Bình Nhưỡng sẽ phóng "hết cái này đến cái khác"

TTO - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 19-4 dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Công nghệ vũ trụ CHDCND Triều Tiên rằng các chuyên gia nước này đã tìm ra nguyên nhân thất bại của vụ phóng tên lửa. 

>> Bình Nhưỡng công bố "tên lửa mới"

Một tên lửa của Triều Tiên tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh chủ tịch Kim Nhật Thành - Ảnh: Getty Images

Hãng tin Kyodo News dẫn lại một thông báo vào cuối ngày 19-4 từ Bình Nhưỡng nói họ đã hoàn tất cuộc điều tra nguyên nhân thất bại và những thông tin cùng kinh nghiệm thu thập được sẽ “là sự đảm bảo đáng tin cậy cho thành công trong những ngày tiếp theo”.

“Dù cho sự phản ứng của Nhật Bản và Mỹ cùng những nước khác có lớn đến đâu và dù chính quyền Lee Myung Bak có nói gì, các vệ tinh vì mục đích hòa bình của CHDCND Triều Tiên vẫn sẽ tiếp tục được phóng lên không gian hết cái này đến cái khác”.

Tuyên bố được đưa ra từ Ủy ban Công nghệ vũ trụ CHDCND Triều Tiên. Trái ngược với cáo buộc của Mỹ, Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng vệ tinh của họ không bị các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm và không vi phạm thỏa thuận Mỹ - Triều hồi tháng 2.

“Chẳng nhẽ Mỹ và Nhật Bản phóng vệ tinh của họ bằng khí công hay bằng phép thuật?” - Ủy ban Công nghệ vũ trụ CHDCND Triều Tiên mỉa mai. Cũng trong ngày 19-4, CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc phải xin lỗi vì những xúc phạm trên truyền thông nước này với lễ kỷ niệm 100 năm sinh nhật cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và đe dọa tiến hành “chiến tranh thần thánh” chống lại miền Nam.

Trong một cáo buộc gây nhiều chú ý, ngày 19-4, Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho rằng Trung Quốc đã cung cấp một số hỗ trợ cho chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

“Tôi chắc chắn rằng có một số giúp đỡ tới từ Trung Quốc. Tôi không biết chính xác mức độ của việc hỗ trợ đó” - ông Panetta nói trước Ủy ban các lực lượng vũ trang của Hạ viện Mỹ khi được hỏi liệu Trung Quốc có giúp đỡ chương trình tên lửa của CHDCND Triều Tiên thông qua “các trao đổi thương mại và kỹ thuật” hay không.

Cũng trong phiên hỏi - trả lời đó, ông Panetta từ chối cung cấp thêm chi tiết về sự ủng hộ của Trung Quốc cho năng lực tên lửa của CHDCND Triều Tiên do “sự nhạy cảm của những thông tin dạng này”. Ông cũng cho rằng “không có gì phải nghi ngờ” về những nỗ lực của Bình Nhưỡng để phát triển các loại tên lửa tầm xa và vũ khí hạt nhân có thể đe dọa Mỹ. “Vì thế chúng ta phải coi CHDCND Triều Tiên và những hành động gây hấn của họ là rất nghiêm trọng” - ông Panetta nói.

HẢI MINH

Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
(0)
LƯU Ý: Phần Ý kiến bạn đọc của TTO (Tuổi Trẻ Online) là diễn đàn để bạn đọc thảo luận, thắc mắc và chia sẻ ý kiến với tin bài TTO đã đăng. TTO sẽ biên tập các ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. TTO hoan nghênh đón nhận và xuất bản những ý kiến khách quan, có tính xây dựng, tôn trọng cộng đồng. TTO từ chối hoặc xóa bỏ bất cứ lời bình nào không hợp thuần phong mỹ tục, các ý kiến cực đoan, không tôn trọng người khác. Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc sai nhiều chính tả sẽ không được xuất bản. Các quảng cáo, ngôn ngữ html và đường link đều không được đăng. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.

Trực thăng của NATO rơi tại Afghanistan

TTO - Một trực thăng Black Hawk của NATO đã rơi xuống phía tây nam Afghanistan vào ngày 19-4. Khi đó có bốn người trên khoang, nhưng không rõ liệu có ai sống sót hay không.  Xem tiếp »

Thi trắc nghiệm trực tuyến quan hệ Việt - Lào
Bất ổn ở Bắc Phi - Trung Đông
Toàn cảnh cuộc khủng hoảng ở Iran
Tuổi Trẻ Online trên mạng xã hội