Thứ Bảy, 14/04/2012, 06:25 [GMT+7]
.
.

Các mẹ sai hết, bé lớn không vì sữa mà do gen

(Con cái)- Em không biết rằng khi các mẹ cứ tranh luận nhau về việc nên cho con uống sữa nội, sữa ngoại hay sữa xách tay thì các mẹ có nhớ tới điều quan trọng này không nữa.


Gần đây, em có đọc rất nhiều chia sẻ của các mẹ về việc chọn sữa cho con. Với mẹ chọn sữa ngoại thì cũng đưa ra lý do của nó. Tương tự như vậy, mẹ chọn sữa xách tay hay sữa nội thì cũng có lý do rất khách quan và chủ quan. Theo em thì lý do nào cũng vô cùng thuyết phục và đáng để suy ngẫm nghiêm túc.

Ảnh minh họa
Có một điều các mẹ mải tranh luận mà dường như đang quên mất rằng: bé uống sữa nào không quyết định được sự tăng trưởng và phát triển chiều cao 100% đâu.

Nhưng có một điều các mẹ mải tranh luận mà dường như đang quên mất rằng: bé uống sữa nào không quyết định được sự tăng trưởng và phát triển chiều cao 100% đâu.

Bởi thực tế, những nghiên cứu về dinh dưỡng đã công bố, con cao hay thấp, phát triển tối ưu hay không bị ảnh hưởng bởi nhiều các yếu tố khác nhau. Song nhìn chung, đó là do ảnh hưởng bởi các thông số cơ bản sau các mẹ ạ:

- Di truyền: 55%
- Chế độ dinh dưỡng: 20%
- Cường độ vận động: 12%
- Lịch sinh hoạt hàng ngày: 7%
- Môi trường sống (ô nhiễm môi trường): 6%

Theo như các thông số trên thì di truyền có vai trò quyết định quan trọng nhất với sự tăng trưởng và phát triển chiều cao của trẻ. Do đó, nếu bố mẹ không cao cho lắm thì đừng đòi hỏi trẻ có chiều cao tối ưu như những đứa trẻ khác có bố mẹ cao lớn ngoại trừ những trường hợp đột biến gen thì không kể tới.

Và chính yếu tố di truyền này quyết định chiều cao của con khi trẻ ở tuổi trưởng thành sau này. Ngoài ra các thông số khác như vừa kể trên thì chỉ là yếu tố tác nhân giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu của mình hay không mà thôi.

Ảnh minh họa
Theo như các thông số trên thì di truyền có vai trò quyết định quan trọng nhất với sự tăng trưởng và phát triển chiều cao của trẻ.

Nói ra những điều này để các mẹ thấy, chăm chỉ cho con uống sữa, thậm chí là những loại sữa đắt đỏ mỗi tháng mà ba mẹ của chúng chỉ có chiều cao khiêm tốn thì cũng đừng mong cải thiện chiều cao cho con quá nhiều.

Cho dù hàng ngày, con được mẹ chăm bẵm cho ăn uống bổ sung nhiều dưỡng chất nhưng nếu di truyền “nấm lùn” thì con cùng lắm cũng chỉ là cây “nấm vừa” trong tương lai thôi các mẹ ạ.

Nói chung, việc cải thiện chiều cao cũng như trí tuệ cho con bằng uống sữa mỗi ngày là tùy thuộc vào các mẹ. Bởi vì đó cũng là một trong những biện pháp giúp các thiên thần nhỏ của bạn có cơ hội trở nên bụ bẫm hơn, cao hơn và thông minh lanh lợi hơn.

Ảnh minh họa
Cuối cùng, các mẹ nhớ cho một điều: Bé cao lớn hay không, không phải chỉ do sữa bột mà do gen di truyền.

Nhưng có một điều em cũng xin phép được nói thẳng với các mẹ rằng: Các bé đâu biết chọn sữa cho mình đâu. Ngược lại việc quyết định chọn loại sữa nào cho bé tùy thuộc 100% vào các phụ huynh.

Song dù nói gì thì nói, sữa nội sẽ hợp khẩu vị của các trẻ Việt Nam hơn vì khi các công ty sữa cho ra một sản phẩm sữa, họ thường phải nghiên cứu khẩu vị của đối tượng trẻ em mỗi nước cụ thể.

Từ đó mới có những công thức sữa khác nhau dành cho trẻ mỗi nước. Đây là điều mà em muốn chia sẻ chân thành với các mẹ đấy!

Cuối cùng, các mẹ nhớ cho một điều: Bé cao lớn hay không, không phải chỉ do sữa bột mà do gen di truyền.
 

  • Mẹ Tuấn Anh
;
.
.