Thứ Tư, 11/04/2012 - 18:06

Ông Kim Jong-un trúng cử Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên
(Dân trí) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm nay đã được bổ nhiệm vào vị trí được cho cao nhất trong đảng Lao động cầm quyền tại một hội nghị chính trị đặc biệt, trong khi người cha quá cố của ông được tuyên bố là Tổng bí thư “vĩnh viễn”.
 >>  Triều Tiên bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới trước vụ phóng tên lửa
 >>  Triều Tiên nạp nhiên liệu cho tên lửa
 
Đại tướng Kim Jong-un.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã đưa tin về các hoạt động của hội nghị đặc biệt lần 4 đảng Lao động, diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo đó, ông Kim Jong-un đã được bầu làm Bí thứ nhất của đảng Lao động, một vị trí dường như mới được lập ra. Còn cha ông, Chủ tịch Kim Jong-il, người qua đời hồi tháng 12 năm ngoái, được bầu làm Tổng Bí thư vĩnh viễn.

Ông Kim Jong-un được dự đoán sẽ nhận các chức danh mới chính thức hoá vị trí của ông là “nhà lãnh đạo tối cao” của nhân dân, đảng và quân đội Triều Tiên tại hội nghị lần thứ 4 của đảng Lao động.

Việc bổ nhiệm vị Đại tướng trẻ tuổi vào vị trí hàng đầu của đảng Lao động diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành, người sáng lập Triều Tiên.

Ông Kim Nhật Thành đã qua đời năm 1994 nhưng vẫn là Chủ tịch vĩnh viễn của Triều Tiên.

Dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành là một sự kiện lớn tại quốc gia mà ông sáng lập năm 1948. Các đường phố được trang hoàng nhiều áp-phích, biểu ngữ mới và cờ hoa.

Bên ngoài bảo tàng chiến tranh ở Bình Nhưỡng và Sân vận động trong nhà Bình Nhưỡng, các phụ nữ Triều Tiên trong trang phục truyền thống tích cực tập luyện cho các buổi biểu diễn đặc biệt trong tuần này.

Một trong những sự kiện chính được lên kế hoạch trong tuần này là vụ phóng vệ tinh, dự kiễn diễn ra từ 12-16/4.

Các quan chức vũ trụ Triều Tiên gọi vụ phóng, nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, là một “món quà” cho lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và các nước khác coi vụ phóng vệ tinh được lên kế hoạch là hành động khiêu khích và vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc.

An Bình
Theo AP