chiếc lều khổng lồ của Rạp xiếc quốc gia Cuba. 

Phông nền sân khấu được thiết kể phỏng theo cổng tam quan của một ngôi chùa Phật giáo, với 3 cửa ra vào, nơi các con rối đi ra sân khấu.

Mỗi buổi biểu diễn kéo dài 45 phút, chia thành 9 tiết mục như Điệu múa của rồng, chú Tễu, chọi trâu, đánh cá… Phía sau một tấm mành, 12 nghệ nhân điều khiển những con rối bằng gậy tre và dây cáp dưới nước. Tất nhiên là khán giá không nhìn thấy điều này.

Có khoảng 50 con rối với những kích cỡ khác nhau tham gia buổi biểu diễn. Các khán giả hoàn toàn bị chinh phục bởi sự khéo léo của các nghệ nhân. Như có phép màu, những con rối di chuyển, giao tiếp với nhau bằng một tốc độ rất nhanh, nhưng vẫn giữ được vẻ sống động tự nhiên của chúng.  

Tại miền Bắc Việt Nam, có 5 đoàn biểu diễn múa rối nước chuyên nghiệp, trong đó Nhà hát múa rối nước Thăng Long là nổi tiếng nhất. Ngoài ra, còn 16 đoàn biểu diễn nghiệp dư khác. 

Rối nước Việt Nam đã có hơn 600 chương trình biểu diễn ở quốc tế, tại 40 quốc gia khác nhau. Những buổi biểu diễn này đều đón nhận sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả và các nhà phê bình.

Và Havana cũng không phải ngoại lệ. Buổi biểu diễn đầu tiên đã diễn ra trong những tràng cười sảng khoái của khán giả Thủ đô. Có thể nói rằng nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam đã có chỗ đứng rất vững vàng trước những thử thách của thời gian.

Đang đọc nhiều:
>> Tiết lộ 'gây sốc' về Trần Thủ Độ
>> Người Mỹ choáng với máy xúc ‘bơi’ trên sông Sài Gòn
>> Trinh tiết phụ nữ gây 'nóng hầm hập' teen @
>> Biểu tượng 'khoái lạc' lớn nhất Đông Nam Á ở Việt Nam
>> Tình tiết ly kỳ về con rơi gốc Việt '60 triệu USD' của tỷ phú Mỹ
>> Hãi hùng mốt nuôi 'quái thú cổ đại'
>> Siêu cây cảnh VN 'đình đám' trên báo Mỹ
>> Giai thoại ly kỳ về 'tướng cướp cô độc' lừng danh đất Sài Gòn
>> 10 món ăn Việt 'dưới 1 USD' nổi tiếng trên báo nước ngoài
>> Những hình ảnh về Hà Nội 'quái lạ' trong mắt khách Tây
>> Bi kịch tình yêu thảm thương nhất trong cung đình Việt Nam
>> Bỏng mắt với hình xăm 'siêu' sexy của người đẹp Việt (kỳ 2)

Văn Hòa (theo Granma.cu)
Ý kiến của bạn In bài này
Chuyển động trẻ
(ĐVO) “Các em này mặc vậy là rất tốt. Các em ăn mặc càng hở hang thì càng thu hút các bạn nam đi học. Nếu mà ăn mặc kín quá thì chẳng thằng nào chịu học đâu”.
Dành cho quảng cáo
X