Cập nhật 13/04/2012 06:00:00 AM (GMT+7)

Thế giới 24h: Nín thở chờ tên lửa

- Quốc tế nín thở chờ đợi màn phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên; Philippines điều tàu chiến thứ 2 tới Biển Đông... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Đài NHK của Nhật Bản cho hay, Triều Tiên đã bỏ lỡ ngày đầu trong khoảng thời gian 5 ngày nước này dự kiến phóng vệ tinh lên quỹ đạo.

Hãng tin Kyodo dẫn một nguồn tin từ Chính phủ Triều Tiên cho biết, lý do hoãn vụ phóng vệ tinh là vì điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Theo chuyên gia Hàn Quốc, Triều Tiên sẽ phóng vệ tinh vào 14/4, một ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Trong khi đó, hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cho biết nước này đã được báo động cao nhất trước vụ phóng vệ tinh trên.

Ông Noda và các thành viên nội các sẽ “trực chiến” tại văn phòng, để đưa ra chỉ đạo nếu mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên rơi xuống Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết thêm, mức cảnh báo cao nhất này sẽ được Nhật Bản duy trì 24/24 giờ trong các ngày tới.

"Chúng tôi muốn chờ Triều Tiên tự kiềm chế cho tới phút chót, nhưng chúng tôi cũng muốn chuẩn bị kỹ cho mọi kịch bản", ông Noda nói.

Nhật Bản đã triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn và tiêu hủy tên lửa của Triều Tiên để phòng trường hợp nó rơi xuống lãnh thổ nước này.

Chính phủ Nhật Bản khuyến cáo người dân tiếp tục công việc hàng ngày và xếp lại lịch hoạt động thể thao cho học sinh từ sáng đến chiều.

Tại Okinawa, chính quyền địa phương đã hủy tour du lịch của khoảng 100 du khách, cho 9 trường cấp hai và cấp ba nghỉ hoặc lùi giờ học.

Trong khi đó, Philippines cũng đã chỉ thị cho các chuyến bay chuyển hướng tránh đi vào khu vực những mảnh vụn tên lửa có thể rơi xuống.

Chủ tịch Hội đồng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines đã lệnh ngừng các hoạt động vận tải biển trong vùng cấm.

Tin đọc 30 giây

- Philippines đưa tàu chiến thứ 2 tới vùng biển tranh chấp ở Biển Đông trong bối cảnh tranh cãi chủ quyền giữa nước này với Trung Quốc đang căng thẳng.

- Đầu tháng 5 tới, Hạm đội Biển Bắc của Nga sẽ đưa tàu khu trục lớp Udaloy tới Vịnh Aden nhằm đối phó với nạn cướp biển đang hoành hành tại nơi này.

- Trong chuyến thăm bất ngờ Afghanistan hôm 12/4, Tổng thư ký NATO Anders Rasmussen nêu rõ NATO cam kết rút quân khỏi Afghanistan trong 2014.

- 5 người chết và ít nhất 7 người bị thương trong trận động đất 8,6 độ richter xảy ra chiều 11/4 ở vùng biển ngoài khơi phía tây bắc của đất nước Indonesia.

- Thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đã có hiệu lực vào lúc 6h sáng ngày 12/4 (giờ địa phương), theo kế hoạch hòa bình 6 điểm đã được thông qua hồi tháng 3.

- Người dân Triều Tiên đang tham gia các hoạt động tập văn nghệ ngoài trời chuẩn bị cho đại lễ mừng 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

- Tokyo và Moscow nhất trí nỗ lực hơn nữa tiến tới giải quyết tranh chấp lãnh thổ tồn tại từ khi kết thúc Thế chiến 2, sau khi ông Putin nhậm chức vào 7/5.

- Đảng Saenuri cầm quyền của Hàn Quốc đã giành thắng lợi khi chiếm được đa số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội hôm 11/4, với kết quả 152/300 phiếu.

- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton nói rằng vẫn còn thời gian cho một giải pháp ngoại giao đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

- Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos từ chức mở đường cho cuộc bầu cử sớm vào 6/5 sau một sứ mệnh cứu trợ nhằm tránh cho nước này khỏi phá sản.

- Trong khoảng thời gian từ ngày 16 - 24/4 tới, Ấn Độ sẽ tiến hành thử tên lửa đạn đạo Agni 5 tầm bắn 5.000 km và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

- Một trận động đất mạnh 6,9 độ richter đã xảy ra hôm qua ở vịnh California. Đây là trận động đất mạnh thứ ba liên tiếp trong vòng 24 giờ qua trên trái đất.

Thông tin trong ảnh


Hôm 11/4, ông Kim Jong-Un được bầu làm Bí thư thứ nhất Đảng Lao động Triều Tiên. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Getty)

Hôm 11/4, phát biểu trước Hạ viện Nga, Thủ tướng Vladimir Putin gọi khối quân sự NATO là di sản từ giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, "trong một vài trường hợp nhất định, NATO đang đóng vai trò bình ổn những vấn đề toàn cầu".

Ngày này năm xưa

Ngày 13/4/1987, Bồ Đào Nha và Trung Quốc ký tuyên bố chung, trong đó Bồ Đào Nha cam kết trả Macau cho Trung Quốc vào ngày 20/12/1999.

Thanh Vân (Tổng hợp)
Gửi ý kiến phản hồi

Thế giới 24h: Nín thở chờ tên lửa

Quốc tế nín thở chờ đợi màn phóng tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên; Philippines điều tàu chiến thứ 2 tới Biển Đông... là những tin nóng trong ngày.


vietnamnet.vn
© 2010 Báo VietNamNet. All rights reserved. Thông tin Tòa soạn - Nhận tin RSS
® Ghi rõ nguồn "VietNamNet" khi phát hành lại thông tin từ website này.