Bộ Thông tin và Truyền thông
Thứ Năm, 19/04/2012, 18:29 GMT

Triều Tiên hùng hổ dọa đạp nát Hàn Quốc vì tội phỉ báng

Sáng nay (19/4), Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc phải xin lỗi vì cái mà nước này gọi là sự xúc phạm trong khi diễn ra các hoạt động kỷ niệm lớn ở nước này nếu không sẽ phải đối mặt với một cuộc "thánh chiến". Trong khi đó Hàn Quốc công bố tên lửa mới có thể đánh bại người hàng xóm của mình.

Liên Hiệp Quốc điều tra Trung Quốc "lách luật" giúp Triều Tiên

Video Triều Tiên duyệt binh, 'khoe' tên lửa mới

Tại sao Triều Tiên phóng tên lửa?

Triều Tiên hùng hổ dọa đạp nát Hàn Quốc vì tội phỉ báng

Hàn Quốc đã triển khai tên lửa hành trình có thể triệt phá các cơ sở phóng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Căng thẳng khu vực đã bị đẩy lên cao kể từ khi Bình Nhưỡng bỏ qua các lời kêu gọi quốc tế, tiến hành phóng tên lửa tầm xa hôm thứ 6 tuần trước.

Sự kiện này vốn là một hoạt động lớn xung quanh lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào hôm chủ nhật.

Theo kế hoạch là tên lửa này được thiết kế để đẩy vệ tinh vào quỹ đạo. Tuy nhiên, nó đã phát nổ chỉ sau một vài phút rời bệ phóng.

Trong một thông cáo của chính phủ được đăng trên thông tấn xã của Triều Tiên, nói: "Chính quyền bù nhìn của những kẻ phản bội phải xin lỗi ngay lập tức vì tội bôi nhọ những hoạt động trong Ngày Đầy Nắng của chúng ta".

Bằng không, nhân dân và quân đội Triều Tiên "sẽ giải phóng sự tức giận sục sôi và tiến hành một cuộc thánh chiến trả thù, đè bẹp bè lũ phản bội ra khỏi mảnh đất này".

Bắc Hàn đã vài lần yêu cầu Nam Hàn phải xin lỗi vì đã coi thường hay còn gọi là tiến hành một cuộc chiến tư tưởng kể từ sau khi lãnh đạo Kim Jong Il qua đời. Triều Tiên dưới thời lãnh đạo mới, con trai của ông, Kim Jong Un đã dùng những từ ngữ khá quyết liệt và thù địch đối với Hàn Quốc.

Sáng nay, Hàn Quốc đã công bố đã triển khai một số tên lửa mới có khả năng phá hủy các mục tiêu như bệ phóng tên lửa và căn cứ hạt nhân ở bất cứ đâu trên đất Triều Tiên.

"Với khả năng này, quân đội của chúng tôi sẽ trừng phạt hành động khiêu khích thiếu thận trọng của Triều Tiên một cách nghiêm khắc và triệt để", Tướng Shin Won-Sik phát biểu trước báo giới.

Bộ quốc phòng đã không đưa ra thông tin chi tiết về tầm vươn của tên lửa. Tuy nhiên, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, tên lửa mới này có thể bay xa hơn 1.000km.

Căng thẳng giữa hai nước bắt đầu leo thang kể từ khi tổng thống Lee Myung-Bak nhậm chức vào năm 2008 và cắt đứt chính sách hỗ trợ gần như vô điều kiện đối với Triều Tiên.

Miền Bắc đã "đập" lại những lời lên án của tổng thống Lee và báo chí bảo thủ đã chất vấn tổng chi phí của lễ kỷ niệm ở một quốc gia đang bị thiếu thốn lương thực như Triều Tiên. Ông Lee đã nói số tiền 850 triệu đô đầu tư vào vụ phóng tên lửa có thể mua được 2,5 triệu tấn lương thực.

"Kẻ phản bội, Lee Myung-Bak đã dẫn đầu đợt phỉ báng trong dịp đại lễ. Đây là một sự sỉ nhục không thể tha thứ được đối với các lãnh đạo, hệ thống và cả nhân dân chúng ta. Đây là một sự khiêu khích ghê tởm gây phẫn nộ rộng rãi trong quần chúng", thông cáo chung của chính phủ, đảng và các nhóm xã hội Triều Tiên đưa ra, kết luận.

Triều Tiên tuyên bố mục đích của việc phóng vệ tinh là hoàn toàn vô tư và hòa bình nhưng Mỹ và các đồng minh thì buộc tội đó là một lời ngụy biện nông cạn cho ý đồ thử nghiệm tên lửa tầm xa.

Hoa Tạ

Thổ Nhĩ Kỳ tình nghi tàu Đức chở vũ khí đến Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra một tàu trên Địa trung hải nghi vấn đang chở vũ khí, đạn dược đến Syria và cho biết sẽ ra lệnh kiểm tra hàng hóa trên tàu.